Lượng xe hybrid tiêu thụ trong 8 tháng đạt 4.607 chiếc
Xe hybrid, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và giảm thiểu lượng khí thải, đã trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng có ý thức về môi trường.
Thời gian qua, nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về phương tiện giao thông đang dần thay đổi và hướng tới các giải pháp giao thông bền vững hơn và xe hybrid (xe lai xăng - điện) chính là một trong những lựa chọn hàng đầu.
Điều này thể hiện ở số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) về doanh số tiêu thụ xe hybrid trong tháng 8/2024. Theo đó, xe hybrid đạt doanh số 462 chiếc, giảm 33% so với tháng 7/2024. Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng doanh số xe hybrid đạt 4.607 chiếc, trung bình mỗi tháng có khoảng hơn 500 xe được tiêu thụ.
Mặc dù xe hybrid không đạt doanh số cao như các dòng xe chạy bằng động cơ đốt trong, nhưng việc giữ vững doanh số trong bối cảnh thị trường đang biến động cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của dòng xe này trong tương lai.
Cụ thể, mẫu xe Toyota Corolla Cross đã bứt phá mạnh mẽ trong phân khúc hybrid khi vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số với 429 chiếc bán ra trong tháng 8. Điều đáng chú ý là doanh số của Corolla Cross đã tăng vọt thêm 332 xe so với tháng 7, khi chỉ bán được 97 chiếc. Những mẫu xe đáng chú ý bao gồm Toyota Corolla Cross, Yaris Cross và Innova Cross, tiếp tục duy trì sức hút đối với người tiêu dùng.
Trong khi đó, Honda CR-V hybrid lại sụt giảm doanh số đáng kể. Từ mức 270 chiếc trong tháng 7, doanh số của mẫu xe này giảm mạnh xuống chỉ còn 117 chiếc trong tháng 8, tương đương với mức giảm 56,67%. Sự sụt giảm này đã đẩy Honda CR-V xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số xe hybrid.
Một trong những lý do chính khiến xe hybrid thu hút khách hàng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Các dòng xe này kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, giúp giảm thiểu lượng xăng tiêu thụ và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
Mặc dù giá mua ban đầu của xe hybrid có thể cao hơn so với xe chạy xăng hoặc dầu truyền thống, nhưng chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp hơn lại là một “điểm cộng lớn” giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí dài hạn. Đáng nói, chi phí vận hành thấp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp các dòng xe hybrid duy trì sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khó khăn.
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô cuối năm 2024 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong các tháng cuối năm khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.
Bên cạnh đó, các hãng xe cũng tích cực giới thiệu các mẫu xe hybrid mới, với các dòng sản phẩm đa dạng từ nhiều phân khúc giá cả, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Các chính sách khuyến khích từ Chính phủ, như giảm thuế nhập khẩu xe thân thiện với môi trường và phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc, đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của xe hybrid tại Việt Nam.
Minh An (t/h)Tối ngày 22/11, Giải thưởng quốc tế danh giá Kotler Awards 2024 đã diễn ra tại TP. HCM, tôn vinh 27 các Nhà tiếp thị kinh doanh, Chuyên gia Marketing, Nhà quản trị chiến lược và Doanh nghiệp xuất sắc với những thành tựu vượt trội, đóng góp cho sự phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.