Lượng xe ô tô điện bán ra trên toàn cầu sẽ cán mốc 14 triệu xe
Thống kê của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), hơn 10 triệu ô tô điện được bán trên toàn cầu vào năm 2022. Doanh số dự kiến tăng thêm 35% trong năm nay, đạt 14 triệu chiếc.
Theo báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) năm 2023, dữ liệu doanh số bán hàng tiếp tục thể hiện xu hướng tăng trưởng bền vững cho ngành.
Cụ thể, ngành ô tô điện đã có sự tăng trưởng bùng nổ, thị phần của ô tô điện trên thị trường ô tô nói chung đã tăng từ khoảng 4% trong năm 2020 lên 14% vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng thêm lên 18% trong năm nay.

Doanh số ô tô điện dự kiến sẽ tăng 35% trong năm nay, phá vỡ sau kỷ lục của năm 2022. Ảnh: Greek Reporter
Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: "Xe điện là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế năng lượng toàn cầu nổi lên nhanh chóng. Chúng đã thay đổi lịch sử ngành sản xuất ô tô thế giới. Nhất là những xu hướng đang diễn ra có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhu cầu dầu toàn cầu.
Mặc dù động cơ đốt trong đã không có "đối thủ" trong hơn một thế kỉ qua, nhưng xe điện đang thay đổi điều này. Dự báo đến năm 2030, nhu cầu dầu có thể giảm ít nhất 5 triệu thùng/ngày. Ô tô điện chỉ là khởi đầu của "cuộc cách mạng xanh", tiếp theo sau sẽ là xe buýt và xe tải điện".
Hiện nay, phần lớn doanh số bán ô tô điện chủ yếu tập trung ở ba thị trường gồm Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ.
Trong đó, thị trường Trung Quốc đang dẫn đầu, chiếm 60% doanh số bán ô tô điện toàn cầu bán ra năm 2022. Châu Âu và Mỹ, hai thị trường lớn thứ hai và thứ ba, đều có mức tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số tăng lần lượt 15% và 55% vào năm ngoái.
Không chỉ 3 nền kinh tế trên, các nền kinh tế khác cũng có những chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp này nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện trong những năm tới. Nhờ đó, nhiều nước đang có những dấu hiệu đầy hứa hẹn, như doanh số bán ô tô điện tăng hơn gấp ba lần ở Ấn Độ và Indonesia, hay tăng hơn gấp đôi ở Thái Lan vào năm 2022.
Tại Ấn Độ, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp 3,2 tỷ USD của chính phủ đã thu hút khoản đầu tư trị giá 8,3 tỷ USD vào lĩnh vực này, dự kiến hoạt động sản xuất pin và triển khai xe điện sẽ tăng mạnh trong những năm tới.
Theo khảo sát của IEA, ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, phân khúc xe điện được lựa chọn chủ yếu là xe hai hoặc ba bánh bởi đây phương tiện phù hợp với nhu cầu và giao thông. Chẳng hạn, hơn một nửa số xe ba bánh đăng ký ở Ấn Độ vào năm 2022 là xe điện. Điều này chứng tỏ điện khí hóa chiếm một phần quan trọng trong quá trình phát triển bền vững.
An Mai (Theo IEA)
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đạiTrong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.