Lý do khiến hàng hóa ngày càng ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa khẩu?

Đầu tư và Tiếp thị
10:55 AM 27/12/2021

Mặc dù các địa phương biên giới liên tục có các khuyến cáo về tình hình ùn tắc tại các khu vực cửa khẩu, nhưng các thương nhân vẫn tiếp tục đưa hàng lên dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

Chiều 26/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, đến ngày 25/12/2021, Quảng Ninh còn 1.555 xe, Lạng Sơn 4.204 xe bị ùn tắc tại cửa khẩu, gây thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là mặt hàng nông sản (chiếm đến 80% các mặt hàng đặc tính dễ hư hỏng)...

Biết ùn tắc, doanh nghiệp vẫn đưa hàng lên cửa khẩu

“Thủ tục giao nhận thực hiện chặt chẽ hơn, lái xe Việt Nam không được vào nội địa Trung Quốc. Quy trình kiểm dịch cũng phức tạp hơn”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết về nguyên nhân khách quan của tình trạng ùn ứ.

Về nguyên nhân chủ quan, theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, đây là những điểm yếu cố hữu của sản xuất và xuất khẩu nông sản của ta trong thời gian qua. Đó là sản xuất nông nghiệp không theo tín hiệu, nhu cầu thị trường, xuất khẩu chủ yếu theo hình thức trao đổi cư dân (tiểu ngạch), không xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc…

Mặc dù, các bộ, địa phương biên giới liên tục có các khuyến cáo về tình hình ùn tắc tại các khu vực cửa khẩu nhưng các thương nhân vẫn tiếp tục đưa hàng lên cửa khẩu dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

Vì sao hàng hóa ngày càng ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa khẩu? - Ảnh 1.

Ảnh: VGP

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong 1 ngày chỉ thông quan được 88 xe hàng hóa qua cả 2 cửa khẩu Hữu Nghị và Chi Ma, trong khi cửa khẩu Tân Thanh thì chưa mở trở lại. Trung bình 1 giờ chỉ thông quan được khoảng 8 xe. Do đó, 1 tháng nay gây áp lực rất lớn về bố trí chỗ đỗ phương tiện, ăn ở, sinh hoạt cho hàng vạn người vô cùng khó khăn; bên cạnh đó là các vấn đề an ninh trật tự; rác thải, vệ sinh môi trường,...

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, các doanh nghiệp chưa chú trọng thị trường trong nước với 100 triệu dân. Mặc dù biết được tình trạng hàng hóa ùn ứ, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đưa hàng hóa lên biên giới. Bộ đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tăng cường năng lực tiêu thụ ở thị trường nội địa qua các kênh truyền thông như chợ, siêu thị và bằng cả thương mại điện tử. Các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, nông dân phải khẩn trương chuyển đổi phương thức sản xuất, phải theo quy hoạch, kế hoạch và bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. “Sản xuất cái gì phải tính bán cho ai, ở đâu, tuân thủ tín hiệu thị trường”.

“Trong 1 tháng qua, hội đàm 50 cuộc các cấp từ huyện, ngành, bản thân tôi đã viết thư trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Tây để đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh trong thông quan hàng hóa”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu nói.

Lạng Sơn đã thông tin trên trang điện tử từng ngày về thời gian, lượng xe thông quan; nhắn tin zalo với các doanh nghiệp, chủ hàng thường xuyên xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn về tình trạng hằng ngày. Nhưng mỗi ngày vẫn 60-70 xe vẫn từ các địa phương lên Lạng Sơn.

Thiết lập vùng xanh

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết trước tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu, Chính phủ và các bộ ngành, địa phương đã kịp thời có nhiều chỉ đạo, song tình hình vẫn chưa được cải thiện. “Nếu tiếp tục đưa hàng hóa lên cửa khẩu thì càng thiệt hại. Vì vậy, cần có giải pháp cả trước mắt và dài hơi”, Phó Thủ tướng nói.

Vì sao hàng hóa ngày càng ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa khẩu? - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo giải phóng sớm lượng xe ùn ứ ở các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn. Ảnh: VGP

Trước mắt, ông Thành yêu cầu Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, các cơ quan và địa phương biên giới làm việc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông quan hàng hóa. 

Về lâu dài, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan được giao bàn bạc để hình thành các “vùng xanh”, “luồng xanh” an toàn tại khu vực biên giới, nhằm đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị các địa phương hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với thị trường, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hoá.

Phó Thủ tướng quán triệt cần đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ trong nước, khai thác triệt để các dư địa của thị trường nội địa rộng lớn với gần 100 triệu dân; tập trung mở rộng thị trường, hạn chế và tiến tới chấm dứt hoạt động thương mại đường mòn, lối mở.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn
Bình luận
Quảng Ninh: Phấn đấu duy trì vị trí dẫn đầu về cải thiện môi trường đầu tư Quảng Ninh: Phấn đấu duy trì vị trí dẫn đầu về cải thiện môi trường đầu tư

Năm 2022 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2020-2025, Quảng Ninh đang đứng trước những cơ hội phát triển mới để từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh kiểu mẫu, ngày càng giàu đẹp, văn minh; tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc, đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, nơi hội tụ và lan tỏa phát triển KT-XH của phía Bắc.