Maersk cảnh báo lưu lượng luân chuyển hàng hóa 2022 có thể giảm
Hãng tàu biển AP Moller-Maersk cảnh báo lưu lượng vận tải hàng hóa bằng container trong năm nay có thể sẽ giảm xuống do cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, công ty này lại nâng dự báo lợi nhuận năm nay thêm 25%.
- VDSC: Đơn hàng xuất khẩu phục hồi sẽ dẫn dắt tăng trưởng lưu lượng hàng hóa thông qua các cảng biển
- Lưu lượng nước về nhiều, Thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi (DNH) lãi 667 tỷ đồng trong 6 tháng, vượt kế hoạch năm
- Lưu lượng nước về hồ tăng mạnh, Thủy điện Miền Trung (CHP) lãi 278 tỷ đồng cả năm, vượt 26% kế hoạch
Quyết định nâng dự báo được đưa ra sau khi công ty ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I, trong bối cảnh giá cước vận tải vẫn tương đối cao.
Công ty kỳ vọng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao tăng lên 30 tỷ USD trong năm nay, tăng 6 tỷ USD so với dự báo trước đó đồng thời cao hơn mức dự báo chung đưa ra bởi các chuyên gia phân tích.
Nhưng Maersk bổ sung rằng nhu cầu sử dụng container, thước đo tăng trưởng thương mại toàn cầu, sẽ tăng 1%, hoặc thậm chí giảm trong năm nay. Trước đó, công ty này dự báo mức tăng 2-4%.
Maersk là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực vận tải toàn cầu. Cứ 5 container trên biển thì một trong số đó được vận chuyển bởi doanh nghiệp này. Công ty thừa nhận "tình hình thị trường đang rất đặc biệt". Điều này dẫn tới đà giảm 7% lưu lượng hàng hóa trong quý I, trước những nút thắt chuỗi cung ứng, nhưng lại đẩy giá cước vận tải tăng 71% so với một năm trước đó.
Maersk cho biết doanh thu quý I tăng 56% lên 19,3 tỷ USD, trong khi lợi nhuận gấp hơn 2 lần lên 9,2 tỷ USD.
Các tập đoàn vận tải toàn cầu, đặc biệt là Maersk, được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng bắt đầu từ năm 2020, do đại dịch COVID-19 và kéo dài tới hiện tại. Maersk trong tháng trước đưa ra cảnh báo rằng lệnh phong tỏa tại Thượng Hải, một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của Trung Quốc, sẽ đẩy chi phí vận tải lên cao hơn nữa.
Công ty này giữ nguyên dự báo các điều kiện chuỗi cung ứng sẽ bình thường trở lại trong nửa cuối năm nay nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin trước khi bản báo cáo chính thức được công bố vào tuần tới.
Trong năm 2021, Maersk đã 4 lần điều chỉnh dự báo lợi nhuận trong bối cảnh chuỗi cung ứng đứt gãy và giá cước vận tải tăng cao.
Maersk sử dụng lợi nhuận tăng thêm để phát triển các kênh vận tải trên đất liền, nhắm đến mục tiêu cung cấp dịch vụ vận chuyển một dừng tới khách hàng. Một vài cổ đông bày tỏ quan điểm hoài nghi về kế hoạch này, nhưng Maersk cũng đã trấn an bằng việc gia tăng cổ tức và đẩy mạnh chương trình mua lại cổ phiếu.
An Mai (Theo FT)Theo các chuyên gia, để duy trì và phát huy vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam cần áp dụng các chính sách đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp nội địa kết nối với doanh nghiệp FDI, đặc biệt là nâng cấp năng lực doanh nghiệp để đáp ứng các yêu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu.