Marketing ‘đỉnh của chóp’: Sản phẩm bị chê xấu vẫn đem về cả trăm triệu ‘đô’, từ ngôi sao đến người thường trên toàn cầu đều mê mẩn

Tiếp thị
01:33 PM 11/01/2022

"Chính sự thù ghét của mọi người đã giúp chúng tôi tạo ra rất nhiều thứ đáng lẽ phải bỏ ra cả một gia tài để mua", CEO của công ty cho biết.

Những đôi dép Crocs, về mặt thẩm mỹ, là cơn ác mộng tồi tệ của nhiều tín đồ thời trang. Tuy bị chê là "xấu xí" nhưng hãng dép này đã tìm cách vượt qua khó khăn và trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Ban đầu, Crocs bán sản phẩm chủ yếu cho người đam mê thể thao dưới nước. Năm 2009, công ty gặp khó khăn và gần như phá sản. Đó là câu chuyện của quá khứ, còn ở thời điểm hiện tại, chỉ trong quý II/2021, công ty đã đạt doanh thu 640 triệu USD.

Làm thế nào Crocs lại có thể "tái sinh" từ đống tro tàn và trở thành một trong những xu hướng thời trang thống trị toàn cầu?

Cơ hội từ sự "xấu xí"

"Mục tiêu của chúng tôi không phải là khiến những kẻ thù ghét quay sang yêu thích Crocs mà là khai thác sự tiêu cực đó bởi nó tạo ra cơ hội, tạo ra sự chú ý của công chúng. Chính sự thù ghét của họ đã giúp chúng tôi tạo ra rất nhiều thứ đáng lẽ phải bỏ ra cả một gia tài để mua", CEO Andrew Rees của Crocs chia sẻ.

Có thể nói, Crocs đã chứng minh rằng sự xấu xí không chỉ có chỗ đứng, mà nó còn là một đặc điểm có thể đem lại lợi nhuận.

Marketing ‘đỉnh của chóp’: Sản phẩm bị chê xấu vẫn đem về cả trăm triệu ‘đô’, từ ngôi sao đến người thường trên toàn cầu đều mê mẩn - Ảnh 1.

Trong khi hầu hết các CEO khác sẵn sàng thiết kế lại để sản phẩm đẹp hơn và vừa mắt mọi người hơn, Andrew lại nhận ra cơ hội kinh doanh to lớn của các sản phẩm bị đánh giá là "xấu xí" của công ty và quyết định giữ nguyên thiết kế.

Trong mắt không ít người, Crocs gắn liền với sự "thô kệch" và "xấu xí". Thế nhưng, bằng những chiến lược khôn khéo, Crocs đã khiến rất nhiều khách hàng bỏ qua điều đó và mua sản phẩm.

Marketing thông minh

Nhờ sự hợp tác với nhiều người nổi tiếng như Justin Beiber, PSY, Post Malone, Priyanka Chopra, Ruby Rose… Crocs đã "ghi điểm" trong tâm trí của người tiêu dùng, từ thế hệ X đến thế hệ Z.

Marketing ‘đỉnh của chóp’: Sản phẩm bị chê xấu vẫn đem về cả trăm triệu ‘đô’, từ ngôi sao đến người thường trên toàn cầu đều mê mẩn - Ảnh 2.

Nam ca sĩ Justin Bieber tự tin khoe cá tính với đôi Crocs màu hồng (Ảnh: Internet).

Chiến lược hợp tác với các nhân vật có ảnh hưởng này đã thay đổi nhận thức của công chúng về Crocs. Khi thấy hàng loạt ngôi sao sử dụng sản phẩm của Crocs, người tiêu dùng bắt đầu cảm thấy thì ra những đôi Crocs có thể trông "ngầu" như vậy và cũng muốn thử.

Từ chỗ bị coi là "xấu xí", Crocs giờ đây được đánh giá là "cool ngầu", tiện dụng, hợp thời trang, không phải bảo quản cầu kỳ và quan trọng nhất là giá cả phải chăng.

Nâng cao nhận diện thương hiệu qua mạng xã hội

Ngoài chiến lược hợp tác thông minh, khả năng điều hướng sáng tạo trong lĩnh vực kỹ thuật số mới của Crocs - đặc biệt là Tik Tok, cũng được đánh giá cao.

Ví dụ, năm 2020, công ty đã giới thiệu Croctober (hợp tác với Afterpay) – chương trình được tạo ra với trọng tâm là "tôn vinh các fan cuồng nhiệt của Crocs và tầm quan trọng của việc là chính mình".

Trong sự kiện này, người tiêu dùng được mời tham gia tạo nội dung về những cách sử dụng sản phẩm Crocs sáng tạo và thú vị. Tổng cộng, các video do người dùng đăng tải đã nhận được 6,8 tỷ lượt xem với tỷ lệ tương tác là 18,5%. Ngoài ra, để thúc đẩy thông điệp về sự sáng tạo, Crocs cũng phát hành một bài hát, thu hút hơn 60 triệu lượt xem.

Nguồn: BM

Gia Vũ
Ý kiến của bạn