Marketwatch: Chuỗi cung ứng đứt gãy vì ... người Mỹ mua sắm quá khỏe!
Số lượng container đến và đi tăng vọt trên cả nước Mỹ, nhưng tại 4 cảng lớn nhất chiếm 74% tổng khối lượng của cả nước, con số đang ở mức cao chưa từng thấy.
Để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm đang đến gần, các cảng lớn nhất phải hoạt động 24/7. Các công ty vận tải có thể bị phạt nếu như container mắc kẹt ở bến cảng quá lâu. Quá thiếu nhân công, các công ty vận chuyển bằng xe tải ráo riết tuyển dụng tài xế là người lao động nhập cư.
Nhìn bề ngoài, thiếu lao động trầm trọng và cơ sở hạ tầng đã cũ kỹ là nguyên nhân gây ra tình trạng nói trên. Tuy nhiên, phía sau là 1 sự thật không thể chối cãi: chuỗi cung ứng trở nên rối tung là do lực cầu quá lớn. Người Mỹ đang mua hàng hóa nhiều hơn bao giờ hết, khiến chuỗi cung ứng hiện nay không thể bắt kịp.
Theo dữ liệu tổng hợp từ 9 cảng lớn nhất nước Mỹ mà MarketWatch tập hợp được, trong 9 tháng đầu năm, tổng khối lượng container vào và ra nước Mỹ đã lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay và tăng gần 22% so với 1 năm trước, 16% so với năm 2019.
Tổng lượng container nhập khẩu vào Mỹ đã tăng 25% so với năm 2020 và gần 20% so với 2 năm trước. Trong số đó có nhiều container trống rỗng được gửi trả lại.
Để dễ hình dung gánh nặng đang đè lên chuỗi cung ứng, hãy nhìn vào các con số: 9 cảng lớn nhất ở Mỹ đã xử lý 37,9 triệu TEUs trong 9 tháng đầu năm, so với mức 28,3 triệu trong cùng kỳ năm 2016. Nói cách khác, các cảng lớn nhất nước Mỹ đang phải xử lý khối lượng container nhiều hơn 34% so với chỉ 5 năm trước.
Số lượng container đến và đi tăng vọt trên cả nước Mỹ, nhưng tại 4 cảng lớn nhất chiếm 74% tổng khối lượng của cả nước, con số đang ở mức cao chưa từng thấy.
9 cảng mà MarketWatch phân tích gồm Los Angeles, Long Beach, New York và New Jersey, Georgia, Houston, Seattle và Tacoma, Nam Carolina, Oakland, Virginia. Đây là những cảng xử lý nhiều container nhất trong giai đoạn từ tháng 1/2019 đến tháng 9/2021.
"Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng khiến những kệ hàng trống rỗng vào mùa Giáng sinh. Tuy nhiên nguyên nhân sâu xa là người Mỹ có quá nhiều tiền mặt và nhu cầu chi tiêu bù khiến tổng lực cầu cao hơn nhiều so với mức mà chuỗi cung ứng được thiết kế để đáp ứng", David Shillingford, giám đốc chiến lược của Everstream Analytics, 1 công ty phân tích rủi ro chuỗi cung ứng nhận định.
Tại cảng Los Angeles và Long Beach, 84 tàu container đang neo đậu tại cảng, phần lớn đang chờ xe tải tới chuyển container đi để lấy chỗ cho những thùng hàng vẫn đang mắc kẹt trên các con tàu đang neo đậu ngoài khơi. Số lượng công nhân làm việc tại các cảng ở miền Nam California đã giảm nhẹ từ mức 14.930 ở thời điểm tháng 4/2020 xuống còn 14.092 người. Vì thế trong khi lượng hàng hóa tăng vọt, số nhân công để xử lý chúng tại các cảng không hề tăng lên.
Theo Gene Seroka, giám đốc điều hành của cảng Los Angeles, kể từ khi đại dịch bắt đầu, trung bình công nhân làm việc tại cảng này phải làm việc 6 ngày mỗi tuần. Còn theo tính toán của Hiệp hội xe tải Mỹ, nhìn vào lượng hàng hóa cần xử lý và số tài xế xe tải hiện có thì nước Mỹ thiếu hụt khoảng hơn 80.000 tài xế trong năm nay, con số cao kỷ lục.
Ngoài ra có nhiều dấu hiệu cho thấy các tài xế lái xe tải đường dài chưa hoạt động hết công suất do bản chất ngành này phân mảnh và quá trình xử lý hàng hóa tại các nhà kho, trung tâm phân phối không hiệu quả.
Nhà Trắng đang triển khai một vài sáng kiến phối hợp với gói cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD để giải quyết những nút thắt trên chuỗi cung ứng. Tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu các biện pháp này có hiệu quả đủ nhanh để giải quyết lượng hàng hóa khổng lồ đang ùn ùn đổ về nước Mỹ hay không.
Tham khảo Market Watch
An NguyênDự kiến từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.