Masan muốn có thêm 300-700 cửa hàng Vinmart, Vinmart+ năm 2021, đang thí điểm để tìm ra công thức mở rộng ồ ạt
Các cửa hàng thử nghiệm của Masan hiện đang mang lại kết quả tốt hơn các cửa hàng hiện hữu, với doanh thu cao hơn khoảng 10% và doanh thu riêng các sản phẩm tươi sống cao hơn khoảng 15%. Đáng chú ý, Masan dự kiến cuối năm nay sẽ tích hợp các dịch vụ tài chính của Techcombank vào các cửa hàng Vinmart, Vinmart+.
Công ty chứng khoán Bản Việt mới đây đã có báo cáo cập nhật hoạt động của Tập đoàn Masan, sau khi tham dự buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra ngày 4/5. Theo đó, năm nay Masan đặt kế hoạch doanh thu đạt 92 nghìn tỷ đồng (tăng 19%-32% so với cùng kỳ năm trước) và lợi nhuận ròng là 2.500-4.000 tỷ đồng (tăng 103% đến 224%). Tuy nhiên, Bản Việt hiện dự báo doanh thu Masan sẽ đạt 96 nghìn tỷ đồng (tăng 24%) và lợi nhuận ròng 2.300 nghìn tỷ đồng (tăng 88%).
Bản Việt cho biết, Masan chưa có kế hoạch niêm yết VinCommerce, mà sẽ xem xét niêm yết The CrownX - công ty mẹ của Masan Consumer Holdings và VinCommerce, sau khi các tích hợp kinh doanh giữa Masan Consumer Holdings/Masan Meat Life và VinCommerce được thực hiện thành công và đạt kỳ vọng của ban lãnh đạo.
Chi tiết các mảng kinh doanh của Masan:
Masan Consumer Holdings
Ban lãnh đạo cho rằng Masan Consumer - công ty con chính của Masan Consumer Holding- có thể vượt mục tiêu doanh thu năm 2021 hiện tại là 27.500 - 30.500 tỷ đồng (tăng 16%-31%) nhờ mức tăng trưởng 1 chữ số cao trong mảng gia vị, tăng trưởng 2 chữ số trong mảng thực phẩm tiện lợi và tăng trưởng 2 chữ số mạnh mẽ trong mảng đồ uống, thịt chế biến và sản phẩm chăm sóc gia đình/cá nhân.
Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp năm 2021 của Masan Consumer có thể bị ảnh hưởng bởi giá hàng hóa tăng như lúa mì, đậu nành và nhựa cũng như đóng góp doanh thu lớn hơn từ ngành hàng chăm sóc gia đình/cá nhân. Ban lãnh đạo cho rằng biên lợi nhuận gộp của Masan Consumer có thể giảm xuống dưới 42% vào năm 2021 so với 42,5% vào năm 2020 (dự báo của Bản Việt là 41,8%).
VinCommerce
Mặc dù số lượng cửa hàng của VinCommerce giảm nhẹ trong quý 1/2021 do tiếp tục đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả theo kế hoạch đã đặt ra từ quý 4/2020, ban lãnh đạo vẫn duy trì mục tiêu VinCommerce sẽ mở 300-700 cửa hàng (sau khi trừ các cửa hàng đóng cửa) vào năm 2021 - chủ yếu là siêu thị mini. VinCommerce đã mở khoảng 40 cửa hàng mới vào tháng 4 và đang trên đà mở tổng cộng ít nhất 100 cửa hàng mới trong toàn bộ quý 2/2021.
VinCommerce đang triển khai thí điểm 62 cửa hàng siêu thị mini theo các mô hình khác nhau nhằm tìm ra công thức cửa hàng phù hợp trước khi tăng tốc mở rộng cửa hàng trở lại. 38 trong số các cửa hàng này ở Hà Nội và phần còn lại ở TPHCM. Theo Masan, các cửa hàng thử nghiệm này đang mang lại kết quả tốt hơn các cửa hàng hiện hữu của VinCommerce, bao gồm tổng doanh thu/cửa hàng cao hơn khoảng 10% và doanh thu sản phẩm tươi sống/cửa hàng cao hơn khoảng 15%. VinCommerce đã bắt đầu triển khai rộng rãi mô hình siêu thị mini mới của mình tại Hà Nội trong khi động thái tương tự cho TPHCM có thể bắt đầu vào cuối năm 2021 vì kết quả thí điểm ở TPHCM vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của ban lãnh đạo.
VinCommerce đặt mục tiêu các cửa hàng mới sẽ đạt mức hòa vốn EBITDA mức độ cửa hàng sau 6 tháng hoạt động và thu hồi hoàn toàn vốn đầu tư sau 2 năm hoạt động. Theo ban lãnh đạo, dựa trên tổng biên lợi nhuận thương mại (TCM) đạt được vào năm 2020, mức doanh thu/m2 cần để một cửa hàng có thể hòa vốn là khoảng 7 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu VinCommerce có thể đạt được mục tiêu nâng TCM thêm 2,5-3 điểm % vào năm 2021, con số này sẽ giảm xuống 6,6 triệu-6,7 triệu đồng. Trong quý 1/2021, doanh thu/m2 trung bình của VinMart (siêu thị nhỏ) đạt khoảng 6,6 triệu đồng trong khi VinMart (siêu thị) đạt khoảng 5,7 triệu đồng.
VinCommerce đang làm việc với Techcombank về việc triển khai các dịch vụ tài chính tại các cửa hàng của VinCommerce. Ban lãnh đạo dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm các dịch vụ này vào cuối năm 2021 và đặt mục tiêu hơn 50% cửa hàng của VinCommerce sẽ cung cấp các dịch vụ này.
Masan Meat Life
Bất chấp sự phục hồi của giá hàng hóa làm giảm biên lợi nhuận thức ăn chăn nuôi, Masan Meat Life đặt mục tiêu giữ biên EBITDA ổn định trong năm 2021 so với năm 2020 nhờ những cải thiện trong mảng kinh doanh thịt vốn sẽ được thúc đẩy bởi lợi thế kinh tế về quy mô và hiệu suất sử dụng heo thịt cao hơn.
Masan Meat Life có kế hoạch chế biến khoảng 450.000 con heo thịt trong năm 2021 so với 280.000 heo thịt vào năm 2020. Trong số 450.000 heo thịt này, khoảng 240.000 con sẽ đến từ trang trại heo của chính Masan Meat Life, 150.000 con từ những hộ nông dân liên kết dài hạn và phần còn lại từ các trang trại của bên thứ ba khác. Hiện tại, Masan Meat Life không có bất kỳ kế hoạch nào để xây dựng các trang trại chăn nuôi heo mới. Do đó, nguồn cung tăng trong tương lai sẽ chỉ đến từ các nguồn của bên thứ ba.
Trong tương lai, việc phân phối các sản phẩm thịt mát của Masan Meat Life sẽ chủ yếu đi cùng với mạng lưới cửa hàng của VinCommerce. Hiện tại, Meat Deli - thương hiệu thịt heo của Masan Meat Life - đã có mặt tại gần 90% cửa hàng của VinCommerce. Các cửa hàng còn lại sẽ được lấp đầy vào cuối tháng 6/2021.
Theo ban lãnh đạo, 3F Việt - công ty con mảng thịt gà mà Masan Meat Life mua lại vào cuối năm 2020 - đã ghi nhận biên lợi nhuận gộp -10% trong quý 1/2021 trong bối cảnh giá gia cầm thấp và chạm mức thấp nhất trong 10 năm vào quý 1/2021. Ở mặt tích cực, chi phí hoạt động sản xuất của 3F Việt được giữ ổn định; do đó, lợi nhuận của công ty dự kiến sẽ tăng lên đáng kể khi giá gia cầm bình ổn.
Masan Hi-Tech Materials
Do các hạn chế của Việt Nam đối với xuất khẩu đồng, Masan Hi-Tech Materials đang thảo luận với một công ty nội địa để tiêu thụ lượng tồn kho đồng của công ty. Theo Masan, theo giá trị sổ sách, Masan Hi-Tech Materials có lượng tồn kho đồng khoảng 24 triệu USD tính đến cuối quý 1/2021. Nếu tính theo giá đồng giao ngay hiện tại, lượng tồn kho này sẽ trị giá khoảng 100 triệu USD. Do đó, nếu thành công, việc tiêu thụ đồng sẽ mang lại thu nhập và tiền mặt đáng kể cho Masan Hi-Tech Materials.
Xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm tiếp tục lan rộng trong tháng 11 khi nhiều ngân hàng đẩy mạnh cạnh tranh, áp dụng mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn, đặc biệt dành cho các khoản tiền gửi dài hạn.