Masan tăng tốc nhân rộng mô hình bán lẻ tích hợp đa tiện ích
Nỗ lực vượt khó trong đại dịch, "người khổng lồ" trong mảng tiêu dùng - bán lẻ - Masan từng bước xoay chuyển tình thế nhờ các giải pháp linh hoạt, đột phá trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngay sau giãn cách, Masan liên tục khai trương các cửa hàng đa tiện ích, đón đầu nhu cầu mua sắm tiêu dùng hiện đại của khách hàng.
- Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kiếm về cho Masan gần 3 tỷ USD doanh thu sau 9 tháng, chuỗi siêu thị WinMart lần đầu báo lãi sau gần 2 năm mua lại từ Vingroup
- Các mảng khoáng sản, bán lẻ, hàng tiêu dùng đều tăng trưởng mạnh, Masan Group (MSN) lần đầu lãi ròng nghìn tỷ từ khi mua lại hệ thống VinMart
- Tương lai Masan sẽ đi về đâu sau gần 2 năm mua lại chuỗi VinMart từ Vingroup?
Xoay chuyển tình hình kinh doanh bằng các giải pháp đột phá
Làn sóng COVID thứ 4 diễn biến phức tạp ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế cả nước nói chung và hoạt động thương mai dịch vụ nói riêng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 7/2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 339,4 nghìn tỷ đồng, giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước.
Là doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu cả nước, hoạt động kinh doanh của Masan không tránh khỏi ảnh hưởng chung toàn ngành. Sức mua trong nước giảm sút, lưu thông hàng hóa đình trệ, tình trạng lao động thiếu hụt… là một trong số muôn vàn khó khăn Masan gặp phải trong quá trình vận hành sản xuất và phân phối.
Trong hoạt động sản xuất, để đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng, hơn 30 nhà máy của Masan trên cả nước đã vận hành thông suốt. Với nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời, những khó khăn do dịch COVID gây ra đã nhanh chóng được khắc phục, đảm bảo mục tiêu kép, vừa sản xuất, vừa đảm bảo an toàn trong đại dịch.
Trong hoạt động bán lẻ, Masan tăng cường bán hàng đa kênh, mở rộng danh mục sản phẩm tươi sống, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng người dân trong dịch bệnh. Doanh nghiệp còn ứng dụng công nghệ châm hàng tự động, nâng tỉ lệ sẵn có của hàng hóa từ 80% lên 96%.
Đặc biệt, Masan cũng hợp tác với Lazada đẩy mạnh bán hàng trên kênh trực tuyến - bước đi chiến lược, tạo tiền đề để Masan xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online trong hệ sinh thái "Point of Life" mà tập đoàn này đang gây dựng.
Nhờ nhiều giải pháp sáng tạo đột phá, trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của WinMart+ đạt 9.543 tỷ đồng, tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu/m2/tháng nửa đầu năm 2021 tăng 12,3% và quý 2/2021 tăng 21,4%. Với kênh online, chỉ sau 6 tháng triển khai, doanh thu của kênh bán hàng này đã chiếm 0,5% doanh thu của WinCommerce (WCM) vào tháng 7/2021...
Tăng tốc thực thi chiến lược "Point of Life", nhanh chóng phục hồi sau đại dịch
Tháng 6/2021, Masan khai trương mô hình thử nghiệm CVLife đầu tiên tại WinMart+ Udic (Hà Nội) hiện thực hóa hệ sinh thái "Point of Life". Chiến lược này từng được Chủ tịch Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ tại kì Đại hội Cổ đông 2021: "Cửa hàng hiện đại là nơi chúng tôi kết nối toàn bộ nhu cầu của người tiêu dùng, trên một nền tảng bao trùm xuyên suốt từ online đến offline. Đây là điểm đến "tất cả trong một" phục vụ các nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng".
Mô hình cửa hàng mới mẻ, độc đáo này đã phát huy hiệu quả sau 4 tháng hoạt động và nhận được phản hồi tích cực từ đông đảo khách hàng. Nhận xét về trải nghiệm tại cửa hàng, chị N.T.Trang, một khách hàng quen thuộc của WinMart+ cho biết: "Quầy Techcombank tại WinMart+ làm việc từ 7h30 - 21h mỗi ngày, từ thứ 2 đến chủ nhật, rất tiện lợi. Cuối tuần tôi có thể vừa tranh thủ mua sắm, vừa ra quầy ngân hàng Techcombank giao dịch mà không cần phải tất tả chạy nhiều nơi".
Với mô hình mới, WinMart+ không chỉ hướng đến đối tượng khách hàng gia đình quen thuộc. Với việc tích hợp thương hiệu Trà - café Phúc Long vào WinMart+, tập đoàn này nhanh chóng mở rộng tệp khách hàng vốn có, chinh phục thế hệ người tiêu dùng trẻ hơn, sẵn sàng chi trả và hấp thụ trào lưu, lối sống mới. Bước đi này lại chứng minh hiệu quả khi kiosk Phúc Long biến WinMart+ thành điểm đến yêu thích của giới trẻ, đóng góp cho mỗi cửa hàng trung bình 5 triệu đồng doanh thu mỗi ngày.
Mới đây, ngay sau giai đoạn giãn cách tại 2 thành phố lớn nhất nước HN và TP.HCM, Masan liên tục khai trương các cửa hàng "tất cả trong một", tại CityLand Gò Vấp (WinMart+) và M-plaza (Fresh & Chill), sẵn sàng cho giai đoạn "bình thường mới". Không chỉ được thưởng thức trà và cà phê trứ danh Phúc Long hay sử dụng dịch vụ ngân hàng của Techcombank, khách hàng còn nhận thấy sự hiện diện của Phano Pharmacy - đối tác chiến lược mới giúp Masan bổ sung thêm mảng "chăm sóc sức khỏe" trong bức tranh "Point of Life" xoay quanh hai trụ cột bán lẻ và tài chính. Phano Pharmacy với tôn chỉ "lời khuyên đúng" mang đến các sản phẩm dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe và các sản phẩm y tế cần thiết cho gia đình.
Phát biểu tại lễ khai trương cửa hàng "Fresh & Chill" - mô hình thí điểm mới cũng thuộc hệ sinh thái "Point of Life", ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết: "Chúng tôi mang đến cho khách hàng sự thuận tiện, mô hình một điểm đến, đa tiện ích, mang đến cuộc sống tiện nghi, vui vẻ đầy trải.. Chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã khai trương 2 cửa hàng mới nhằm đón đầu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sau dịch bệnh.
Nếu WinMart+ ở CityLand phục vụ cho nhu cầu của hàng nghìn hộ dân trong KDC thì Fresh & Chill tại M-Plaza hướng đến đối tượng nhân viên văn phòng. Sau những giờ làm "mờ mắt nhìn màn hình", khách hàng có thể ghé đến Phúc Long chill hoặc qua Phano mua V.Rohto nhỏ mắt, cho cuộc sống không chỉ vui vẻ mà còn khỏe mạnh".
Cửa hàng WinMart+ thứ 4 theo mô hình tất cả trong 1" là WinMart+, Thanh Xuân Complex, Hà Nội chính thức khai trương ngày 28/10. Việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ hiện đại đã gia tăng khả năng tiếp cận thị trường của Masan từ mức chỉ chiếm 1% ngân sách tiêu dùng (wallet-share) lên mức gần 25%. Kế hoạch 5 năm tới của Masan là phát triển mạng lưới 10.000 cửa hàng do tập đoàn tự vận hành và 20.000 cửa hàng nhượng quyền bằng cách hợp tác với những tiệm tạp hóa gia đình, mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và đối tác.
"Đường xa vạn dặm. Khai trương những cửa hàng CVLife đầu tiên, chúng tôi đang tiến những bước nhỏ đầu tiên trên con đường đã chọn. Chúng tôi tin rằng, từ đây, Tập đoàn Masan sẽ sải những bước dài vững chắc trên hành trình phụng sự người tiêu dùng Việt Nam", ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định.
PVCác chuyên gia nhận định, năm 2025 sẽ đánh dấu giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, định hình lại thị trường bán lẻ.