Mất 2 tỷ USD tại Việt Nam, tỷ phú Thái vỡ vụ 1,4 tỷ USD tại Singapore

Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:15 PM 03/06/2020

Doanh nghiệp của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi tiếp tục gặp khó và phải lùi vô thời hạn kế hoạch lên sàn chứng khoán Singapore sau khi gặp khó khăn với mảng bia tại Việt Nam và cú sốc Covid-19.

Theo hãng tin Dow Jones, kế hoạch niêm yết mảng kinh doanh bia của Thai Beverage (ThaiBev) trên sàn chứng khoán Singapore có thể bị hoãn lại.

Theo đó, ThaiBev của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi cho biết doanh nghiệp này đang đợi “triển vọng của nền kinh tế toàn cầu tốt hơn” trước khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Singapore.

Trong một bản thông báo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore, ThaiBev cho biết, “trong điều kinh tế và thị trường hiện tại”, công ty sẽ đánh giá việc niêm yết “vào một thời điểm thích hợp, khi trạng thái và triển vọng của nền kinh tế toàn cầu được cải thiện”.

Hồi cuối 2019, theo Bloomberg, ThaiBev có kế hoạch IPO mảng kinh doanh bia tại Thái Lan và Việt Nam trên sàn chứng khoán Singapore với định giá khoảng 10 tỷ USD. Còn theo The Wall Street Journal, doanh nghiệp này dự tính huy động khoảng 1,42 tỷ USD trong nửa đầu năm 2020.

Cũng trong thông báo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore, ThaiBev phủ nhận thông tin bán cổ phần mảng kinh doanh bia tại Việt Nam (Sabeco) cho đối tác khác. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã phủ nhận tin đồn bán cổ phần Sabeco cho Trung Quốc.

Cuối 2017, Tập đoàn TCC Holdings của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đã thông qua Thai Beverage chi gần 5 tỷ USD từ tiền vay để mua 53,59% cổ phần Sabeco ở mức giá bình quân 320.000 đồng/cp từ Bộ Công thương Việt Nam.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh bia tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn do Nghị định 100 và đại dịch Covid-19. Sabeco  ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trọng quý 1/2020 giảm mạnh vài chục phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Nghị định 100 cấm sử dụng bia rượu (tăng phạt gấp nhiều lần…) khi lái xe có (hiệu lực từ đầu năm) đã có những ảnh hưởng nhất định tới các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bia tại Việt Nam như Sabeco (SAB), Bia Hà Nội (BHN)…

Cú sốc mới nhất chính là dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Covid-19 đã khiến doanh nghiệp trong nhiều ngành lao đao, trong đó có các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đồ uống như Sabeco.

 So với mức giá hiện tại (177.000 đồng/cp), cổ phiếu Sabeco đã giảm gần 45%. Nó khiến mức vốn hóa phần cổ phiếu của Thai Beverage giảm hơn 2 tỷ USD.

Sau khi thâu tóm Sabeco vào cuối 2017, tới giữa 2018, tỷ phú Thái đã hoàn tất công việc cải tổ doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất Việt Nam với nhiều vị trí nhân sự lãnh đạo cao cấp đến từ nước ngoài thay thế các nhân sự Việt.

Hai người Singapore gốc Hoa hiện nắm 2 vị trí cao nhất tại Sabeco. Ông Neo Gim Siong Bennett, người của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi, đảm nhiệm vị trí CEO. Ông Neo Gim Siong Bennett sinh năm 1946, gốc Hoa, quốc tịch Singapore và là cử nhân kỹ thuật - cơ khí và sản xuất Đại học Nanyang, Singapore. Ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore, gốc Hoa) trong khi đó giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Sabeco kể từ tháng 7/2018.

Tại thị trường Việt Nam, Sabeco vẫn là doanh nghiệp giữ thị phần lớn nhất. Theo kế hoạch, Sabeco hướng tới mục tiêu ưu tiên tiết kiệm chi phí và việc tái cấu trúc lại hệ thống phân phối, quản lý, cải thiện các dịch vụ… được cho là cũng góp phần thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp trong tương lai.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 2/6, chỉ số VN-Index tăng nhẹ lên ngưỡng 880 điểm. Nhiều cổ phiếu blue-chips quay đầu giảm sau một phiên tăng mạnh, nhưng nhóm ngân hàng vẫn diễn biến tích cực.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo tích cực.

Theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách lại vùng kháng cự 880-888 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang nằm trong trạng thái quá mua nên các phiên điều chỉnh, rung lắc mạnh có thể xuất hiện đan xen trong quá trình đi lên. Dòng cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang thu hút được sự quan tâm của dòng tiền và nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến sôi động trong một vài phiên tới. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng sẽ không có sự biến động lớn trước mỗi kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs trong nửa đầu tháng 6. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể sẽ có diễn biến tích cực trở lại để hỗ trợ thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/6, VN-Index tăng 14,2 điểm lên 878,67 điểm; HNX-Index tăng 4,32 điểm lên 114,14 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 8,4 ngàn tỷ đồng.

Ý kiến của bạn