MBBank: Mọi chỉ tiêu đều vượt kế hoạch, nợ xấu thấp nhất thị trường
Trong năm 2022, lợi nhuận trước thuế MBBank đạt 20.318 tỷ đồng, vượt 17,4% so với kế hoạch, các chỉ tiêu quy mô chính như huy động, tín dụng đứng đầu nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần.
MB là tập đoàn tài chính đa năng hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, quản lý quỹ, khai thác tài sản, bảo hiểm và tài chính tiêu dùng với trọng tâm chiến lược chuyển đổi số hướng tới mục tiêu mang tới cho khách hàng sự trải nghiệm tốt nhất. Hệ sinh thái dịch vụ tài chính đa dạng giúp MB tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu, lợi nhuận, cơ sở khách hàng.
Năm 2022, MB đã hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu chính nổi bật như: Quy mô khách hàng cán mốc 20 triệu (hoàn thành sớm mục tiêu Chiến lược đề ra tới 2026), tăng 54% so với 2021, lợi nhuận trước thuế tập đoàn tăng 37,5% và riêng ngân hàng tăng 41,1% so với 2021 duy trì TOP 4 các ngân hàng, các chỉ số chất lượng, hiệu quả duy trì TOP đầu ngành và tiếp tục cải thiện (ROE khoảng 25,6%, ROA khoảng 2,72%). Triển khai dự án hợp nhất dữ liệu tập đoàn với mục tiêu hiểu và quản lý toàn bộ nhu cầu tài chính của khách hàng, giúp tập đoàn cung cấp các dịch vụ tới khách hàng tối ưu.
Lợi nhuận trước thuế của các công ty đạt 2.734 tỷ tăng 17,5% so với 2021, đóng góp khoảng 12% lợi nhuận tập đoàn. Các công ty thành viên tiếp tục duy trì hiệu quả và vị thế, tích cực chuyển dịch số theo định hướng chiến lược, mở rộng hệ sinh thái khách hàng, triển khai đa dạng kênh bán, sản phẩm mới. Mcredit đạt TOP 3 thị trường tài chính tiêu dùng, MB Capital đạt TOP 4 ngành quản lý quỹ về lợi nhuận trước thuế, MIC đạt TOP 5 thị phần bảo hiểm phi nhân thọ. Cũng trong năm này, MB hoàn tất thủ tục thành lập Ngân hàng Đại chúng TNHH MB Campuchia (đi vào hoạt động từ 02/01/2023).
Riêng đối với mảng ngân hàng, trong năm 2022, lợi nhuận trước thuế đạt 20.318 tỷ đồng, gấp 1,4 lần 2021 và vượt 17,4% so với kế hoạch; các chỉ tiêu quy mô chính như huy động, tín dụng đứng đầu nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần.
Huy động vốn cuối năm 2022 đạt 517.209 tỷ (tăng khoảng 17%). Trong đó, quy mô tiền gửi không kì hạn (CASA) đạt 180.873 tỷ, riêng CASA KHCN tăng trưởng khoảng 9%, tỷ lệ CASA thời điểm đạt 34,8% là ngân hàng có tỷ lệ CASA top đầu hệ thống. Có được kết quả này nhờ quá trình chuyển đổi số, hấp dẫn khách hàng với 7 triệu tài khoản mở mới, số lượng giao dịch qua hệ thống tăng gấp 4 lần, phản ánh nền tảng giao dịch của MB được khách hàng tin dùng, lựa chọn.
Bên cạnh đó, MB đã chủ động đa dạng hóa nguồn vốn bằng việc phát hành chứng chỉ tiền gửi (CDs), phát hành trái phiếu dài hạn và huy động thành công 360 triệu USD trên thị trường vốn quốc tế. Cơ cấu huy động vốn hợp lý giúp tiết giảm chi phí huy động vốn của ngân hàng (lãi suất danh mục khoảng 3%).
Quy mô tín dụng thời điểm cuối năm 2022 đạt 479.267 tỷ, tăng 25,4% vượt kế hoạch đầu năm. Ưu tiên phát triển bán lẻ với quy mô tín dụng dành cho khách hàng cá nhân tăng trưởng 32% (khoảng 42% tổng tín dụng). Ưu tiên nguồn vốn dành cho nhóm khách hàng doanh nghiệp siêu nhỏ phù hợp với định hướng của Chính phủ, quy mô tín dụng doanh nghiệp siêu nhỏ chiếm 35% dư nợ nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó, MB tiếp tục phát huy thế mạnh khách hàng doanh nghiệp lớn, xây dựng nền tảng ngân hàng giao dịch tài trợ chuỗi cung ứng, mô hình chuyên gia sản phẩm. Chất lượng tín dụng được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, tỷ lệ nợ xấu riêng ngân hàng khoảng 0,83%, top các ngân hàng có tỉ lệ nợ xấu thấp nhất thị trường. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu riêng ngân hàng đạt -295.0%
Tổng doanh thu đạt ngân hàng đạt 35.923 tỷ, tăng trưởng 21,4%, trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của MB tăng trưởng 34% nhờ tích cực triển khai nhiều mô hình kinh doanh mới và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Thu thuần dịch vụ thẻ tăng 1,6 lần, doanh số giao dịch qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tăng 1,4 lần; doanh thu phí bảo hiểm gấp 1,5 lần, doanh số khai thác tăng 65% - đạt TOP 1 ngân hàng có doanh số bảo hiểm lớn nhất năm 2022; lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối đạt 1.714 tỷ, tăng 29% so 2021 - TOP 1 các ngân hàng thương mại cổ phần, thu phí thanh toán quốc tế tăng 30%.
Thu nhập từ hoạt động kinh doanh và đầu tư chứng khoán đạt 1.337 tỷ, TOP 1 các ngân hàng niêm yết trong bối cảnh thị trường không thuận lợi. Là ngân hàng có doanh số trading ngoại tệ đứng Top 2, Top 1 lợi nhuận trái phiếu Chính phủ. Duy trì quan hệ và hạn mức thông suốt với trên 500 định chế tài chính.
Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) tiếp tục xu hướng giảm tích cực, đạt mức gần 30%, giảm khoảng 1% so với 2021.
Nền tảng khách hàng vượt trội với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, phù hợp từng phân khúc khách hàng. Cơ sở khách hàng của MB ngày càng được mở rộng với quy mô khách hàng cá nhân đạt mốc khoảng 20 triệu năm 2022 (tăng 54%), tăng mới hơn 63.000 khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), tổng số khách hàng SME tăng 32,1% so với 2021. Số lượng khách hàng cá nhân cao cấp tăng gấp 2,2 lần so với 2021 với doanh thu chiếm 90% tổng doanh thu khách hàng cá nhân.
Ngân hàng tập trung phát triển hệ sinh thái sản phẩm, khách hàng trên 2 nền tảng APP và BIZ, là đơn vị đi đầu trong triển khai ứng dụng MiniApp trong lĩnh vực ngân hàng, liên kết với hơn 200 đối tác giúp mở rộng kinh doanh ra nhiều lĩnh vực với 10,6 triệu user phát sinh giao dịch. Doanh thu trên kênh số tăng trưởng gấp 2 lần so với 2021, đóng góp 17% vào tổng thu nhập ngân hàng.
Thực hiện theo nội dung ĐHĐCĐ thông qua và ủy quyền, giao nhiệm vụ cho HĐQT tại Nghị quyết của ĐHĐCĐ về việc MB nhận chuyển giao bắt buộc (CGBB) một ngân hàng thương mại, HĐQT đã quyết định và tổ chức thực hiện các công việc, nội dung có liên quan để chuẩn bị, xây dựng, báo cáo Phương án CGBB và thực hiện các thủ tục với Cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt Phương án CGBB theo quy định. Đồng thời, MB đã và đang triển khai một số giao dịch hợp tác, hỗ trợ ngân hàng thương mại đó theo định hướng chỉ đạo của NHNN, nhằm chuẩn bị cho việc MB nhận CGBB.
Thanh ThuỷTrong báo cáo cập nhật kinh tế về Việt Nam công bố ngày 12/12, Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh 6,7% vào năm 2025.