Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ được kéo dài thêm 8km

Tài chính - Đầu tư
09:14 AM 12/09/2024

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của TP. Hà Nội tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm.

Đây là thông tin được đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, tại buổi họp báo nhân dịp khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) và chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong hỗ trợ giao thông bền vững tại Việt Nam ngày hôm nay (11/9) ở Hà Nội.

Đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 của TP. Hà Nội (gồm 8 ga) đã vận hành thương mại vào ngày 8/8 vừa qua. Đoạn tuyến trên cao kết nối Nhổn đến Cầu Giấy với chiều dài 8km bằng phương tiện giao thông đảm bảo môi trường và giảm ùn tắc cho Thủ đô. Đoạn tuyến ngầm (4 ga tiếp theo đến Ga Hà Nội) theo kế hoạch sẽ được vận hành vào cuối năm 2027.

Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ được kéo dài thêm 8km- Ảnh 1.

Thêm 8km ngầm đến Hoàng Mai sẽ giúp cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: Internet

Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet, việc khánh thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 thành phố Hà Nội – tuyến số 2 của Việt Nam đi vào vận hành sau tuyến Cát Linh - Hà Đông là minh chứng cho năng lực thực hiện tốt các dự án phức tạp và tham vọng trong lĩnh vực giao thông đô thị tại Việt Nam của toàn thể đội ngũ Pháp - Việt Nam. Đây cũng là biểu tượng cho sự cam kết mà Pháp hỗ trợ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu bằng việc cung cấp các giải pháp kĩ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của TP. Hà Nội tới Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm. Phần tuyến kéo dài này sẽ được hỗ trợ tài chính từ các nhà tài trợ châu Âu là Cơ quan phát triển Pháp & Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Olivier Brochet, nhấn mạnh rằng Pháp, với kinh nghiệm sâu rộng từ việc thực hiện tuyến đường sắt số 3, sẵn sàng đóng góp vào việc giảm thiểu phát thải các-bon trong giao thông tại Việt Nam, thông qua sự tham gia của các công ty Pháp vào các dự án giao thông đường sắt khác đang triển khai.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đã gửi lời cảm ơn tới chính phủ Pháp vì đã đồng hành, tài trợ và hỗ trợ nhiệt tình trong suốt quá trình thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. 

Sự hỗ trợ cùng với kinh nghiệm chuyên môn từ các đơn vị thi công đã góp phần tạo nên một nền tảng vững chắc giúp dự án tiếp tục tiến triển, vượt qua khó khăn, thách thức.

Thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy sau 15 ngày đầu tiên đưa vào khai thác miễn phí, tuyến phục vụ khoảng 750.000 lượt hành khách đi tàu. Trong đó, lượng khách trải nghiệm tăng đột biến vào cuối tuần với hơn 100.000 lượt và ngày thấp nhất gần 35.000 lượt.

Đến nay, sau hơn 1 tháng vận hành, đoạn trên cao của Dự án đã trở thành phương tiện thường nhật, được người dân tin tưởng và lựa chọn đi lại hàng ngày.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4% UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

Bộ phận Nghiên cứu Thị trường và Kinh tế Toàn cầu của Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố báo cáo điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cho cả năm 2024 lên mức 6,4%.