Mở lại đường bay quốc tế: Vẫn chưa khả thi vì quy định cách ly
Các cảng hàng không đã lên kế hoạch và phương án để đón khách quốc tế, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, tuy nhiên Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc cách ly tập trung khiến việc mở lại đường bay quốc tế không khả thi.
Thủ tướng Chính phủ đã thông qua kế hoạch khôi phục lại chuyến bay thương mại quốc tế từ 1/1/2022. Theo đó, có 9 đường bay sẽ được mở lại trong giai đoạn 1.
Đến nay, đã có 5 nước và vùng lãnh thổ gồm: Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) đã cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam. Hiện nhà chức trách hàng không Thái Lan đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch bay cụ thể.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc mở lại các đường bay quốc tế không khả thi là do quy định về cách ly và sự bùng phát của biến chủng mới Omicron.
Theo Bộ GTVT, cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam trong giai đoạn thí điểm đều xuất hiện ca mắc biến chủng Omicron. Do đó, Nhật Bản vẫn áp dụng chính sách hạn chế người nhập cảnh, còn Hàn Quốc tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh (dự kiến đến ngày 15/1/2022).
Thực hiện Công điện 9406 của Thủ tướng Chính phủ, hành khách sẽ phải test nhanh trước khi lên tàu bay. Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đàm phán với các đối tác để bổ sung quy định này. Ngay một số nước như Nhật Bản, Mỹ cũng đang triển khai test trực tiếp tại sân bay.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, trong thời gian qua, công tác triển khai hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh ban hành kèm theo văn bản số 10688 của Bộ Y tế được các địa phương thực hiện chưa thống nhất và chưa phù hợp với thông lệ quy trình thủ tục hàng không quốc tế, có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đã được lãnh đạo Chính phủ phê duyệt.
Cụ thể, ngày 27/12, UBND TP. Hà Nội vẫn ra văn bản yêu cầu đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vacccine hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.
Còn TP. HCM đề nghị cảng vụ hàng không yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam.
Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện nay hành khách nhập cảnh đã phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN, bao gồm cả thông tin cư lưu trú sau nhập cảnh. Các hãng hàng không cũng đã được yêu cầu và hướng dẫn kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ khi hành khách làm thủ tục theo yêu của Bộ Y tế. Vì vậy, quy định này là chưa phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế.
Do vậy, để đảm bảo việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp thống nhất triển khai biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ về địa phương mình theo quy định, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Việc mở lại đường bay thương mại quốc tế là quyết sách hết sức kịp thời của Chính phủ, với nhiều kỳ vọng phục hồi kinh tế, đặc biệt là du lịch, hiệu quả nhìn thấy ngay là giảm thiểu chi phí cho các hãng hàng không, từ đó giảm giá vé cho hành khách. Việt Nam cần mở cửa bầu trời an toàn khi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang vô cùng phức tạp, nhưng cũng phải quyết liệt, để không lỡ nhịp khi thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục.
HM (T/h)Đây là 1 trong 15 chỉ tiêu chủ yếu được đưa ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại Nghị quyết số 158/2024/QH15 của Quốc hội.