Mở rộng sân bay, đưa kinh tế Nghệ An cất cánh
Việc quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Vinh lên tầm cao mới sẽ đáp ứng cho chiến lược phát triển tỉnh Nghệ An trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Sau khi Cảng hàng không quốc tế Vinh được phê duyệt quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, ngày 6/10, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng Hàng không Quốc tế Vinh hướng tới trở thành một sân bay hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của Nghệ An nói riêng, khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.
Đây được đánh giá là dấu mốc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An khi không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương trong nước và quốc tế, mà còn trực tiếp đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng, thu hút đầu tư và phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch của địa phương này trong tương lai gần.
Cụ thể, quy hoạch chỉ rõ, trong giai đoạn 2021 - 2030, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh hướng tới công suất 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, năng lực khai thác sẽ tăng lên 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm, trở thành trung tâm hàng không hiện đại của vùng Bắc Trung Bộ.
Về hạ tầng kỹ thuật, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh được quy hoạch mở rộng toàn diện. Đường cất hạ cánh hiện hữu sẽ được kéo dài đạt kích thước 3.000m x 45m, đồng thời đến năm 2050 sẽ xây dựng đường cất hạ cánh số 2 hướng 02 - 20 về phía Đông, bảo đảm khả năng khai thác đồng thời hai đường bay.
Hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay được đầu tư đồng bộ, với ba đường lăn song song, đường nối, đường thoát nhanh hiện đại, và mở rộng sân đỗ lên 29 vị trí đỗ tàu bay vào năm 2050, đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng tăng.

Nhằm đảm bảo khai thác an toàn, bền vững và lâu dài, đầu tháng 7/2025, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đã triển khai xây dựng dự án nâng cấp quy mô lớn, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, nhà ga hành khách T1 hiện hữu sẽ được mở rộng, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, nhà ga hành khách T2 mới sẽ được xây dựng tại khu vực giữa hai đường cất hạ cánh, công suất ban đầu 3 triệu hành khách/năm.
Đến năm 2050, nhà ga T2 sẽ được mở rộng đạt 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn cảng lên 14 triệu hành khách/năm. Đối với hàng hóa, sân bay sẽ duy trì nhà ga hiện hữu và xây dựng thêm nhà ga hàng hóa mới ở phía Bắc nhà ga T1, công suất 25.000 tấn/năm, mở rộng lên 35.000 tấn/năm vào năm 2050.
Dự kiến, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án là 543,53 ha, trong đó đất hàng không dân dụng chiếm 262,7 ha, đất quân sự 238,8 ha và đất dùng chung 42 ha; bổ sung thêm khoảng 96,5 ha so với quy hoạch trước đây, bảo đảm đủ quỹ đất phát triển hạ tầng đồng bộ.
Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Phú Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
"Quy hoạch lần này đã xác định Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là một trong những công trình hạ tầng chiến lược, hiện đại, có tầm nhìn dài hạn. Trực tiếp đóng góp vào các chỉ tiêu tăng trưởng GRDP, thu hút đầu tư và phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XX của tỉnh Nghệ An" - ông Hoàng Phú Hiền nhấn mạnh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nghệ An gắn liền với yêu cầu mở rộng sân bay và đường bay để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND các phường, xã công bố rộng rãi quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đến nhân dân được biết, để thuận lợi trong công tác cắm mốc quy hoạch; chủ trì, phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Vinh kịp thời xử lý các chướng ngại vật vi phạm chiều cao, đảm bảo tĩnh không đường bay.
Sớm hoàn thiện thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu các phường, xã quanh khu vực sân bay; trong đó, cần lưu ý các tuyến đường kết nối giao thông với sân bay. Phối hợp trong công tác tuyên truyền, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài khu vực sân bay, công tác quản lý quy hoạch, xây dựng sân bay.
Bên cạnh đó, Lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhận bàn giao đất từ phần diện tích do Bộ Quốc phòng quản lý để thực hiện các dự án. Kịp thời tham mưu phê duyệt, điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất để triển khai các dự án khi có đề xuất.
Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý quy hoạch, xây dựng trong phạm vi khu vực sân bay; kịp thời thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu các phường, xã xung quanh khu vực sân bay. Theo dõi, đôn đốc tiến độ các dự án tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, để kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tháo gỡ...
Kỳ vọng rằng, với quy mô và tầm nhìn dài hạn của quy hoạch, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ trở thành trung tâm hàng không - logistics lớn của vùng Bắc Trung Bộ, kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển và cảng biển Cửa Lò, hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông chiến lược. Qua đó, góp phần đưa nền kinh tế Nghệ An cất cánh, vươn mình phát triển vững mạnh trong tương lai không xa.
Thái Quảng – Hồng Quang
Công ước Hà Nội: Thủ đô khẳng định “điểm đến tin cậy” của các tổ chức quốc tếViệc Liên Hợp Quốc chọn Hà Nội là địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) đã khẳng định Thủ đô Hà Nội là “điểm đến tin cậy” của các tổ chức quốc tế trong kỷ nguyên số.