Moderna phát triển vắc xin đặc biệt chống biến thể virus COVID-19 ở Nam Phi
Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ đang phối hợp với các nhà khoa học của Mỹ nghiên cứu thử nghiệm vắc xin phiên bản mới nhằm chống biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
Hiện loại vắc xin do hãng sản xuất nhằm ngăn chặn biến thể virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Nam Phi gần đây đã được chuyển đến Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH) để thử nghiệm lâm sàng.
Biến thể virus tại Nam Phi được cho là nguy hiểm hơn các biến thể khác hiện nay vì có khả năng kháng các kháng thể, vốn hiệu quả với các biến thể cũ hơn.
Theo các chuyên gia của Moderna, dù các thử nghiệm ban đầu cho thấy vắc xin gốc của hãng hiệu quả đối với các biến thể mới xuất hiện, nhưng hãng vẫn đang nghiên cứu phát triển thêm một phiên bản vắc xin đặc biệt, với 2 phương án: thứ nhất là vắc xin chuyên ngăn ngừa biến thể ở Nam Phi; thứ hai vắc xin kết hợp giữa vắc xin cơ bản mRNA với vắc xin đang thử nghiệm. Ngoài ra, một lựa chọn nữa là tiêm liều thứ ba bổ sung thêm cho hai mũi vắc xin gốc để tăng cường độ miễn dịch.
Moderna cũng đang nghiên cứu khả năng sử dụng kết hợp phiên bản vắc xin đặc biệt mRNA-1273.351 vào mũi tiêm đầu tiên cho những người chưa được tiêm và chưa bị nhiễm bệnh.
Moderna có khả tăng năng lực sản xuất toàn cầu lên tới 1,4 tỷ liều vắc xin năm 2022 nếu cần. Ngoài ra, hãng đang tăng cường kế hoạch sản xuất năm 2021 từ 600 triệu liều lên 700 triệu liều để phục vụ nhu cầu vắc xin toàn cầu. Đến nay, Moderna đã giao 60 triệu liều, trong đó 55 triệu liều là trong nước Mỹ.
Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, nước này đã phát hiện trường hợp biến thể Nam Phi đầu tiên vào tháng 1 vừa qua và biến thể này đã xuất hiện ở 14 tiểu bang. Một số nghiên cứu cho thấy biến thể có khả năng kháng lại một số loại vắc xin, có hệ gen phức tạp hơn các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.
Dương Dương (Theo Reuters)Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.