Một công ty Trung Quốc chỉ cần 76 giây để sản xuất một chiếc ô tô: Bí mật nằm ở trong "siêu nhà máy"

Quốc tế
05:54 PM 18/06/2025

Phát triển từ con số 0, “ông lớn” này đã làm được những điều không tưởng.

Xiaomi chính thức gia nhập thị trường xe điện vào năm 2021, thành lập một nhà máy hiện đại rộng khoảng 720.000 mét vuông tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh, Trung Quốc. Nơi đây còn được gọi là Thị trấn điện tử Bắc Kinh - một trung tâm đổi mới quan trọng cho ngành công nghiệp xe tự hành của đất nước tỷ dân.

Công ty đã công bố mẫu xe SU7 vào tháng 3/2024. Cùng với dự án SU7, Xiaomi đã thiết kế và xây dựng một cơ sở chuyên dụng để lắp ráp tất cả các loại ô tô của mình. Người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của thương hiệu, Lei Jun, tiết lộ rằng nhà máy có thể sản xuất 40 xe mỗi giờ, điều đó có nghĩa là một chiếc Xiaomi SU7 mới sẽ được xuất xưởng sau mỗi 76 giây.

Nhà máy sản xuất ô tô Xiaomi có mức độ tự động hóa cao và khi đạt công suất tối đa sẽ có thể sản xuất 40 ô tô một giờ, tức là một ô tô sau mỗi 76 giây. Có hơn 700 rô-bốt trong nhà máy và 181 đơn vị rô-bốt di động tự động (AMR) cung cấp các bộ phận đã dập. Mỗi AMR sử dụng Lidar để tìm đường đi xung quanh sàn nhà máy. Máy móc cũng được sử dụng để kiểm tra chất lượng, hệ thống kiểm tra X-Eye có độ chính xác 99,9% với việc chỉ ra các khuyết tật thay vì mắt người.

Không dừng lại ở đó, bên trong một xưởng sản xuất xe điện (EV) của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi, quang cảnh hoàn toàn trái ngược với những gì người ta mong đợi được chứng kiến tại một nhà máy.

Một công ty Trung Quốc chỉ cần 76 giây để sản xuất một chiếc ô tô: Bí mật nằm ở trong "siêu nhà máy"- Ảnh 1.

Ảnh: Xinhua.net

Công nghệ đúc khuôn siêu cứng

Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, nhiều thương hiệu xe điện mới của Trung Quốc có lợi thế nghịch lý là bắt đầu từ con số 0. Đây cũng chính là một trong những lợi thế của Xiaomi.

Xiaomi tự hào là công ty sản xuất ô tô Trung Quốc duy nhất sử dụng hai công nghệ vật liệu hợp kim đúc khuôn tự phát triển và hệ thống cụm thiết bị đúc khuôn lớn tự phát triển. Khi bước vào cơ sở của Xiaomi, người ta có thể thấy được cấu trúc của một nhà máy lắp ráp điện thoại thông minh hơn là cách bố trí truyền thống của một dây chuyền sản xuất ô tô.

Tất cả bắt đầu với Hyper Die-Casting 79100 Cluster, một hệ thống mới do Xiaomi phát triển kết hợp gầm xe phía sau từ hợp kim titan đúc khuôn độc quyền. Khối đúc khuôn chiếm diện tích 840 mét vuông và là trung tâm cho tốc độ sản xuất của Nhà máy EV của Xiaomi. Bằng cách đúc 72 thành phần thành một, quy trình này tránh được việc hàn khoảng 840 mối nối.

Xiaomi đã phát triển toàn bộ hệ thống nhóm máy đúc khuôn bao gồm 60 thiết bị và 433 quy trình, trong đó Xiaomi Super Die Casting 9100T chỉ là một trong số đó. Hoạt động R&D của nhóm Xiaomi đã tạo ra 11 sáng kiến thiết kế được cấp bằng sáng chế và cải tiến cho công nghệ đúc khuôn hiện có trong ngành, bao gồm hệ thống tham số tối ưu hóa phun chủ động AI.

Robot ở khắp mọi nơi

Đi qua các khu vực sản xuất, mọi người sẽ thấy sự hiện diện của con người thấp đến mức nào. Ngoại trừ những công nhân giám sát một số máy móc lớn hơn và đẩy cửa bên ra khỏi băng chuyền, còn lại đều là máy móc vô số hàng cánh tay rô-bốt đang nhặt và đặt các bộ phận xung quanh hoặc hàn khung gầm. Một số rô-bốt tự lái di chuyển pallet và các bộ phận qua nhà máy. Chúng thậm chí còn "lịch sự" tới mức biết nhường đường cho con người.

Xiaomi cho biết tại khu vực Body Workshop, 100% các quy trình sản xuất chính đều được tự động hóa hoàn toàn, với tỷ lệ tự động hóa chung là 91%. Dây chuyền lắp ráp cũng được tự động hóa cao nhờ 39 robot.

Theo thông tin chính thức của công ty, đây là một trong hai hệ thống duy nhất tại Trung Quốc đạt được khả năng lắp ráp tự động 100% "bốn cửa, hai nắp capo và chắn bùn". Độ chính xác được đặt ở mức ±0,5mm, tạo ra khe hở thân xe cực hẹp, điều mà các hệ thống không phải robot khó có thể đạt được.

Một công ty Trung Quốc chỉ cần 76 giây để sản xuất một chiếc ô tô: Bí mật nằm ở trong "siêu nhà máy"- Ảnh 2.

Ảnh: Xinhua.net

Robot cũng chịu trách nhiệm sơn và hoàn thiện thân xe SU7. Lớp sơn có độ dày trung bình là 120μm, được áp dụng theo phương pháp “3C2B” – ba lớp và hai lần nung. Quy trình này, bao gồm hai bước bổ sung so với các phương pháp truyền thống được sử dụng trong ngành, được cho là cải thiện độ mịn của sơn thêm 8%.

Lợi thế thực sự của quá trình sơn tự động hoàn toàn là khả năng lập trình lại rất nhanh của Xiaomi. Nhờ có “hệ thống thay đổi màu nhanh”, công ty có thể thay đổi màu sơn trong khoảng 40 phút. Đó là lý do tại sao Xiaomi có thể cung cấp SU7, SU7 Pro và SU7 Max với 9 màu. Để so sánh, theo một nghiên cứu năm 2023 của iSeeCars, mẫu xe trung bình tại các thị trường phương Tây hiện được cung cấp với khoảng 6 màu.

Độ chính xác gần như tuyệt đối

Tại nhà máy EV của mình, Xiaomi thậm chí còn tự động hóa toàn bộ quy trình kiểm soát chất lượng. Để phát hiện các khuyết tật trong các mảnh đúc khuôn lớn và đánh giá độ chính xác của kích thước thân xe, dây chuyền sử dụng hệ thống lidar với độ chính xác ±0,05mm. Mỗi bộ phận đúc khuôn cũng được kiểm tra thông qua hệ thống phát hiện dựa trên AI phân tích 28 tia X có độ phân giải cao.

Một quy trình phát hiện có độ chính xác cao được áp dụng để đảm bảo rằng các bộ pin ở trong tình trạng hoàn hảo để đạt được điều mà Xiaomi gọi là "giao hàng không lỗi" của bộ pin. Máy quét tia cực tím phát hiện các lỗi ở toàn bộ bên ngoài xe, bao gồm các bộ phận trong suốt như cửa sổ trời và đèn pha.

Theo Car News China, People, Auto Evolution

Thùy Anh
Từ khóa: Trung Quốc
Ý kiến của bạn