Một doanh nghiệp chế biến chè sắp chào sàn Upcom với giá tham chiếu 43.900 đồng/cổ phiếu
Chè Nghệ An được thành lập năm 1985 với ngành nghề chính là trồng, sản xuất chế biến, kinh doanh xuất khẩu chè, đầu tư phát triển kinh doanh chè theo quy hoạch của tỉnh.
Sở GDCK Hà Nội vừa chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Chè Nghệ An được được đưa 793.917 cổ phiếu lên giao dịch trên Upcom với mã chứng khoán CNA. Ngày giao dịch đầu tiên 9/12/2021. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 43.900 đồng/cổ phiếu.
Chè Nghệ An được thành lập năm 1985 với ngành nghề chính là trồng, sản xuất chế biến, kinh doanh xuất khẩu chè, đầu tư phát triển kinh doanh chè theo quy hoạch của tỉnh. Theo số liệu trên web của công ty, đến nay công ty đã đầu tư xây dựng được vùng chè nguyên liệu gần 4.000ha, sản lượng chừ tươi hàng năm trên 30.000 tấn. Công ty hiện có 8 xí nghiệp chế biến chè. Các sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu ra nhiều nước như Anh, Ba Lan, Hà Lan, Ai Cập, Pakistan, Afganistan, Nga, Cộng hòa Cezch...
Trong phương án cổ phần hóa, Chè Nghệ An dự kiến vốn điều lệ sau cổ phần hóa là 34.155.550.000 đồng, tương ứng 3.415.555 cổ phần. Trong đó Nhà nước nắm giữ 51% vốn (1.741.933 cổ phần), bán ưu cho người lao động 384.450 cổ phần, bán cho các nhà đầu tư chiến lược 14,5% vốn (495.255 cổ phần) và chào bán công khai cho các nhà đầu tư 793.917 cổ phần.
Trong phiên IPO chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng, Chè Nghệ An đưa 683.111 cổ phần ra chào bán với giá khởi điểm 25.708 đồng/cổ phần.
Kết quả kinh doanh, doanh thu năm 2020 của công ty đạt 23,8 tỷ đồng, giảm 19,6% so với cùng kỳ. Chi phí cao hơn doanh thu, nên cả năm công ty lỗ 460 triệu đồng, cải thiện hơn nhiều so với số lỗ 1,5 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2019. Tính đến 31/12/2020 Chè Nghệ An còn lỗ lũy kế chưa phân phối hơn 2 tỷ đồng.
Nam Hà
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đạiTrong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.