Một lá thư gửi đến Alibaba khiến Jack Ma ở ẩn bao năm phải xuất đầu lộ diện: Chuyện gì đã xảy ra?
Nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc thay đổi chiến lược của công ty.
Theo SCMP, Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba Group Holding, đã trả lời đơn từ chức của một nhân viên lâu năm. Đây là động thái hiếm hoi của một "cựu chiến binh công nghệ" đã từ bỏ mọi vai trò trong công ty vào năm 2019.
Trong phản hồi được công bố trên trang web nội bộ của Alibaba, Ma đã giải quyết những lo ngại do một nhân viên có 15 năm kinh nghiệm nêu ra, người đã chỉ trích "bệnh công ty lớn" đang hoành hành gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc trong một lá thư nội bộ dài.
Chủ nhân của bức thư là một trưởng nhóm phát triển sản phẩm trong nhóm chịu trách nhiệm cho công cụ cộng tác doanh nghiệp DingTalk. Nội dung lá thư bày tỏ suy ngẫm về những năm đầu của tại Alibaba và ca ngợi các giá trị cốt lõi của công ty. Nhưng đồng thời, người này cũng chỉ trích gay gắt nhiều vấn đề nội bộ. Chúng bao gồm các vụ mua lại không thành công, chiến lược không rõ ràng, các hoạt động tuyển dụng không mong muốn, cũng như đánh giá hiệu suất không công bằng và cơ chế thăng chức...
Tuy nhiên, bức thư đã kết thúc bằng một tinh thần lạc quan: “Trí tuệ nhân tạo đang đến, hãy đón nhận kỷ nguyên này… Sau 15 năm đồng hành cùng công ty, tôi hy vọng Alibaba sẽ phát triển trong nhiều thế kỷ. Alibaba, hãy mạnh mẽ lên!”
Bày tỏ lòng biết ơn đối với phản hồi của nhân viên, Jack Ma đã phản hồi: “Cũng giống như một người trưởng thành, sự phát triển của Alibaba chắc chắn phải đi bằng nhiều con đường và quy trình. Công ty đang trải qua những thay đổi và tôi chúc bạn những điều tốt đẹp nhất. Tôi hy vọng bạn thường xuyên quay lại ghé thăm".
Bức thư gốc và phản hồi của Ma đã gây sự chú ý trong giới công nghệ Trung Quốc. Phía đại diện Alibaba đã từ chối đưa ra bình luận về sự kiện này.

Jack Ma đến thăm khuôn viên công ty tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, vào ngày 9/5. Ảnh: Handout
Hiện tại Jack Ma 60 tuổi. Ông gần như không xuất hiện trước truyền thông kể từ năm 2020. Tuy nhiên, ông nhưng vẫn là cổ đông lớn nhất và là nhà lãnh đạo tinh thần của Alibaba. Gần đây, Jack Ma đã tái xuất, tham dự hội nghị chuyên đề kinh doanh vào tháng 2/2025 và có nhiều chuyến thăm đến khuôn viên trường của Alibaba.
Trong ngày hội mở cửa thường niên của Alibaba dành cho bạn bè và gia đình vào tháng 5/2025, Ma đã được chào đón nồng nhiệt khi ông tham quan bản sao mới được công bố của căn hộ nơi ông thành lập công ty 26 năm trước, được thiết kế để làm nổi bật sự khởi đầu khiêm tốn và tinh thần đổi mới của Alibaba.
Alibaba đã đề ra một chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) đầy tham vọng, phân bổ 52 tỷ USD cho chi tiêu vốn trong ba năm để nâng cao tài nguyên máy tính và cơ sở hạ tầng AI. Dòng mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở của công ty, Qwen, đã nhận được sự công nhận ngày càng tăng trên toàn cầu, trong khi ứng dụng AI hướng đến người tiêu dùng Quark của công ty đang thu hút được sự chú ý của người dùng trong nước.
Trong quý kết thúc vào ngày 31/3, Alibaba báo cáo doanh thu tăng trưởng 7% lên 236,5 tỷ NDT (tương đương 32,9 tỷ USD). Thu nhập ròng tăng vọt 279% lên 12,4 tỷ NDT, trong khi doanh thu từ Cloud Intelligence Group, động lực tăng trưởng chính, tăng 18% lên 30,1 tỷ NDT.
Khoản đầu tư khổng lồ vào AI của Alibaba phản ánh vị thế công nghệ chiến lược của Trung Quốc
Khoản đầu tư AI trị giá 53 tỷ USD trong ba năm của Alibaba là một trong những cam kết công nghệ lớn nhất trong lịch sử công ty, báo hiệu sự thay đổi chiến lược cơ bản.
Chiến lược AI của công ty không chỉ mở rộng ra ngoài việc xây dựng các mô hình mà còn tích hợp AI vào toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử rộng lớn của mình, mang lại cho công ty những lợi thế dữ liệu độc đáo khi xử lý hàng tỷ giao dịch và tương tác với khách hàng.
Mặc dù có những tiến triển ấn tượng, doanh thu AI của Alibaba vẫn nhỏ hơn đáng kể so với các đối thủ của Hoa Kỳ như Microsoft, điều này làm nổi bật cả tiềm năng tăng trưởng và khoảng cách hiện tại trong thương mại hóa.

Mục tiêu của Alibaba là khiến AI trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Ảnh: NDTV
Alibaba đã áp dụng chiến lược kép trong AI, phát triển cả các giải pháp thương mại độc quyền và đóng góp đáng kể vào cộng đồng AI nguồn mở thông qua loạt mô hình Qwen, đã tạo ra hơn 90.000 mô hình phái sinh trên toàn cầu.
Chiến lược AI của Alibaba phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt cả trong nước và quốc tế, khi các đối thủ cũng đầu tư vào các giải pháp thương mại do AI thúc đẩy, đe dọa làm xói mòn lợi thế cạnh tranh truyền thống.
Công ty phải đối mặt với bối cảnh AI ở Trung Quốc phát triển như vũ bão, điển hình Alibaba, Baidu và Tencent đều đang cạnh tranh giành thị phần thông qua các chiến lược định giá mạnh mẽ giúp các mô hình AI của họ có giá thấp hơn so với các đối thủ ở Hoa Kỳ.
Công ty hiện sẽ ưu tiên hoạt động thương mại điện tử và đám mây với chiến lược “người dùng là trên hết, do AI thúc đẩy”.
Theo SCMP, Tech in Asia
Thùy Anh
Từ ngày 1/7, Shopee sẽ áp dụng phí hạ tầng cho tất cả các giao dịch hàng hóa và dịch vụ trên sàn. Mức phí là 3.000 đồng cho mỗi đơn hàng giao thành công, đã bao gồm VAT.