Mực, bạch tuộc Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Thái Lan
Xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam sang Thái Lan đang bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025, mở ra tiềm năng lớn cho nhóm sản phẩm này tại khu vực Đông Nam Á.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận kết quả khả quan với tổng kim ngạch đạt 335 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, mực chiếm 58% với giá trị 194 triệu USD (tăng 24%), bạch tuộc chiếm 42% đạt 141 triệu USD (tăng 7%).

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, nhập khẩu hơn 122 triệu USD mực, bạch tuộc từ Việt Nam (chiếm 36%). Các thị trường trọng điểm khác phải kể đến Khối CPTPP, Trung Quốc và HongKong (Trung Quốc).
Đặc biệt, Thái Lan hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam đối với mặt hàng mực, bạch tuộc, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này. Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 33 triệu USD, tăng mạnh 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các mặt hàng xuất khẩu ghi nhận sự bứt phá rõ rệt, đặc biệt là mực sống, mực tươi, mực đông lạnh và bạch tuộc chế biến.
Trong cơ cấu xuất khẩu, mực tiếp tục là mặt hàng chủ lực với kim ngạch đạt 32,5 triệu USD, chiếm tới 98,4% tổng kim ngạch, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, sản phẩm mực khô, nướng (bao gồm cả mực sấy ăn liền) tiếp tục là nhóm sản phẩm được thị trường Thái Lan ưa chuộng nhờ tính tiện lợi, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Nhờ vậy, nhóm hàng này đạt 30,24 triệu USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mực sống, tươi và đông lạnh với kim ngạch đạt 2,276 triệu USD, tăng đột biến 254%.
Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch, xuất khẩu bạch tuộc từ Việt Nam sang Thái Lan vẫn ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, đạt 0,513 triệu USD, tăng 149,9%. Trong đó, bạch tuộc chế biến có mức tăng trưởng lên đến 250,9%. Bạch tuộc khô, muối, sống, tươi hoặc đông lạnh cũng tăng 43,4%.
Thị trường Thái Lan có nhiều điểm thuận lợi đối với sản phẩm thủy sản Việt: ít rào cản kỹ thuật, nhu cầu lớn và thị hiếu tiêu dùng tương đồng. Những sản phẩm như mực khô, mực đông lạnh, bạch tuộc chế biến… vốn là thế mạnh của doanh nghiệp Việt, đang ngày càng được ưa chuộng tại thị trường này.
Tuy nhiên, mức cạnh tranh tại Thái Lan cũng đang dần gia tăng khi nước này đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, đặc biệt từ các quốc gia như Trung Quốc, Argentina, Ấn Độ - nơi có giá thành sản phẩm thấp hơn.
Xu hướng tiêu dùng tại Thái Lan đang dịch chuyển rõ rệt, từ sản phẩm sơ chế sang các mặt hàng chế biến sẵn, giá trị cao. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt đa dạng hóa dòng sản phẩm, từ nguyên liệu tươi đến thực phẩm chế biến phù hợp thị hiếu.
Với vị trí địa lý thuận lợi, nhu cầu lớn và tín hiệu tăng trưởng tích cực, Thái Lan hoàn toàn có thể trở thành một trong những thị trường trọng điểm cho ngành hàng mực, bạch tuộc Việt Nam trong thời gian tới. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần chủ động đầu tư vào sản phẩm, mở rộng quy mô chế biến và phát triển chuỗi cung ứng linh hoạt, thích ứng nhanh với biến động thị trường.
An Mai (t/h)
Sau sáp nhập Quảng Bình - Quảng Trị, Đồng Hới trở thành vùng lõi phát triển mới của Bắc Trung Bộ. Chính quyền địa phương đang đồng loạt đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư hạ tầng, thu hút FDI, biến nơi đây thành tâm điểm của làn sóng đầu tư mới. Trong bối cảnh đó, bất động sản cao cấp - đặc biệt là dòng sản phẩm phục vụ chuyên gia như ROX Living Đồng Hới - đang nổi lên là kênh đầu tư chiến lược, tối ưu lợi nhuận trong dài hạn.