‘Mưu đồ’ marketing thắng lớn của một trường đại học: Ship pizza đến tận nhà sinh viên học online qua đường bưu điện

Tiếp thị số
01:23 PM 10/08/2021

Nhiều sinh viên vô tư thưởng thức pizza mà không biết rằng mình đã "mắc bẫy" của ngôi trường thân yêu.

Tháng 4 vừa qua, trong vài tuần, sinh viên đang học từ xa của Đại học Colgate (Mỹ) đã vô cùng bất ngờ khi nhận được thư gửi qua đường bưu điện của trường. Bên trong bức thư là những lát pizza!

Đi kèm là một tấm thẻ ghi "Một chút hương vị của Hamilton, New York". Trên thực tế, việc ăn pizza được coi là một truyền thống của sinh viên trường Colgate. Do nhiều sinh viên vẫn phải học từ xa vì đại dịch, nhà trường đã gửi pizza đến tận nhà của họ.

Nhìn bên ngoài, đây có vẻ là hành động đẹp của một trường đại học có mức học phí 60.000 USD/năm nhưng thực chất, khi nhìn sâu hơn, đây lại là một "mưu đồ" marketing của Colgate.

Các trường cao đẳng, đại học ở Mỹ đang trong cuộc chạy đua để thu hút ngày càng nhiều sinh viên và việc gửi pizza đến tận nhà sinh viên của trường Colgate là một phần của nỗ lực đó.

‘Mưu đồ’ marketing thắng lớn của một trường đại học: Ship pizza đến tận nhà sinh viên học online qua đường bưu điện - Ảnh 1.

Nắm bắt cơ hội từ sai lầm của đối thủ

Đầu năm nay, khi sinh viên lần đầu tiên quay trở lại học, Đại học New York đã hứa giao bữa ăn cũng như đồ ăn nhẹ miễn phí đến tận phòng của họ. Tuy nhiên, nhiều người kêu ca rằng họ chỉ nhận được những thứ "vụn vặt".

Một vài bài báo tiêu cực xuất hiện trên những trang lớn như New York Times và Good Morning America đã trở thành cơn ác mộng PR với trường. Sinh viên của họ liên tục đăng video "bóc phốt" bữa ăn trên TikTok, thu hút rất nhiều lượt xem và bình luận tuyên bố không nộp đơn vào một trường đối xử với sinh viên như vậy.

Nhưng nếu có thể "dìm" vị thế của một ngôi trường xuống thì TikTok cũng có thể tăng điểm cho ngôi trường khác nếu trường đó áp dụng chiến lược hợp lý. Và Đại học Colgate đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này.

Chiến lược của Đại học Colgate

Ở cấp độ cơ bản nhất, mục tiêu của marketing là làm cho thương hiệu được nhắc đến theo hướng tích cực và cách duy nhất để mọi người bàn luận là cung cấp cho họ điều đáng để bàn luận.

Có thể việc Colgate gửi pizza đến tận nhà sinh viên cũng xuất phát từ "trái tim" nhưng họ sẽ thật điên rồ khi bỏ ra một số tiền không nhỏ trừ khi mong đợi nhận lại được điều gì đó. Một số cư dân mạng nói đùa: "Bữa ăn miễn phí chỉ có trong bẫy chuột mà thôi".

Colgate biết chắc rằng khi nhận được món quà đặc biệt này, nhiều sinh viên sẽ chia sẻ trên mạng xã hội, giúp họ quảng bá hình ảnh của trường tốt hơn. Và kết quả không nằm ngoài dự đoán, một số video sinh viên nhận và thưởng thức pizza do trường gửi tặng đã thu hút được hàng triệu lượt xem trên TikTok.

Tất nhiên, bình luận bên dưới những video này tràn ngập các học sinh bày tỏ ý muốn nộp đơn vào Colgate. Khi nhìn thấy thứ ngẫu nhiên và thú vị (nhận pizza qua đường bưu điện), người xem sẽ có cảm tình hơn là quảng cáo có chủ đích như các ngôi trường khác vẫn thực hiện.

‘Mưu đồ’ marketing thắng lớn của một trường đại học: Ship pizza đến tận nhà sinh viên học online qua đường bưu điện - Ảnh 2.

Bài học rút ra

Hành động tốt hơn lời nói: Colgate không chỉ nói rằng trường quan tâm đến trải nghiệm của sinh viên tương lai mà còn tạo ra trải nghiệm đáng nhớ cho họ. Muốn làm marketing thành công, thay vì liệt kê lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ, hãy thực hiện thêm một bước nữa là dùng hành động để chứng minh điều đó là thật.

Sáng tạo: Có lẽ không ai nghĩ rằng có ngày mình nhận được bức thư chứa vài lát pizza. Tuy khá kì lạ nhưng chiến dịch marketing của Colgate đã thành công. Vì vậy, một bí kíp đơn giản để marketing hiệu quả khác là làm những điều mọi người không nghĩ tới.

Nguồn: Med

Mộc Tiên
Ý kiến của bạn