Năm 2023, Đồng bằng sông Cửu Long có gần 45 triệu khách du lịch đến tham quan
Theo Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, năm 2023, tổng số du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long gần 45 triệu lượt, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách quốc tế hơn 1,8 triệu lượt; doanh thu ước đạt 45.743 tỷ đồng.
Chiều ngày 23/02, tại thành phố Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Theo Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, năm 2023, tổng số du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long gần 45 triệu lượt, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách quốc tế hơn 1,8 triệu lượt; doanh thu ước đạt 45.743 tỷ đồng, tăng 42% (so với cùng kỳ 2022).
Hiệp hội đã công nhận 13 điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có 9 điểm mới và 4 điểm tái công nhận.
Hiện nay, vùng đồng bằng sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng là vựa lúa, vựa cá, vựa trái cây của cả nước mà còn là một trong 7 vùng trọng điểm về du lịch. Nhờ cảnh quan sinh thái đặc trưng đồng bằng, biển đảo, sông nước hữu tình, cây trái bốn mùa trĩu quả, môi trường sống trong lành, con người hiền hòa, thân thiện và lễ hội dân gian truyền thống mang bản sắc văn hóa độc đáo quanh năm… đã tạo nên những sản phẩm du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long độc đáo, đặc trưng, níu chân du khách lâu dài.
Tại hội nghị ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, văn hóa, du lịch về nguồn v.v.. Bên cạnh đó, Đồng Tháp còn được biết đến là vùng đất của hoa sen, cảnh quan thiên nhiên đẹp, còn giữ được nét hoang sơ.
Năm 2023 vừa qua, Đồng Tháp đón tiếp và phục vụ được 4 triệu lượt khách, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu du lịch đạt 1.900 tỷ đồng, tăng 14,15% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện toàn tỉnh có 72 điểm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng đang hoạt động, trong đó có 50 điểm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, có 3 điểm công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 1 điểm công nhận sản phẩm OCOP từ 4 sao.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, mặc dù vùng đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng, lợi thế, song việc đầu tư, khai thác tài nguyên du lịch của vùng chưa tương xứng. Hiện nay, việc đầu tư phát triển du lịch ở một số địa phương còn tình trạng "mạnh ai nấy làm," chưa được kết nối một cách tổng thể dưới góc độ của vùng, từ đó tốc độ phát triển du lịch ở đồng bằng sông Cửu Long còn rất khiêm tốn so với các vùng du lịch khác trong cả nước.
Trong thời gian tới, để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của du lịch đồng bằng sông Cửu Long, các địa phương, ban ngành cần tăng cường liên kết, đồng thời tạo ra các sản phẩm mang tính đặc thù trên nền sản phẩm sẵn có.
Đặc biệt cần tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu di chuyển của du khách. Cùng với việc nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới, ngành du lịch cần chú trọng truyền thông quảng bá, để du khách biết và tìm đến.
Huyền My (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.