Năm 2023, xuất khẩu ớt thu về 20 triệu USD
Năm 2023, xuất khẩu ớt đạt 20 triệu USD, tương đương 10.173 tấn, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước đó.
Số liệu thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPSA), trong tháng 12, Việt Nam xuất khẩu 625 tấn ớt, thu về hơn 1,4 triệu USD, tăng mạnh 45,3% so với tháng trước đó. Năm 2023, xuất khẩu ớt đạt 20 triệu USD, tương đương 10.173 tấn, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước đó. Sự tăng trưởng này cũng là nền tảng góp phần giúp kim ngạch xuất khẩu toàn ngành hồ tiêu và gia vị sớm hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, theo đó đạt khoảng 2 tỷ USD với tổng sản lượng 400.000 – 500.000 tấn.
Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu chính của quả ớt Việt Nam, lần lượt đạt hơn 8.600 tấn và 1.100 tấn, chiếm 85% và 10,9% thị phần.
Hai năm trở lại đây, Việt Nam được xuất khẩu ớt chính ngạch sang Trung Quốc giúp kim ngạch quả này tăng vọt. Giá ớt bán ra cũng tốt hơn nhiều so với năm 2022, giúp nông dân có lợi nhuận ổn định.
Trung bình, mỗi sào trồng ớt sẽ cho thu hoạch trên 1 tấn quả một năm. Với giá bán 8.000-12.000 đồng một kg, nông dân sẽ thu 8-15 triệu đồng mỗi sào, còn với mức giá 30.000-40.000 đồng, họ có doanh thu 30-50 triệu đồng.
Hiện, giá ớt tại vườn đang dao động 38.000-40.000 một kg. Riêng với loại tuyển chọn xuất khẩu có giá từ 62.000-65.000 đồng một kg, ớt loại 2 là 58.000-60.000 đồng, ớt chợ từ 55.000-58.000 đồng. Mức này đang tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023.
Được biết, Việt Nam trong năm 2022 từng xuất khẩu tổng cộng 4.904 tấn ớt với kim ngạch lên đến 11,9 triệu USD.
Số liệu từ Cục trồng trọt cho thấy, ớt được trồng nhiều nhất tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng diện tích trên 7.000 ha, sản lượng khoảng 100.000 tấn một năm. Trong khi đó, tại Tây Nguyên, diện tích trồng đạt khoảng 4.000-5.000 ha với sản lượng khoảng 60.000 tấn một năm. Bên cạnh đó, Lạng Sơn cũng là một trong những vùng trồng ớt trọng điểm, diện tích trồng ớt trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1.479ha, tăng 91ha so niên vụ năm 2022.
Nguyên nhân giá ớt tăng mạnh so với vụ trước do đang vào mùa mưa bão, sản lượng thấp, chi phí sản xuất tăng cao. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc nhộn nhịp khiến cầu cao hơn cung, đẩy giá đi lên.
Huyền My (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.