Năm 2024, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam có thể đạt 0,88 tỷ USD
Thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam năm 2023 đã đạt quy mô 727,73 triệu USD, có thể đạt 0,88 tỷ USD năm 2024 và tăng lên 2,16 tỷ USD vào năm 2029, tỷ lệ tăng trưởng hằng năm trong giai đoạn 2024-2029 ở mức 19,5%.
Ngày 14/3, nghiên cứu ngành gọi xe Việt Nam năm 2024 (Vietnam Ride Hailing 2024), do hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence thực hiện, đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam.
Nghiên cứu chỉ ra, Việt Nam với đặc thù dân số đô thị và thu nhập khả dụng ngày càng tăng dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về các lựa chọn giao thông thuận tiện, đặc biệt là những người đi làm ở thành thị và các chuyên gia trẻ.
Đặc điểm này kết hợp cùng mức độ phổ cập cao của điện thoại thông minh, kết nối internet, dân số trẻ… đã thúc đẩy thị trường dịch vụ gọi xe nói chung và dịch vụ gọi xe công nghệ nói riêng tại Việt Nam phát triển nhanh chóng.

Năm 2024, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam có thể đạt 0,88 tỷ USD. Ảnh: Internet
Theo nghiên cứu của Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2023 có quy mô 727,73 triệu USD, ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024.
Mordor Intelligence cũng đưa ra dự kiến con số này sẽ tăng lên 2,16 tỷ USD vào năm 2029, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm trong giai đoạn 2024 - 2029 ở mức 19,5%, tức sau khoảng 4 - 5 năm, quy mô thị trường sẽ tăng gấp đôi. Điều này cho thấy dư địa và tiềm năng tăng trưởng rất tốt của thị trường.
Nhận thấy tiềm năng, các công ty trong ngành đang tập trung vào việc ra mắt dịch vụ và đầu tư mới như giao hàng và dịch vụ tài chính kỹ thuật số, cũng như xây dựng các liên doanh mới vào các thị trường và phân khúc mới trong lĩnh vực tiêu dùng và vận tải.
Nghiên cứu cũng cho biết, thành phố Hồ Chí Minh hiện là thị trường gọi xe lớn nhất Việt Nam. Trong đó, các nền tảng Grab, Be, Gojek và Xanh SM đang “thống trị" trong lĩnh vực kỹ thuật số của thị trường dịch vụ gọi xe.
Báo cáo đã ghi nhận những con số tăng trưởng hết sức ấn tượng về Xanh SM - thương hiệu taxi và giao vận thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.
Theo Mordor Intelligence, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam, làm thay đổi thứ hạng, thị phần của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành.
Cụ thể, Xanh SM vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 thị trường vào quý IV/2023, chỉ sau hơn 7 tháng chính thức gia nhập thị trường. Đặc biệt, thị phần của Xanh SM hiện gấp 2 lần so với đối thủ từng nắm giữ vị trí thứ 2 thị trường trước đó là Be Group (18,17% so với 9,21%).
Mordor Intelligence cũng ghi nhận Xanh SM đang dẫn đầu về số lượng xe sở hữu và số lượng chuyến xe mỗi ngày trong lĩnh vực taxi truyền thống so với các đơn vị sở hữu đội xe tự doanh.
So sánh với các đơn vị khác trong cả lĩnh vực taxi truyền thống và lĩnh vực gọi xe công nghệ, Xanh SM được đánh giá cao nhất về chất lượng dịch vụ, độ phủ, quy mô đội xe và sự hài lòng của khách hàng.
Huyền My (t/h)
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đạiTrong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.