Năm 2024, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan tăng 21,7%
Những năm gần đây, thương mại hai nước Việt Nam-Ba Lan đã có được những động lực tăng trưởng đáng kể. Năm 2024, thương mại hai chiều 2 nước kết thúc với 3,4 tỷ USD tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, năm 2024, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan tăng trưởng mạnh, đạt 3,4 tỷ USD tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, tăng 24,4% và nhập khẩu 387 triệu USD từ Ba Lan.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Ba Lan bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng; điện thoại các loại và linh kiện; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng dệt may; giày dép các loại; sản phẩm từ sắt thép; chất dẻo nguyên liệu; sắt thép các loại; sản phẩm từ chất dẻo; cà phê; thủy sản....
Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chính từ Ba Lan bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dược phẩm; sữa và các sản phẩm từ sữa; mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh; sản phẩm từ sắt thép, kim loại; thực phẩm chế biến; thủy sản…
Theo các chuyên gia, những năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan không ngừng phát triển song hành với thành tựu trong phát triển kinh tế mỗi nước.
Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan tăng mạnh trong những năm gần đây. Ba Lan hiện tại đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung và Đông Âu, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ba Lan tại Đông Nam Á và được coi là một trong đối tác ưu tiên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong chính sách tăng cường và mở rộng quan hệ với các nước châu Á.
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam và EU (EVFTA) đang và sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam với thị trường EU nói chung và với thị trường Ba Lan nói riêng. Quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam-Ba Lan đã phát triển nhanh chóng và hiệu quả, theo xu hướng gia tăng thương mại hai chiều của Việt Nam-EU kể từ khi hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Mới đây, tại buổi tiếp ông Wladyslaw Teofil Bartoszewski, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh Ba Lan luôn là một đất nước có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam, đặc biệt khi cộng đồng người Việt tại Ba Lan rất đông, đây chính là cầu nối quan trọng, gắn kết quan hệ giữa hai nước.
Bộ Công Thương cho biết tới đây, Bộ sẽ tăng cường hợp tác trao đổi đoàn, triển lãm, hội thảo xúc tiến thương mại; mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa thông qua hệ thống siêu thị, bán lẻ tại cả Ba Lan và Việt Nam. Bên cạnh đó, hợp tác đưa hàng hóa xuất khẩu vào mạng phân phối của tập đoàn tại Ba Lan và các nước thuộc EU, nhất là hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam.
Huyền My (t/h)Theo báo cáo Affiliate Marketing Report 2025 mới được AccessTrade công bố, thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Ngành này sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vào năm 2025, nhất là trong bối cảnh TMĐT xuyên biên giới ngày càng phát triển.