Năm 2025, Bộ GTVT dự kiến giải ngân 87.000 tỷ đồng

Tài chính - Đầu tư
08:29 AM 14/12/2024

Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch đầu tư công của năm 2025 và tổng kế hoạch vốn sẽ cần phải giải ngân rơi vào khoảng 87.000 tỷ đồng.

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2024 của Bộ GTVT diễn ra mới đây, theo báo cáo của Vụ Kế hoạch-Đầu tư, năm 2024, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 56.666 tỷ đồng. Quá trình thực hiện, Bộ được bổ sung 18.815 tỷ đồng, nâng tổng kế hoạch vốn năm nay của cả ngành giao thông là 75.481 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 11/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch đã được giao, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2023, giải ngân đạt khoảng 75%). Tuy nhiên, con số này vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước (ở mức 60,4%).

Năm 2025, Bộ GTVT dự kiến giải ngân 87.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Int

Để hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn được giao theo chỉ đạo của Chính phủ (tối thiểu 95%) trong 2 tháng còn lại của năm 2024, Bộ GTVT cần giải ngân khoảng gần 23.000 tỷ đồng. Cơ quan này nhận định "đây là thách thức rất lớn, cần sự nỗ lực, quyết tâm trong triển khai thực hiện của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án và sự đôn đốc, giám sát chặt chẽ của các cơ quan thuộc bộ".

Với Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 và một số tuyến cao tốc trục ngang đang triển khai thi công (Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuật, ...), Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với địa phương sớm xử lý dứt điểm các nơi còn vướng giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp mỏ vật liệu cho các dự án; thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng để giải ngân số vốn được giao.

Đối với các dự án có nguồn vốn được kéo dài từ năm 2023 sang năm 2024 (giá trị 3.370 tỷ đồng của 13 dự án), các chủ đầu tư/ban quản lý dự án tập trung triển khai, ưu tiên giải ngân hết kế hoạch vốn được kéo dài theo quy định (đến nay mới giải ngân được khoảng 1.360/3.370 tỷ đồng, đạt 40%).

Với các dự án chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT khẳng định sẽ quyết liệt đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, khởi công các dự án đúng kế hoạch để giải ngân nguồn vốn đã bố trí, đặc biệt tại các dự án sử dụng nguồn vượt thu 2022 có tiến độ yêu cầu gấp, giá trị vốn được giao năm 2024 lớn như: cầu Cẩm Lý, cầu hầm trên Quốc lộ 1 (Ban Quản lý dự án Đường sắt), cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn (Ban Quản lý dự án 2), tuyến nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với Tuyên Quang-Phú Thọ (Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ).

Ngày 6/12/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1523/QĐ-TTg giao chi tiết dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025, trong đó Bộ GTVT được giao 71.135 tỷ đồng (nếu tính cả nguồn vượt thu các năm 2021, 2022, 2023 thì tổng kế hoạch vốn năm 2025 khoảng 87.000 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, trong năm 2025, Bộ GTVT cần đưa vào khai thác gần 1.000km đường bộ cao tốc để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII. Đồng thời, Bộ GTVT cũng cần chuẩn bị đầu tư một số dự án có quy mô rất lớn, tiến độ rất gấp như dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt kết nối Trung Quốc…

Để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân năm 2025, Vụ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư tham mưu Bộ trưởng Bộ GTVT giao kế hoạch năm 2025 cho các dự án trước ngày 31/12/2025. Các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định "đường găng" giải ngân đối với từng dự án, báo cáo bộ trước ngày 31/1/2025 làm cơ sở cơ sở điều hành, đánh giá kết quả thực hiện.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn