Năm 2028, Việt Nam sẽ có khoảng một triệu xe điện lưu thông trên đường

Kinh doanh
08:34 AM 25/12/2025

Xe điện đến nay không còn là "lựa chọn thay thế" mà đã trở thành lựa chọn ưu tiên với người tiêu dùng Việt trong xu thế mới. Dự báo đến năm 2028, sẽ có khoảng một triệu xe điện lưu thông trên đường ở Việt Nam, với dự báo đạt 3,5 triệu vào năm 2040.

Các chuyên gia của Statista dự báo đến năm 2028, sẽ có khoảng một triệu xe điện lưu thông trên đường ở Việt Nam, với dự báo đạt 3,5 triệu xe vào năm 2040. Để đáp ứng được nhu cầu của hàng triệu chiếc xe điện, việc phủ sóng các trạm sạc là điều bắt buộc vì trạm sạc được ví như “mạch máu” của phát triển xe điện.

Năm 2028, Việt Nam sẽ có khoảng một triệu xe điện lưu thông trên đường- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu tốc độ phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng tăng nhanh thì xe điện Việt Nam sẽ có những bứt phá nhanh hơn trong khoảng từ 2035 - 2050.

Tính đến năm 2025, Việt Nam đã có khoảng 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, phục vụ cả ô tô và xe máy điện.

Hiện ở Việt Nam, VinFast đang là đầu tàu phát triển hệ thống trạm sạc rất lớn, phủ sóng khắp cả nước, phục vụ cho những người đang sử dụng xe VinFast. Không chỉ thế, để đẩy mạnh phát triển hệ thống trạm sạc của mình, song song với việc tự phát triển hạ tầng trạm sạc khắp Việt Nam, công ty V-Green chuyên phát triển trạm sạc của VinFast còn triển khai thêm mô hình nhượng quyền theo hình thức "doanh nghiệp và người dân cùng làm".

Tương tự trạm sạc chính hãng do V-Green đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-Green sẽ phục vụ các chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc (dự kiến sẽ đạt 300.000 ô tô và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025). V-Green cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 VNĐ cho mỗi 1 kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm. V-Green còn hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì bảo dưỡng, marketing thu hút khách hàng đến trạm sạc trong suốt quá trình triển khai hợp tác. V-Green cũng cam kết đền bù cho các chủ trạm sạc nếu V-Green dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.

Ngoài V-Green, một số doanh nghiệp cũng đang đầu tư vào lĩnh vực phát triển trạm sạc xe điện có thể kể đến như EverEV, SOLAREV, Quỹ đầu tư GreenYellow Việt Nam, Eboost, EV One, EverCharge, EVG, Charge Plus, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, Autel, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power)… Mặc dù cùng đầu tư trạm sạc nhưng các đơn vị này có những chiến lược khác nhau.

Ngoài ra, sự tăng trưởng của xe điện không phải ngẫu nhiên mà đến từ những "cú hích" đồng bộ từ chính sách như siết kiểm định khí thải, thí điểm các vùng phát thải thấp, ưu đãi lệ phí trước bạ 0% và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện đã giúp giá lăn bánh của xe điện cạnh tranh trực tiếp (thậm chí rẻ hơn) so với xe xăng cùng phân khúc. 

Bên cạnh đó, so với tình giá xăng biến động, chi phí sạc điện và bảo dưỡng thấp (chỉ bằng khoảng 1/3 đến 1/2 so với xe xăng) đã thuyết phục được cả người dùng cá nhân lẫn các đơn vị kinh doanh vận tải.

Xe điện đến nay không còn là "lựa chọn thay thế" mà đã trở thành lựa chọn ưu tiên với người tiêu dùng Việt trong xu thế mới. Với đà tăng trưởng này, giới chuyên gia cho rằng xe điện sẽ thành trụ cột của toàn thị trường trong thời gian ngắn tới là điều hoàn toàn khả thi.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Nguồn cung bất động sản đang tiến gần mốc “đỉnh” năm 2018 Nguồn cung bất động sản đang tiến gần mốc “đỉnh” năm 2018

Dữ liệu nghiên cứu của Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho thấy, nguồn cung mới năm 2025 (sơ bộ) tăng 50% so với năm 2024. Đặc biệt, nguồn cung đang tiến gần mốc “đỉnh” 2018 khi hàng loạt dự án được phê duyệt mới và tái khởi động.