Nam Định áp dụng thí điểm dùng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc

Địa phương
06:58 AM 21/10/2024

UBND tỉnh Nam Định đã đồng ý chủ trương cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng.

UBND tỉnh Nam Định có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình (cơ quan được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp thực hiện Dự án đường cao tốc nói trên), về việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình.

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định nhận được văn bản của UBND tỉnh Thái Bình về chủ trương trên. Tỉnh này đã xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường; ý kiến của các Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Xuân Trường; căn cứ Thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định ngày 18/10; căn cứ văn bản của Bộ Giao thông vận tải (về việc sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường) và ý kiến của UBND tỉnh Thái Bình (về việc áp dụng thí điểm sử dụng vật liệu cát biển để đắp nền đường thuộc Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình).

Qua đó, UBND tỉnh Nam Định đồng ý về chủ trương cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường đối với dự án đường cao tốc trên, tại đoạn tuyến thuộc địa bàn huyện Xuân Trường; khối lượng đắp dự kiến khoảng 2 triệu m3.

Nam Định áp dụng thí điểm dùng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc- Ảnh 1.

Sẽ thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tuyến cao tốc qua Nam Định - Thái Bình. (Ảnh minh họa, internet)

UBND tỉnh Nam Định cũng nhấn mạnh việc áp dụng thí điểm phải đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn và các nội dung tại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cũng theo UBND tỉnh Nam Định, việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường có nguy cơ gây nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân ở khu vực. 

Vì vậy, khi triển khai thí điểm, UBND tỉnh Nam Định lưu ý nhà đầu tư phải xây dựng phương án phòng chống sự cố môi trường; có các giải pháp để đảm bảo việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường không ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân; thực hiện đúng, đầy đủ việc theo dõi, quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường trong khu vực dự án thực hiện thí điểm; trường hợp phát hiện dấu hiệu nhiễm mặn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh hoặc xảy ra sự cố nhiễm mặn ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản thì phải dừng ngay thi công, đánh giá cụ thể nguyên nhân và thực hiện đền bù, khắc phục sự cố theo quy định.

UBND tỉnh Nam Định giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Xuân Trường và các đơn vị có liên quan theo dõi, giám sát về tác động, ảnh hưởng của việc thực hiện thí điểm đến hệ sinh thái nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thủy lợi và các nội dung khác theo lĩnh vực quản lý; thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình triển khai thí điểm...

Trước đó, UBND tỉnh Thái Bình cũng có văn bản đồng ý cho phép áp dụng thí điểm sử dụng vật liệu cát biển để đắp nền đường thuộc Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư. Theo đó, sẽ thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn tuyến từ Km 65+100 - Km 80+240 thuộc địa bàn huyện Thái Thụy. Khối lượng đắp dự kiến khoảng 3,2 triệu m3.

Thanh Hải
Ý kiến của bạn
Chuyên gia quốc tế “mách nước” 8 bí quyết đưa Cát Bà thành đảo sinh thái xanh toàn diện Chuyên gia quốc tế “mách nước” 8 bí quyết đưa Cát Bà thành đảo sinh thái xanh toàn diện

Theo ông Michael van de Watering - Chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Tư vấn Toàn cầu về các công trình Thích ứng biến đổi khí hậu, Lấn biển, Hàng hải và Công nghệ Xử lý Nước Royal HaskoningDHV, để phát huy tiềm năng, phát triển bền vững, đảo Cát Bà cần sự chung tay của cả Chính phủ, DN và cộng đồng với 8 việc cần làm ngay.