Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học

Diễn đàn
10:14 AM 23/08/2022

Sáng 22/8, tại Trường Đại học Đà Lạt, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 1076 của Thủ tướng phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2022-2025 và nhiệm vụ năm học 2022-2023 về công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế học đường.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh chủ trì Hội nghị, cùng dự Hội nghị có gần 300 đại biểu là lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GDĐT, lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng sư phạm, học viện trong cả nước.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2021–2022, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - PGS.TS Nguyễn Thanh Đề cho biết, về ưu điểm là công tác y tế trường học, phòng chống dịch bệnh có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó, có vai trò then chốt của Bộ Y tế và Bộ GDĐT.

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học - Ảnh 1.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - PGS.TS Nguyễn Thanh Đề, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2021–2022

Về những tồn tại và nguyên nhân trong công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học là: Nhận thức và sự quan tâm tạo điều kiện của một số cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể và cha mẹ học sinh sinh viên (HSSV) về vai trò ý nghĩa của công tác GDTC, hoạt động thể thao trong trường học còn hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị và quỹ đất dành cho HSSV tập luyện thể dục thể thao trong các trường học còn thiếu; chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục thể chất đổi mới chậm, chưa thu hút, lôi cuốn; hoạt động thể thao trường học còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa phát triển mạnh các môn thể thao trong trường học; công tác phối hợp kiểm tra, giám sát chương trình giáo dục thể chất, thể thao trong trường học chưa thường xuyên; công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên thể dục còn hạn chế...

Về y tế trường học, công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp liên ngành ở một số địa phương còn chưa đồng bộ, chưa kiên quyết; việc tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, vệ sinh cá nhân và bữa ăn học đường nhằm bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường thể lực và vệ sinh cá nhân chưa được quan tâm đúng mức, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học còn rất thiếu và yếu; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, tổ chức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực trong các trường học còn nhiều khó khăn, bất cập và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; sức khỏe và thể chất của trẻ em mầm non, học sinh phổ thông còn nhiều hạn chế, chưa bảo đảm đủ thời gian hoạt động thể lực hàng ngày; công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh còn chưa được chú trọng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài, học sinh phải nghỉ học trực tiếp và học trực tuyến...

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học - Ảnh 2.

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM trình bày tham luận tại Hội nghị

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham luận đến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế học đường. Các ý kiến tập trung vào những khó khăn, tồn tại trong công tác dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế học đường: lực lượng y tế học đường chưa đạt chuẩn còn chiếm tỷ lệ cao do cơ chế, chính sách, mức đại ngộ hiện nay khó thu hút nhân lực, chưa kể môi trường làm việc khó giúp đội ngũ này phát huy trình độ chuyên môn; số giải đấu thể thao hàng năm chưa nhiều; chưa có cơ chế cho việc hợp tác với các trung tâm huấn luyện thể dụng thể thao để tổ chức giảng dạy môn giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên.

Theo Dự thảo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, và y tế trường học năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra các nhiệm vụ quan trọng: Tiếp tục tăng cường, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trong trường học; xây dựng môi trường trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ và nâng cao sức khỏe học sinh, sinh viên; Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục; Tăng cường các hoạt động vận động, tự chăm sóc sức khỏe thông qua nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình dịch bệnh và trạng thái bình thường mới nhằm nâng cao sức khỏe thể chất của học sinh, sinh viên.

Châu Nguyên
Ý kiến của bạn
Khách sạn chật vật với bài toán lấp đầy mùa cao điểm Khách sạn chật vật với bài toán lấp đầy mùa cao điểm

Dù ngành du lịch đang ấm trở lại nhưng sự cạnh tranh khốc liệt cùng tâm lý cắt giảm chi tiêu của du khách, vẫn khiến lĩnh vực khách sạn chật vật với bài toán lấp đầy, đặc biệt vào mùa cao điểm.