Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong ngành giáo dục thành phố Thái Nguyên

Địa phương
09:24 AM 12/09/2022

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua thực hiện Chương trình Chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đối với giáo dục tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Nguyên đã đồng loạt triển khai công tác chuyển đổi số đến các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, để triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số đạt hiệu quả cao, Ban giám nhà hiệu trường đã ban hành quyết định thành lập đội ngũ cốt cán thực hiện chuyển đổi số theo Quyết định số 89/QĐ-THNVX ngày 04/8/2021 gồm 15 thành viên. Đồng thời xây dựng kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số đối với đội ngũ cốt cán theo nội dung kế hoạch số 37/KH-THNVX ngày 07/5/2021 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân để xác định rõ trách nhiệm khi kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số trong nhà trường.

Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong ngành giáo dục thành phố Thái Nguyên - Ảnh 1.

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Để cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường hiểu đúng, hiểu đủ, nắm bắt kịp thời nội dung chuyển đổi số Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyển đổi số cho toàn thể giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.

Theo đó nội dung của các buổi tập huấn đã giới thiệu các phần mềm, các ứng dụng, sử dụng trong nhà trường, ngoài cộng đồng, hệ thống dạy học trực tuyến trên nền tảng Microsoft Teams với tên miền @nvxtptn.edu.vn. Thông qua các buổi tập huấn đã nâng cao nhận thức, định hướng và triển khai chiến lược chuyển đổi số trong đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường.

Trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã triển khai việc thu các khoản thu không dùng tiền mặt, ứng dụng các phần mềm quản lí dữ liệu giáo viên, học sinh. Tiếp tục triển khai, khai thác phần mềm quản lí nhà trường Vnedu, phần mềm cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Thái Nguyên; phần mềm Kiểm định chất lượng giáo dục. Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện giao việc, xử lí công việc trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản, phần mềm kế toán MISA, sử dụng quét mã QR bằng App PC-Covid để hướng dẫn khách ra vào cơ quan khai báo y tế trong điều kiện khi xảy ra dịch bệnh. Khai thác kho học liệu của Bộ Giáo dục Đào tạo và Cổng thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thông qua các buổi tập huấn về chuyển đổi số, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường đã nhận thấy tính cấp thiết của chuyển đổi số trong giáo dục, nắm được các nhiệm vụ chung và nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn của kế hoạch chuyển đổi số. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường đã thực hiện cài app PC-Covid, C-Thai Nguyen; VssID;… chúng tôi đã hoàn thành việc xây dựng cấu hình nhà trường trên MS Teams với tên miền @nvxtptn.edu.vn bao gồm 33 lớp, các tổ chuyên môn, tổng số tài khoản đã bàn giao 1387 tài khoản. 

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã nắm rõ vai trò, nhiệm vụ của các phần mềm sử dụng trong nhà trường: Voffice, Vnedu, Kiểm định chất lượng, PCGD - XMC. Từng bước hoàn thiện thu thập thông tin, CSDL dùng chung ngành giáo dục tỉnh Thái Nguyên và sử dụng các phần mềm quản lý tài chính, tài sản trong nhà trường, triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong cơ quan.

Đến thời điểm này 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã thành thạo việc sử dụng MS Teams và đã sử dụng MS Teams để tổ chức tập huấn giới thiệu chương trình và sách giáo khoa các môn học lớp 2, 3. Trong các giờ học trực tuyến, giáo viên nhà trường đã kết hợp hợp lí các phần mềm dạy học để tổ chức và quản lí các hoạt động dạy học đồng thời đảm bảo 100% được tương tác và tham gia vào các hoạt động để bày tỏ ý kiến cá nhân, sản phẩm của học sinh được lưu dưới dạng file mềm làm minh chứng đánh giá.

Quang Hưng
Ý kiến của bạn