Nâng tầm cho du lịch Việt Nam từ chất lượng nguồn nhân lực
Theo thống kê sơ bộ của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, hiện nay, ngành du lịch nước ta có khoảng 2,5 triệu lao động, nhưng chỉ có khoảng 800.000 lao động trực tiếp; tỷ lệ lao động được đào tạo chuyên ngành du lịch chỉ chiếm khoảng 45%, còn lại là lao động từ ngành khác chuyển sang (35%) và chưa qua đào tạo (20%).
Ðáng chú ý, trong số 42% lao động được đào tạo về du lịch, chỉ 10% có trình độ đại học và sau đại học; 50% có trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng; 40% bồi dưỡng qua các lớp ngắn hạn. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, năng lực ngoại ngữ, tin học được coi là đòi hỏi tất yếu đối với nhân lực du lịch, nhưng chỉ có khoảng 60% lao động biết và sử dụng được ngoại ngữ (trong đó chủ yếu là tiếng Anh, các ngôn ngữ khác chiếm tỷ lệ rất nhỏ), 70% lao động sử dụng được công nghệ thông tin.

Ảnh minh họa. Nguồn: VnEconomy
Theo các chuyên gia, đây là những con số đáng suy ngẫm khi phần nào cho thấy trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ của đội ngũ lao động du lịch chưa thể theo kịp tốc độ phát triển nhanh, mạnh của ngành công nghiệp không khói nước nhà...
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy từng khẳng định: Nhân lực du lịch là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng dịch, khả năng cạnh tranh và sự phát triển bền vững của ngành. Nguồn nhân lực du lịch có vai trò quyết định đến chất lượng dịch vụ du lịch Việt Nam. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch chính là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho du lịch Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Đã đến lúc ngành du lịch cần có sự đột phá về tư duy và phương pháp đào tạo du lịch, theo hướng chuyển từ cung cấp cái mình có sang cung cấp thứ mà thị trường cần, để từng bước nâng cao khả năng thực chiến nói chung cho nhân lực du lịch, hướng tới đáp ứng nhu cầu khắt khe của dòng khách hạng sang.
Để phát triển nguồn nhân lực, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa: Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp, nhằm tạo nguồn lực và cơ chế giúp người học du lịch vừa được tiếp thu kiến thức từ những giảng viên giàu kinh nghiệm thực tiễn, vừa được học việc sớm trong môi trường chuyên nghiệp để trưởng thành nghề nhanh hơn.
Bên cạnh đó, một trong những đòi hỏi tiên quyết là phải chuẩn hóa chương trình đào tạo sao cho thống nhất và tương thích với các tiêu chuẩn nghề quốc tế về du lịch.
Cùng với kiến thức chuyên môn, việc trang bị cho người lao động các kỹ năng mềm như cách thức giao tiếp, khả năng xử lý tình huống linh hoạt… cũng là đòi hỏi quan trọng quyết định sự hài lòng của du khách.
Ngoài ra, để thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao, các doanh nghiệp du lịch cũng cần chuyên nghiệp hơn trong xây dựng môi trường làm việc, bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh, thu nhập tương xứng năng lực và mức độ đóng góp, có lộ trình thăng tiến rõ ràng để nhân sự có động lực gắn bó lâu dài…
Giải được bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành điểm đến yêu thích của dòng khách có mức chi tiêu cao trên toàn cầu.
An Mai (t/h)
Với 2 triệu lượt khách đến núi Bà Đen trong 2 tháng đầu năm, Tây Ninh tiếp tục hứa hẹn trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong ngành du lịch tại khu vực Nam Bộ.