"Nâng tầm" giá trị doanh nghiệp bởi chiến lược thông minh, đầu tư đúng hướng
Trong bối cảnh biến động thương mại quốc tế và cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp đang có những chiến lược thông minh, đầu tư đúng hứng, giúp “nâng tầm” giá trị trên thị trường và nâng cao tính cạnh tranh.
Trong bối cảnh vĩ mô còn nhiều biến động, khó khăn hiện tại của doanh nghiệp vẫn là câu chuyện nguồn vốn và cạnh tranh. Trước thách thức đó, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng lên kế hoạch đầu tư, tạo lập chiến lược để tăng doanh thu và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Chẳng hạn như Công ty cổ phần FPT, trong tháng 5/2025 đã hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ David Lamm Consulting, một công ty tư vấn công nghệ thông tin của Đức, với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực năng lượng.
Thông qua thương vụ này, giới quan sát cho rằng David Lamm Consulting sẽ giúp tăng cường năng lực công nghệ và tư vấn của FPT, đồng thời củng cố năng lực cạnh tranh và sự hiện diện của FPT tại thị trường châu Âu, với các giải pháp chuyên biệt dành cho khách hàng trong lĩnh vực năng lượng/tiện ích. Lĩnh vực này hiện đang đóng góp gần 50% doanh thu của FPT tại thị trường châu Âu.
Không những vậy, trong tháng 4/2025, FPT đã hoàn tất triển khai dự án trí tuệ nhân tạo (AI) theo hình thức trọn gói (fixed price) trị giá 1,3 triệu USD với đối tác là công ty hàng đầu tại Mỹ trong lĩnh vực sản phẩm kết cấu xây dựng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa các giải pháp AI ứng dụng vào ngành xây dựng tại thị trường Mỹ.
Hay như CTCP tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC), từ tháng 3/2025, DBC đã khánh thành nhà máy sản xuất vắc xin với công suất 200 triệu liều/năm. Theo ước tính với công suất ban đầu đạt 16% công suất thiết kế (32/200 triệu liều/năm), sẽ mang lại mức doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 1.888 tỷ và 94,4 tỷ đồng trong năm 2025.
Ngoài ra, DBC đang tích cực mở rộng hệ thống trang trại chăn nuôi để nắm bắt thị phần. Trong giai đoạn từ 2025-2030, công ty sẽ xây dựng thêm 6 trang trại với quy mô từ 2.800 - 6.200 lợn nái và 35.000 - 45.000 lợn thịt, với mục tiêu sẽ nâng tổng số đàn nái từ 60.000 lên 80.000 con cho đến năm 2027.
Đó là chưa kể DN này sẽ xây dựng thêm nhà máy thức ăn chăn nuôi tại Hà Tĩnh và Trung tâm nghiên cứu và sản xuất vắc xin tại Lạc Vệ, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư cho các dự án sẽ là khoảng 4.606 tỷ đồng.
Một ví dụ khác là CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH). Theo Bộ phận phân tích Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, nhờ đầu tư vào giá trị bền vững nên MCH tạo dựng được thương hiệu mạnh và ít rủi ro thuế quan.
Cụ thể, phía MCH đang gia tăng thị phần nhờ tiếp tục chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và sáng kiến mới cho các nhãn hiệu mạnh (Power Brand). Đây chính là động lực thúc đẩy doanh thu. Công ty có kế hoạch gia tăng lên mức 10-20% tại các ngành hàng chính và tập trung phát triển các nhãn hiệu mạnh hiện hữu, dự kiến ra mắt một số sản phẩm mới thuộc ngành hàng thực phẩm tiện lợi và đồ uống.
Theo TS James Kang (Đại học RMIT), việc có chiến lược cụ thể, chú trọng vào khâu đầu tư hợp lý của các doanh nghiệp sẽ mang lại tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khả quan trong thời gian tới. Đây cũng là giải pháp “nâng tầm” giá trị cho doanh nghiệp.
Hơn nữa, nhiều DN công nghệ ở Việt Nam đang nhanh chóng thích ứng trước biến động thuế quan bằng cách chuyển hướng sang các công nghệ thông minh, đầu tư vào phần mềm và dịch vụ số, đồng thời tìm kiếm thị trường mới ngoài các kênh truyền thống để tồn tại và giảm thiểu tác động tiêu cực.
TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP thực phẩm Sao Ta (FMC), cho rằng các DN phải quan tâm cho hoạt động chiều dài lẫn bề sâu. Đó là nên có chiến lược, tầm nhìn trong hoạt động và luôn coi phát triển bền vững là bạn đồng hành không thể thiếu. Ngay bây giờ, các DN nên thực thi các nội dung bộ ba trụ cột môi trường - xã hội - quản trị (ESG) cũng như thực thi các chuẩn mực quản trị trong doanh nghiệp nhằm kiểm soát tốt và nâng tầm hoạt động cho mình.
An Mai (t/h)
Từ tháng 6 này, nhiều chính sách mới về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; thanh tra; chế độ chính sách đối với chuyên gia cao cấp, bảo hiểm y tế... sẽ có hiệu lực thi hành.