Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia

Diễn đàn
08:28 AM 27/11/2025

Hội chợ mùa Thu lần đầu năm 2025 được tổ chức tại Hà Nội bước đầu mở ra cách tiếp cận mới cho chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam. Thành công của Hội chợ mùa Thu được coi là bước thành công mới trong công tác đổi mới, nâng tầm các hoạt động hội chợ thương mại.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu biến động mạnh, cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt, yêu cầu đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Với tinh thần đó, ngày 26/11/2025, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm “Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia”, với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp.

Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia- Ảnh 1.

Các khách mời trao đổi tại Tọa đàm - Ảnh: BTC

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Hội chợ Mùa Thu 2025 đạt thành công vượt mong đợi, không chỉ đạt mục tiêu quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương, mà quan trọng hơn là góp phần lan tỏa hình ảnh một Việt Nam năng động, sáng tạo, có môi trường đầu tư ổn định và hấp dẫn.

Hội chợ thu hút sự tham gia của 2.500 doanh nghiệp với 3.000 gian hàng, quy tụ 34 tỉnh, thành phố trong nước và doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ. Điểm nổi bật là sự kiện không chỉ dừng ở việc quảng bá hàng hóa hay kết nối giao thương, mà trở thành hình mẫu hội chợ tổng hợp, lồng ghép thương mại, đầu tư, đổi mới công nghệ và quảng bá văn hóa. 

Suốt 12 ngày diễn ra, hàng trăm chương trình nghệ thuật, trình diễn văn hóa của 12 ngành công nghiệp văn hóa được tổ chức liên tục, tạo nên bức tranh sống động về đất nước, con người và tiềm năng kinh tế của Việt Nam. Hội chợ cũng ghi nhận lượng giao dịch lớn nhất từ trước đến nay: hàng trăm cuộc kết nối giao thương mỗi ngày; doanh thu B2C tăng 40–50% so với hội chợ truyền thống; giá trị các hợp đồng và biên bản ghi nhớ đạt gần 5.000 tỷ đồng, trong đó khối địa phương đóng góp khoảng 500 tỷ đồng.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh tế Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhận định Hội chợ đã tạo bước ngoặt về tư duy tổ chức, mở rộng mục tiêu từ xúc tiến thương mại thuần túy sang xúc tiến tổng hợp, nơi giao thoa giữa kinh tế, đầu tư, sáng tạo, văn hóa và cả du lịch.

Thành công của Hội chợ Mùa Thu đến từ nhiều yếu tố: sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành địa phương, cách tổ chức chuyên nghiệp, truyền thông mạnh mẽ đa nền tảng và đặc biệt là sự kết hợp khéo léo giữa hội - chợ - lễ hội.

Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia- Ảnh 2.

Cùng góc nhìn đó, bà Trần Thị Thanh Mỹ, Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Thương vụ đã đưa đoàn 7 doanh nghiệp Australia thuộc nhiều lĩnh vực tham dự hội chợ và đạt kết quả kết nối tích cực. Đây là tín hiệu cho thấy sức hút của hàng Việt và thị trường Việt Nam ngày càng gia tăng. Việc hội chợ quy tụ đông đảo doanh nghiệp nước ngoài chứng minh mô hình mới có khả năng trở thành kênh xúc tiến thương mại - đầu tư quốc gia nếu tiếp tục được triển khai đồng bộ, sáng tạo và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia nhấn mạnh cần tiếp tục nâng tầm hoạt động hội chợ bằng cách thiết lập hệ thống tổ chức chuyên nghiệp, quy hoạch hạ tầng logistics và trung tâm triển lãm hiện đại, đồng thời có các cơ chế ưu đãi để thu hút doanh nghiệp tham gia.

Thông tin tại tọa đàm cho thấy, Bộ Công Thương đang xây dựng đề án tổ chức chuỗi hội chợ quốc gia trong 5 năm tới. Riêng năm 2026, dự kiến tổ chức 3 kỳ hội chợ: Mùa Xuân - Mùa Hạ - Mùa Thu, gắn với các triển lãm chuyên ngành theo chuỗi giá trị. Nếu hội chợ mùa Xuân tập trung vào dệt may, da giày, nội thất; mùa Hạ hướng tới thực phẩm - đồ uống - khách sạn thì hội chợ mùa Thu sẽ chuyên sâu vào công nghiệp chế tạo, tự động hóa và công nghệ. Theo ông Vũ Bá Phú, mô hình này không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước mà hướng tới trở thành một “hub” hội chợ khu vực, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với mạng lưới thương mại toàn cầu.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Giải thưởng Marketing Việt Nam lần thứ I - 2025: Bước khởi đầu cho sự chuyên nghiệp hóa Giải thưởng Marketing Việt Nam lần thứ I - 2025: Bước khởi đầu cho sự chuyên nghiệp hóa

Trong bối cảnh marketing tại Việt Nam ngày càng phát triển nhanh, từ việc doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng xây dựng thương hiệu, đến sự xuất hiện của nhiều agency, sáng kiến truyền thông, hoạt động cộng đồng, nhu cầu về một cơ chế công nhận, tôn vinh chuyên nghiệp cho các cá nhân, tổ chức làm marketing trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chính với mục tiêu đó, Hội Marketing Việt Nam đã khởi xướng VMA Awards - giải thưởng dành riêng cho giới marketing, lần đầu được tổ chức nhằm ghi nhận những nỗ lực, đóng góp thực tiễn và có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.