Nga vừa trình làng "át chủ bài 1,5 tấn" cho loạt tiêm kích Su-35, Su-57 và Su-75
Động cơ mới của Nga sở hữu những nâng cấp đáng kể bên trong.
Động cơ 177S mới của Nga
Nhà sản xuất động cơ chính của Nga, Tập đoàn Động cơ Thống nhất (UEC) - thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec của Nga - đã trình làng mô hình kích thước đầy đủ của động cơ 177S thế hệ thứ năm dành cho máy bay chiến thuật tại Triển lãm Hàng không Dubai 2025.
Động cơ phản lực turbofan thế hệ thứ 5 177S mới của Nga.
Các quan chức của UEC đã xác nhận động cơ 177S chủ yếu được thiết kế cho các máy bay Su-35S đời mới, Su-57 Felon và Su-75 Checkmate (máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ đang được Sukhoi phát triển). Việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu trong vòng 18-24 tháng tới.
"Trái tim" của loạt tiêm kích Su-35, Su-57 và Su-75 sở hữu những thông số cực kỳ ấn tượng: Ở chế độ đốt tăng lực, 177S tạo ra lực đẩy tối đa là 14.500 kgf (kilogam lực); ở chế độ hoạt động bình thường, động cơ tạo lực đẩy 9.000 kg.
Nhờ tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, mang lại hiệu suất tăng đáng kể so với thế hệ động cơ trước (dòng AL-31F/AL-41F).
Theo đại diện của UEC chia sẻ với Tạp chí EDR (Tạp chí Quốc phòng Châu Âu), động cơ mới có TBO (thời gian giữa các lần đại tu) là 1.500 giờ, trong khi tuổi thọ quy định đã được tăng lên 6.000 giờ và mức tiêu thụ nhiên liệu riêng đã giảm ở mọi chế độ vận hành.
Những thông số ấn tượng của động cơ 177S
Trọng lượng ban đầu của toàn bộ động cơ vào khoảng 1.530 kg (hơn 1,5 tấn), với đường kính cửa nạp là 905 mm. Mặc dù có kích thước quen thuộc với động cơ tiền nhiệm AL-31F/FP, 177S sở hữu những nâng cấp đáng kể bên trong, giúp nó trở thành động cơ thế hệ tiếp theo nổi bật.
177S sở hữu 3 ưu điểm vượt trội, bao gồm: Tăng hiệu suất nhiên liệu, tăng tuổi thọ động cơ và kéo dài thời gian giữa các lần đại tu bảo dưỡng.
Trong số đó, hiệu suất nhiên liệu cao hơn nghĩa là động cơ đốt ít nhiên liệu hơn để đạt cùng mức hiệu suất, dẫn đến giảm trực tiếp lượng CO2 thải ra. Theo dữ liệu từ UEC, mức tiêu thụ nhiên liệu cụ thể ở chế độ hành trình giảm xuống dưới 0.67 kg/kgf·h, giúp tiết kiệm khoảng 7% nhiên liệu so với thế hệ cũ.
Ngoài ra, 177S còn sở hữu hệ thống điều khiển kỹ thuật số toàn quyền (FADEC) với mạch dự phòng thủy lực, máy nén áp suất thấp 3 tầng và vòi phun vector lực đẩy, giúp quá trình đốt cháy hiệu quả hơn, giảm tình trạng cháy không hoàn hảo.
Những lợi ích chính khác bao gồm:
- Tầm bay xa hơn: Động cơ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, cho phép máy bay bay xa hơn với cùng một lượng nhiên liệu.
- Giảm chi phí vận hành:
- Tuổi thọ dài hơn: Tuổi thọ dài hơn lên tới 6.000 giờ.
- Thời gian giữa các lần đại tu dài hơn: Thời gian giữa các lần đại tu được tăng lên 1.500 giờ. Con số này tăng gấp bốn lần so với các biến thể AL-31 đời đầu và là một bước nhảy vọt đáng kể so với các động cơ sản xuất hiện có.
- Giảm bảo trì: Khoảng thời gian kéo dài giữa các lần bảo trì và tuổi thọ dài hơn giúp giảm tổng chi phí vận hành.
- Hiệu suất được cải thiện:
- Tăng lực đẩy: Cung cấp thêm công suất cho các hệ thống điện tử của máy bay và có lực đẩy tăng lực tối đa là 14.500 kgf.
- Khả năng cơ động được cải thiện: Việc tích hợp vòi phun điều chỉnh lực đẩy mang lại cho máy bay thực hiện các cú rẽ linh hoạt hơn cùng khả năng cơ động vượt trội sau khi mất lực nâng.
- Khả năng phục hồi tốt hơn: Thiết kế quạt mới giúp quạt có khả năng phục hồi tốt hơn trước hư hại do vật lạ và va chạm với chim.
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6% trong 10 thángSố liệu từ Bộ Công Thương cho biết, tính đến 10 tháng 2025, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thành viên CPTPP đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ.
