Ngân hàng Nhà nước tăng thêm chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàng

Ngân hàng
08:27 AM 01/08/2025

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD), trong bối cảnh tín dụng toàn hệ thống đến ngày 28/7 đã tăng 9,64% so với cuối năm 2024.

Từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các nhà băng, định hướng tăng trưởng toàn hệ thống năm nay khoảng 16%.

Theo số liệu của cơ quan này, tính đến ngày 28/7, tín dụng toàn hệ thống tăng 9,64% so với cuối năm 2024. Cùng thời điểm năm ngoái, mức tăng tín dụng mới chỉ khoảng 6%. Ngân hàng Nhà nước cho biết ngày 31/7, cơ quan này điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các nhà băng, theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo minh bạch.

Động thái điều chỉnh hạn mức được lý giải là nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế trong bối cảnh lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, phù hợp với mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đề ra. NHNN cũng khẳng định việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các ngân hàng không cần phải đề nghị.

Ngân hàng Nhà nước tăng thêm chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàng- Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước vừa cấp thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng. Ảnh: Internet

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm an toàn hệ thống và ổn định thị trường tiền tệ. Việc tăng trưởng tín dụng cần đảm bảo an toàn, hiệu quả, hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời, các ngân hàng được giao duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay thông qua tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cơ cấu, tổ chức lại bộ máy. Các nhà băng cũng cần chấp hành các quy định về tỷ lệ bảo đảm an toàn, giới hạn cấp tín dụng với khách hàng, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro; tăng cường kiểm soát rủi ro tín dụng, hạn chế nợ xấu phát sinh, giám sát trước và sau khi cấp tín dụng để đảm bảo chất lượng tín dụng...

“Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các TCTD cung ứng tín dụng cho nền kinh tế và kịp thời có giải pháp điều hành chính sách tiền tệ phù hợp”, NHNN nêu rõ.

Giai đoạn nửa đầu năm nay, một số lãnh đạo ngân hàng cho biết nhu cầu phân khúc cá nhân chững lại khiến họ chuyển hướng đẩy mạnh giải ngân vào phân khúc doanh nghiệp. Trong đó, một số nhà băng tư nhân nâng tỷ trọng cho vay kinh doanh bất động sản, đơn cử Techcombank từ 30,9% lên 33,6%, MB lên 10,3% từ mức 8,7%, SHB tăng thêm 1,8% lên mức 26,8%... Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng tăng giải ngân lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ăn uống, hay kinh doanh tài chính, bảo hiểm.

Mới đây, tại buổi họp báo "Thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025", ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN chia sẻ về lộ trình bỏ hạn mức tăng trưởng tín dụng: “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, NHNN sẽ nghiên cứu, đánh giá các tác động chính sách rất kỹ để có báo cáo cụ thể với Thủ tướng Chính phủ về lộ trình triển khai việc bãi bỏ công cụ này”.

NHNN đã gỡ bỏ room tín dụng cho nhóm ngân hàng nước ngoài, các tổ chức tín dụng phi ngân hàng... Hạn mức tín dụng hiện chỉ còn áp dụng với các ngân hàng thương mại. Đây là một giai đoạn trong lộ trình gỡ bỏ việc giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng với các tổ chức tín dụng.

Cũng theo ông Quang, xóa bỏ hạn mức tín dụng sẽ giúp tăng tính chủ động cho các tổ chức tín dụng trong việc quyết sách và điều hành lãi suất. Tuy nhiên, quá trình này cần được thực hiện cẩn trọng vì hệ thống tổ chức tín dụng vẫn còn tồn tại những khó khăn nhất định.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Chiến lược bảo vệ thương hiệu: Đừng để tem chống giả là lựa chọn cuối cùng Chiến lược bảo vệ thương hiệu: Đừng để tem chống giả là lựa chọn cuối cùng

Khi một thương hiệu bị làm giả, điều tổn hại đầu tiên không phải là doanh thu mà là niềm tin. Nhiều doanh nghiệp chỉ tìm đến tem chống giả khi thiệt hại đã xảy ra: sản phẩm bị nhái tràn lan, người tiêu dùng quay lưng, truyền thông vào cuộc. Nhưng trong một chiến lược bài bản, tem chống giả không nên là giải pháp chữa cháy, mà phải là lớp giáp công nghệ được chủ động triển khai từ đầu.