Ngân hàng nhập cuộc làn sóng mua sắm trực tuyến
Đại dịch COVID-19 làm thay đổi hành vi tiêu dùng, trở thành "chất xúc tác" thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua sắm và thanh toán trực tuyến. Trong bối cảnh mới, hệ thống ngân hàng cũng nhập cuộc cùng các sàn thương mại điện tử để tung sản phẩm “đo ni đóng giày” cho người dùng.
Cuộc khủng hoảng chưa từng có do COVID-19 gây ra trong hai năm gần đây đã làm ảnh hưởng sâu sắc tới mọi khía cạnh đời sống kinh tế xã hội. Một trong những thay đổi lớn nhất là thói quen tiêu dùng, bởi nhu cầu hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Chính sự thay đổi này đã kéo theo tăng trưởng vượt bậc, thậm chí là bùng nổ, của lĩnh vực thương mại điện tử.
Mai Chi, 27 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, được mọi người đặt cho biệt danh "nữ hoàng mua sắm", bởi thói quen lân la các trung tâm thương mại bất cứ khi nào có thời gian rảnh. Nhưng đó là biệt danh mà bạn bè gọi Mai Chi hơn một năm trước.
Những dịch COVID-19 liên tục bùng phát khiến những địa điểm mua sắm ưu thích của Mai Chi thường xuyên đóng cửa, công ty cô làm cũng phải áp dụng phương thức làm việc từ xa. Các biện pháp giãn cách xã hội, "ai ở đâu ở yên đó" khiến thói quen mua sắm của cô, dù muốn, cũng không thể thực hiện.
Trong "bối cảnh mới", cách Mai Chi thích ứng là thay đổi thói quen. Cô nhân viên văn phòng hiện được bạn bè gọi bằng cái tên khác là "nữ hoàng Shopee", bởi thường xuyên "lang thang" trên sàn thương mại điện tử này, chọn đồ và đặt mua. Để thuận tiện cho mua sắm và tận dụng được nhiều ưu đãi, Mai Chi còn mở hẳn thẻ tín dụng của VPBank hợp tác cùng Shopee để thanh toán đơn hàng.
Trường hợp của Mai Chi, thực tế, không phải là cá biệt. Sách trắng thương mại điện tử năm 2021 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, số người tiêu dùng Việt tham gia mua sắm trực tuyến năm 2020 - năm đầu đại dịch bùng phát - đạt 49,3 triệu người, tăng hơn 10% so với năm 2019 và xấp xỉ 50% so với trước đó ba năm. Giá trị mua sắm bình quân mỗi người cũng tăng gần 7%, lên 240 USD.
Những con số trên khiến bức tranh thương mại điện tử trong hai năm nay khởi sắc, được các chuyên gia nhận định là một trong số ít ngành tăng trưởng từ giai đoạn "bình thường mới" do đại dịch COVID-19.
Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng của hình thức mua sắm online cũng thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác, trong đó phải kể tới thanh toán trực tuyến. Đặc biệt, dưới tác động của đại dịch COVID-19, khi phải hạn chế tối đa sự tiếp xúc và tương tác trực tiếp, mua sắm trực tuyến và thanh toán điện tử càng trở thành bộ đôi "cứu cánh" cho hoạt động thường nhật của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, nếu so với sự tăng trưởng của thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến vẫn còn tương đối khiêm tốn. Tỷ lệ khách hàng sử dụng tiền mặt khi nhận hàng (COD), vẫn chiếm tới 78%, theo Bộ Công Thương. Con số này giảm từ mức 86% so với năm 2019 nhưng vẫn áp đảo các hình thức khác. Thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng hay ví điện tử chỉ chiếm từ 20-39% số người tham gia mua sắm trực tuyến.
Hình thức thanh toán được ưu tiên lựa chọn trong thương mại điện tử
Những thống kê này đã mở ra cơ hội để các ngân hàng thương mại tham gia vào cuộc chơi mua sắm trực tuyến, mang tới những sản phẩm, dịch vụ "đo ni đóng giầy", đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và phù hợp với xu hướng tiêu dùng tương lai.
Nhìn thấy cơ hội và xu hướng này, tháng 9/2020, VPBank, VISA và Shopee đã phối hợp ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VPBank - Shopee, với hai dòng thẻ riêng biệt là VPBank - Shopee Platinum và thẻ VPBank - Shopee Super Platinum.
Nhìn từ phía khách hàng, thẻ tín dụng VPBank - Shopee không chỉ là một công cụ thanh toán, mà còn mang tới những trải nghiệm mua sắm trực tuyến thú vị, khi được tích hợp nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, khách hàng được hoàn tiền lên đến 10% khi chi tiêu trên Shopee, Shopee Food hoặc các dịch vụ gọi xe Grab/Be, ăn uống, mua sắm tại siêu thị và các chi tiêu dịch vụ khác; được tặng voucher Shopee lên đến 400.000 đồng khi mở thẻ thành công và voucher hoàn xu lên đến 100.000 đồng vào tháng sinh nhật. Đồng thời, khách hàng dùng thẻ của VPBank còn nhận thêm đến 4 lượt miễn phí vận chuyển mỗi tháng, được miễn phí phát hành thẻ và phí thường niên, thực hiện đăng ký mở thẻ trực tuyến và xét duyệt hạn mức nhanh chóng.
Ra mắt đúng thời điểm và đánh trúng vào tâm lý khách hàng, đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng bùng nổ của người tiêu dùng trong thời đại số, thẻ tín dụng VPBank - Shopee đã thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm và có tới gần 150.000 khách chọn đăng ký mở thẻ chỉ trong vòng 1 năm qua - một con số ấn tượng so với các loại thẻ ra mắt thị trường cùng thời điểm.
Theo đại diện VPBank, thẻ tín dụng VPBank - Shopee không chỉ mang lại nhiều giá trị cộng thêm cho đông đảo khách hàng, giúp ngân hàng phục vụ khách hàng tốt hơn, mà còn là minh chứng cho chiến lược phát triển ngân hàng số thân thiện với người dùng mà VPBank đã dày công xây dựng và khẳng định vị thế trên thị trường trong thời gian qua.
Ngọc MỹCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.