Ngân hàng sẽ kết nối dịch vụ chấm điểm khả tín của C06

Ngân hàng
02:41 PM 01/11/2025

Giải pháp đánh giá khả tín khách hàng của C06 giúp tối ưu hóa quá trình đánh giá khả năng trả nợ của người vay và hỗ trợ ngân hàng ra quyết định cho vay một cách nhanh chóng, chính xác, từ đó, góp phần đẩy lùi tín dụng đen, mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng và toàn xã hội.

Ngân hàng Nhà nước thông tin, việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đang được triển khai tích cực trong toàn ngành ngân hàng.

Ngân hàng sẽ kết nối dịch vụ chấm điểm khả tín của C06- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Về kết nối cơ sở dữ liệu Cổng dịch vụ công Quốc gia phục vụ phát triển kinh tế xã hội của ngành ngân hàng, các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán đang thực hiện Kế hoạch triển khai Đề án 06 của ngành ngân hàng và Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước.

Để kế hoạch được triển khai thêm hiệu quả, hiện có 9 tổ chức tín dụng nghiên cứu khai thác dịch vụ chấm điểm khả tín từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06).

Được biết, giải pháp đánh giá khả tín khách hàng là công cụ giúp tự động hóa quá trình thẩm định và phê duyệt tín dụng trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn, giúp tối ưu hóa quá trình đánh giá khả năng trả nợ của người vay và hỗ trợ ngân hàng ra quyết định cho vay một cách nhanh chóng, chính xác, từ đó, góp phần đẩy lùi tín dụng đen, mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng và toàn xã hội.

Sản phẩm đánh giá khả tín khách hàng vay được phát triển dựa trên nhiều nền tảng công nghệ hiện đại như: Dữ liệu lớn, Máy học, Trí tuệ nhân tạo, Vận trù học… từ đó tạo ra các mô hình chấm điểm tín dụng đa góc nhìn và có thể cung cấp những đánh giá toàn diện về một khách hàng vay.

Sau khi thiết lập thành công và cài đặt cấu hình hoàn chỉnh tại mỗi ngân hàng/TCTD sử dụng sản phẩm, hệ thống của các định chế tài chính này có thể tự kết nối trực tiếp đến máy chủ ứng dụng đặt tại Trung tâm dữ liệu quốc gia và sử dụng các dịch vụ do C06 cung cấp để chủ động tra cứu, rà soát các thông tin về dịch vụ chấm điểm khả tín của khách hàng.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn