Ngân hàng trong làn sóng cắt giảm nhân sự lớn nhất kể từ năm 2020

Ngân hàng
08:29 AM 28/11/2025

Việc hơn 6.700 lao động rời hệ thống ngân hàng không chỉ phản ánh sức ép chi phí hay bối cảnh kinh doanh thay đổi, mà còn cho thấy một cuộc tái cấu trúc sâu rộng nhất trong 5 năm trở lại đây.

Thống kê từ báo cáo tài chính của 20 ngân hàng trong 9 tháng cho thấy 14 nhà băng đã cắt giảm tổng cộng 6.731 nhân sự. Đáng chú ý, có 10 ngân hàng giảm từ 200 người trở lên, tạo nên một bức tranh thu hẹp lực lượng lao động đồng loạt trên toàn ngành.

Ngân hàng trong làn sóng cắt giảm nhân sự lớn nhất kể từ năm 2020- Ảnh 1.

Trong đó, LPBank là đơn vị giảm mạnh nhất, giảm 1.773 nhân viên, đưa tổng số lao động xuống còn 9.416 người. Sacombank ghi nhận mức giảm 1.354 người, còn 16.734 nhân sự, trong khi VIB cũng cắt giảm 1.096 lao động, chỉ còn 10.640 người.

Ngay cả những ngân hàng lớn vốn có lực lượng nhân sự ổn định cũng chứng kiến xu hướng thu hẹp: Vietcombank giảm 492 người, HDBank giảm 488, KienlongBank giảm 447, ACB giảm 268, SeABank, TPBank, Eximbank đều giảm trên 200 người.

Ngoài ra, một số ngân hàng cắt giảm lượng nhân viên dưới 100 người trong 9 tháng năm 2025 là OCB (giảm 92 nhân sự), PGBank (giảm 49 nhân sự), Saigonbank (giảm 19 nhân sự) và MSB (giảm 7 nhân sự).

Đây là mức điều chỉnh nhân sự sâu rộng nhất kể từ năm 2020, cho thấy áp lực chuyển đổi mô hình vận hành đang lan nhanh trong toàn ngành.

Trong khi nhiều ngân hàng cắt giảm hàng trăm đến hàng nghìn người, một số nhà băng lại tăng nhân sự mạnh để mở rộng chiến lược kinh doanh và đẩy nhanh chuyển đổi số.

BIDV là ngân hàng tuyển dụng mạnh nhất khi bổ sung thêm 818 nhân sự, nâng tổng số lao động lên gần 29.816 người - tiếp tục là nhà băng có lực lượng nhân sự lớn nhất hệ thống.

Techcombank tăng thêm 699 nhân sự để củng cố chiến lược bán lẻ và đầu tư nền tảng số. VPBank, MB, Nam A Bank, SHB và VietinBank cũng ghi nhận mức tăng từ vài chục đến vài trăm nhân sự tùy ngân hàng.

Tổng cộng 7 ngân hàng đã tuyển thêm 2.409 người, cho thấy không phải toàn ngành đều thu hẹp mà đang bước vào giai đoạn tái phân bổ nhân lực, thay vì chỉ giảm đơn thuần.

Xu hướng cắt giảm nhân sự đã diễn ra trong vài năm gần đây, song song với quá trình tái cấu trúc và ứng dụng công nghệ trong hệ thống ngân hàng nhằm tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.

Đặc biệt, trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) của các ngân hàng thu hẹp do áp lực huy động tăng (tỷ lệ huy động/tín dụng đạt mức cao kỷ lục) trong khi lãi suất cho vay chưa được điều chỉnh tương ứng, để cải thiện NIM, nhiều ngân hàng đã chủ động cắt giảm chi phí hoạt động (CIR) thông qua đẩy mạnh chuyển đổi số, đóng cửa bớt các phòng giao dịch, chi nhánh vật lý không hiệu quả và thay thế bằng các nền tảng tự động hóa, ứng dụng ngân hàng số.

Nhờ đó, chi phí cố định và chi phí vận hành đã giảm đi đáng kể. Phần chi phí tiết kiệm được này chính là nguồn lực để các ngân hàng bù đắp cho phần NIM bị giảm đi.

Song song với việc tinh gọn nhân sự truyền thống, các ngân hàng vẫn đang tăng cường tuyển dụng nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI). Đây được xem là bước “chuyển mình” để đáp ứng yêu cầu phát triển ngân hàng số.

Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng đặt ra bài toán phải làm sao để đảm bảo chất lượng dịch vụ không bị ảnh hưởng khi giảm nhân sự, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh bằng công nghệ và con người phù hợp với xu thế mới. Điều này đòi hỏi, các ngân hàng phải tăng cường đào tạo lại lực lượng lao động, giúp họ thích ứng với vai trò mới trong môi trường số hóa – nơi công nghệ là công cụ, còn con người vẫn là trung tâm.

Nhìn về trung hạn, xu hướng biến động nhân sự được dự báo sẽ tiếp diễn. Các ngân hàng sẽ tiếp tục giảm mạnh nhân sự vận hành truyền thống khi số hóa chạm đến mọi khâu xử lý nghiệp vụ. Ngược lại, lực lượng lao động trong các mảng công nghệ, phân tích dữ liệu, sản phẩm số hay trải nghiệm khách hàng sẽ tăng lên nhanh chóng. Điều này đặt ngành ngân hàng trước một chu kỳ chuyển đổi nghề nghiệp lớn, nơi lực lượng lao động mới – kết hợp kỹ năng tài chính, công nghệ và tư duy số trở thành nòng cốt.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Thư viện Liên kết: Nơi hội tụ và lan tỏa tri thức của ngành marketing Thư viện Liên kết: Nơi hội tụ và lan tỏa tri thức của ngành marketing

Chưa bao giờ môi trường marketing ở Việt Nam được đầu tư bài bản như lúc này. Năm 2025, với việc ra mắt chính thức dự án Thư viện Liên kết, cộng đồng marketer, doanh nghiệp, sinh viên và học giả có cơ hội truy cập một kho dữ liệu - mô hình - case study chuẩn hóa, có hệ thống, giúp nâng cao hiểu biết và thực thi marketing và digital marketing một cách chuyên sâu hơn.