Ngành bán lẻ Việt Nam dự báo sẽ đạt quy mô 350 tỷ USD vào năm 2025
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công thương, ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP quốc nội.
Đây là lĩnh vực hiếm hoi duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số suốt nhiều thập kỷ và đang trên đà bứt tốc nhờ sức mua nội địa được cải thiện, niềm tin tiêu dùng tăng và chính sách điều hành vĩ mô ổn định.
Quá trình đô thị hóa nhanh chóng cùng nhu cầu gia tăng của tầng lớp trẻ thành thị đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng bách hóa và thương mại điện tử.
Số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, tháng 6/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 570,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm, mức tăng đạt 9,3% so với cùng kỳ 2024.

Các trung tâm kinh tế lớn như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, phản ánh xu hướng tiêu dùng vững chắc của người dân. Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2025 của một số địa phương như: Quảng Ninh tăng 10,0%; Hải Phòng và Đà Nẵng cùng tăng 8,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,9%; Cần Thơ tăng 7,6%; Hà Nội tăng 7,3%... so với cùng kỳ năm trước. Điều này thúc đẩy các nhà bán lẻ mở rộng chuỗi và thu hút đầu tư quốc tế, khiến cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt nhằm khai thác tiềm năng lớn của hơn 100 triệu dân.
Bên cạnh đó, sức mua tăng tốc đã thúc đẩy phân khúc mặt bằng bán lẻ sôi động trở lại. Báo cáo thị trường quý II/2025 của batdongsan.com.vn cho thấy, mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh ghi nhận mức tăng giá thuê trung bình 10% trong quý vừa qua, đặc biệt tại các khu vực trung tâm hoặc khu dân cư đông đúc.
Công suất thuê trung bình của khối đế chung cư và trung tâm thương mại vẫn duy trì mức ổn định trên 85%, phản ánh nhu cầu lớn từ phía các doanh nghiệp, chuỗi bán lẻ và nhà đầu tư tìm kiếm vị trí đắc địa trong các đô thị đã vận hành. Đáng chú ý, xu hướng bán lẻ hiện đại đang chuyển dịch mạnh sang các mô hình đa năng - tiện lợi - giàu trải nghiệm, thay vì chỉ tập trung vào mở rộng không gian trưng bày hay điểm bán.
Tuy nhiên, bức tranh tăng trưởng không đồng nghĩa con đường rộng mở cho mọi doanh nghiệp. Cạnh tranh giữa các thương hiệu trong và ngoài nước ngày càng khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đổi mới sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nếu chậm chân sẽ mất cơ hội. Giá cả leo thang khiến nhiều người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thay đổi thói quen mua sắm liên tục, gây khó khăn cho việc dự báo nhu cầu. Bài toán tìm mặt bằng đẹp tại các đô thị lớn cũng chưa có lời giải dễ dàng, trong khi chuỗi cung ứng chịu áp lực từ biến động kinh tế toàn cầu và chi phí logistics.
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng để duy trì đà tăng trưởng, doanh nghiệp bán lẻ cần đổi mới phương thức kinh doanh, tạo sự khác biệt trong dịch vụ, đồng thời bắt tay chặt chẽ với nhà sản xuất để đưa ra sản phẩm chất lượng, giá hợp lý và tiếp cận thị trường nhanh nhất. Các chính sách khuyến mại, hậu mãi và chiến lược xây dựng uy tín thương hiệu là yếu tố then chốt để giữ chân người mua.
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), năm 2024 đã vượt qua mốc 1/4 tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Với dự báo thị trường bán lẻ Việt sẽ vượt mốc 200 tỷ USD trong năm nay, doanh nghiệp cần nhanh chóng đổi mới, đầu tư và thích nghi với xu hướng mới để không bỏ lỡ cơ hội.
Huyền My (t/h)
Kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ. Kỷ nguyên độc lập, tự do đã được tiếp nối bằng kỷ nguyên thống nhất đất nước, hòa bình, phát triển và sẽ được tiếp tục bằng kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng, giàu mạnh.