Ngành dệt may, da giày khó phục hồi trong ngắn hạn

Đầu tư và Tiếp thị
03:43 PM 08/10/2021

Dệt may, da giày là ngành công nghiệp lớn, đóng góp giá trị cho xuất khẩu và đảm bảo số lượng lớn việc làm cho nhiều lao động, nhưng ngành dệt may, da giày đến nay đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Chậm tiến độ đơn hàng

Với tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, nhiều nhà máy phải đóng cửa và thực hiện 3 tại chỗ, doanh nghiệp ngành này được nhận định khó có thể phục hồi trong thời gian ngắn tới.

Đến thời điểm hiện tại, tuy nhiều tỉnh thành đã nới lỏng giãn cách, đặc biệt là ở khu vực phía Nam nhưng hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo lãnh đạo một daonh nghiệp tại Đồng Nai, công ty đã phải nghỉ sản xuất trong vòng 2 tháng. Theo đó, riêng chi phí khấu hao khoảng 6 tỷ đồng/tháng; chi phí bảo hiểm vẫn phải đóng cho người lao động khoảng 4 tỷ đồng/tháng; chi phí lãi vay ngân hàng phải trả 1,5 tỷ đồng/tháng.

Bên cạnh đó, công ty còn phải trả chi phí xét nghiệm test COVID-19 cho người lao động 2 tỷ đồng/tháng; chi phí đi vận chuyển bằng máy bay cho những đơn hàng gấp 4 tỷ đồng/tháng. Tổng cộng những chi phí cố định đó, mỗi tháng công ty phải trả lên đến số tiền 17,5 tỷ đồng/tháng.

Ngành dệt may, da giày khó phục hồi trong ngắn hạn - Ảnh 1.

Nhiều đơn hàng chậm tiến đô và bị phạt nặng, ảnh minh họa

Đặc biệt, các doanh nghiệp cho hay, nặng nhất vẫn là tiền phạt chậm giao hàng. Nếu đơn hàng bị chậm, ngoài việc tăng chi phí vận chuyển bằng máy bay, doanh nghiệp còn có thể bị phạt lên đến cả trăm tỷ đồng. Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ không phát triển được đơn hàng cho mùa tiếp theo. 

Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may - Thêu đan TP Hồ Chí Minh cho biết: Để giữ đơn hàng nhiều doanh nghiệp đã xoay xở, tìm giải pháp duy trì, cố gắng đảm bảo đúng tiến độ đơn hàng.

Ông Hồng cũng nhận định rằng, triển vọng năm nay và có thể sang cả năm 2022 là không mấy khả quan. Hiện nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn không thể tiếp tục sản xuất; sản lượng sản xuất không đạt như mục tiêu đề ra.

Giữ chân người lao động

Báo cáo mới đây từ Bộ Công Thương cho hay, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 8/2021 ước tính giảm 4,2% so với tháng 7 và giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu của hàng dệt và may mặc giảm 9,2%, giày dép các loại giảm 38,5%.

Thực sự ngành dệt may đang gặp nhiều khó khăn, qua con số xuất khẩu tháng 8 giảm 15,9% so với tháng 7/2021 và giảm 2,63% so với tháng 8/2020; xuất khẩu tháng 9 đạt 3 tỷ USD tiếp tục giảm 9,2% so với tháng 8/2021 và giảm 10,5% so với tháng 9/2020.

Ngành dệt may, da giày khó phục hồi trong ngắn hạn - Ảnh 2.

Việc thâm hụt lao động là nguy cơ cao khiến chuỗi cung ứng đứt gãy. Ảnh minh họa

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, mục tiêu năm 2021 đạt mức thực hiện 39 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu như năm 2019 sẽ rất khó khăn, ngay cả khi hoạt động sản xuất đang từng bước được khôi phục từ tháng 10/2021.

3 tháng cuối năm sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với ngành dệt may khi phải đối diện với nguy cơ cao nhất là việc đứt gãy chuỗi cung ứng do đối tác chuyển đơn hàng đi nơi khác và nguy cơ thiếu lao động do người lao động đang có xu hướng về quê tránh dịch, không dễ quay trở lại ngay.

Thâm hụt lao động từ nay đến cuối năm sẽ vào khoảng từ 35-37%. Mặc dù TPHCM và các tỉnh, thành phố phía nam đang dần mở cửa trở lại trong tháng 10/2021 nhưng vẫn rất khó để công nhân quay trở lại làm việc, vì chỉ còn vài tháng sẽ đến Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Chưa kể đến việc nhiều địa phương đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là rào cản trong việc tìm nguồn lao động thay thế. Đây là thách thức rất lớn với cộng đồng doanh nghiệp khi chưa có phương án tối ưu để tuyển lao động trong điều kiện 'bình thường mớ.

Để khôi phục sản xuất, riêng với nhóm ngành dệt may, da giày, Bộ Công Thương sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tối đa để các nhà máy duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất nhằm giữ được chân khách hàng, chuỗi cung ứng.

Trước mắt là để hoàn thành các đơn hàng đã ký kết và tranh thủ những đơn đặt hàng phục vụ dịp mua sắm cuối năm ở các thị trường khu vực châu Âu, Mỹ để gia tăng sản lượng.

Các doanh nghiệp sẽ phải tìm mọi cách để chuỗi cung ứng ngành dệt may không bị đứt gãy. Mỗi doanh nghiệp sẽ bố trí sản xuất theo phương án "3 tại chỗ" "1 cung đường - 2 điểm đến", "4 xanh". Doanh nghiệp cùng hỗ trợ nhau thực hiện đơn hàng dang dở. Làm việc với khách hàng để khách chia sẻ khó khăn, chấp nhận giãn tiến độ giao hàng, không hủy đơn hàng chuyển đi nơi khác.

Đặc biệt, Hiệp hội Dệt may cho rằng, tất cả các doanh nghiệp đều cần thực sự quan tâm đến người lao động, quan tâm đến những người đang còn làm việc, những lao động đang nghỉ không lương, kêu gọi lao động trở lại làm việc để họ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, khích lệ, động viên để người lao động sẵn sàng đi làm. Doanh nghiệp cũng cần ưu tiên rà soát, làm thủ tục kịp thời cho những lao động là đối tượng được hưởng các gói hỗ trợ của Nhà nước để bảo đảm an sinh cho họ.

Có thể nói, mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng với ngành dệt may, da giày vẫn là nhóm ngành 'tỷ đô" đóng góp không nhỏ trong sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như giữ vị trí mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất toàn cầu nên ngoài những chính sách thúc đẩy của Đảng, nhà nước, Bộ ngành liên quan thì rất cần sự chung tay từ các doanh nghiệp và cả người lao động, có như thế cơ hội mới sẽ mở ra, đưa ngành vượt qua được thách thức trong giai đoạn này.

Trương Hưng
Ý kiến của bạn
Trung tâm thương mại Việt - điểm đến tiềm năng cho các thương hiệu lớn Trung tâm thương mại Việt - điểm đến tiềm năng cho các thương hiệu lớn

Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại (TTTM). Do đó các TTTM được phát triển bài bản để đón đầu dòng khách khổng lồ, ổn định.