Ngành Du lịch Thanh Hóa tìm kiếm giải pháp thu hút khách quốc tế

Địa phương
06:53 AM 10/08/2025

Sáng 09/8, tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp thu hút khách quốc tế đến Thanh Hóa”.

Dự hội thảo có ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch và Văn hóa, Điện ảnh tỉnh; đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch lữ hành trong cả nước và các chuyên gia du lịch.

Ngành Du lịch Thanh Hóa tìm kiếm giải pháp thu hút khách quốc tế- Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch HHDL tỉnh Lê Xuân Thảo đã thông tin đến các đại biểu về kết quả đạt được của du lịch Thanh Hóa trong những năm gần đây và các điều kiện đón khách quốc tế. Trong đó nhấn mạnh: Với nhiều tiềm năng, lợi thế nổi bật về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư đồng bộ. 

Từ đó, tỉnh Thanh Hóa đã phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch như: du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cộng đồng, văn hóa lịch sử - tâm linh, thể thao mạo hiểm, nông trại... Thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào du lịch như FLC, VinGroup, Sun Group, Flamingo, BRG, T&T, ROX, Sao Mai,... Đến nay, cơ sở vật chất du lịch của tỉnh tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng phân khúc khách hàng.

Thời gian qua, ngành du lịch Thanh Hóa đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trên bản đồ du lịch quốc gia. Minh chứng sinh động nhất là những con số thống kê về số lượng du khách "đổ về" xứ Thanh và doanh thu từ ngành "công nghiệp không khói" mang lại. Trong 6 tháng đầu năm 2025, địa phương đã thu hút 10.541.000 lượt khách, tăng 7,8% so với cùng kỳ 2024, đạt 65,9% kế hoạch năm 2025. Tổng thu hoạt động du lịch đạt 26.507 tỷ đồng, tăng 33,5% so với cùng kỳ, đạt 58,3% kế hoạch năm 2025.

Ngành Du lịch Thanh Hóa tìm kiếm giải pháp thu hút khách quốc tế- Ảnh 2.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo.

Dù sở hữu nhiều tiềm năng cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa phong phú và vị trí địa lý thuận lợi nhưng Thanh Hóa chưa phải là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Lượng khách quốc tế còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm từ 4,2 - 4,7% tổng lượt khách đến Thanh Hoá hàng năm. Qua đó cho thấy, việc triển khai các chiến lược dài hạn, quảng bá linh hoạt, tập trung thu hút khách quốc tế là thực sự cần thiết. Mục tiêu là nâng cao vị thế du lịch Thanh Hóa trên bản đồ du lịch quốc tế, hướng tới tăng trưởng bền vững và trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến từ doanh nghiệp lữ hành và chuyên gia du lịch đã tập trung phân tích các xu hướng du lịch quốc tế hiện nay; khả năng đón và phục vụ khách quốc tế; so sánh và bài học từ các địa phương... Trong đó, nhấn mạnh vai trò của công nghệ số trong tiếp cận và thu hút du khách.

Đại diện một số công ty du lịch cho rằng Thanh Hóa cần thay đổi tư duy, đổi mới giải pháp thu hút khách quốc tế. Trước hết, đầu tư mạnh vào nền tảng quảng bá trực tuyến, xây dựng các ấn phẩm số chất lượng cao bằng nhiều ngôn ngữ để giới thiệu hình ảnh du lịch địa phương trên các kênh mạng xã hội, nền tảng đặt tour quốc tế và hệ thống truyền thông chuyên ngành; tổ chức các chương trình famtrip thu hút sự tham gia của các đơn vị lữ hành chuyên đón khách quốc tế...

Ngành Du lịch Thanh Hóa tìm kiếm giải pháp thu hút khách quốc tế- Ảnh 3.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Với tiềm lực hiện có, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh thu hút khách quốc tế tại các thị trường có nguồn khách lớn và mức tăng trưởng nhanh như: Khối thị trường khu vực Đông Bắc Á (chủ yếu là thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Pháp.

Đồng thời, tập trung quảng bá những sản phẩm du lịch cao cấp, chất lượng như: Nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, văn hóa lịch sử, chăm sóc sức khỏe, sinh thái cộng đồng... Tỉnh cũng hướng đến thực hiện xúc tiến, quảng bá trên các nền tảng số, tăng cường phối hợp, hợp tác với các kênh truyền hình quốc tế CNN, BBC... để tạo hiệu quả lớn hơn trong việc thu hút khách quốc tế.

Để khai thác tốt tiềm năng và lợi thế của địa phương cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Hiệp hội Du lịch cần tăng cường kết nối, trao đổi thông tin thường xuyên với cơ quan quản lý để kịp thời phản ánh, tháo gỡ khó khăn. Công ty du lịch cần nang cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao kỹ năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ, chuẩn hóa phục vụ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngành Du lịch Thanh Hóa tìm kiếm giải pháp thu hút khách quốc tế- Ảnh 4.

Du lịch xanh đang là xu thế của du lịch trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, cần phát triển thêm các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng gắn với yếu tố bản địa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tạo sự khác biệt so với các điểm đến khác trong khu vực, đặc biệt là các điểm như: Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông, Khu Di tích lịch sử Lam Kinh, Lamori Resort & Spa, du lịch "Ngược xuôi sông Mã", Flamingo Ibiza Hải Tiến...

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia đã nhấn mạnh đến 3 vấn đề trọng tâm cần bàn và cần sớm có giải pháp hữu hiệu là: Khả năng kết nối giao thông, thủ tục nhập xuất cảnh và công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn; đáp ứng quy luật cung - cầu của hoạt động kinh tế; yếu tố "cầu" trong kinh tế thị trường phải đảm bảo kích hoạt được nhu cầu với các sản phẩm đặc thù hoặc theo xu thế quốc tế.

Ngành Du lịch Thanh Hóa tìm kiếm giải pháp thu hút khách quốc tế- Ảnh 5.

Các tour khám phá rừng, leo núi, thám hiểm hang động, tham ra các hoạt động trải nghiệm được du khách nước ngoài đặc biệt yêu thích.

Đồng chí đề nghị Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Thanh Hóa tập trung vào một số vấn đề cụ thể sau: Sớm nâng cấp Cảng Hàng không Thọ Xuân trở thành Cảng Hàng không quốc tế, đồng thời quan tâm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối các điểm đến trong và ngoài tỉnh; Xây dựng sản phẩm phù hợp thị trường khách quốc tế, tập trung vào các sản phẩm phù hợp với 3 nhóm thị trường du lịch quốc tế chủ đạo là Châu Âu (bao gồm cả Bắc Mỹ), Châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm cả Châu Úc) và Ấn Độ - Trung Đông, và phù hợp với định hướng với các xu thế lớn hiện nay là du lịch xanh, du lịch cộng đồng gắn với công nghiệp văn hóa, du lịch MICE...

Đồng thời, liên kết hiệu quả hơn với các kênh truyền thông quốc tế để chuyển tải thông điệp hấp dẫn của du lịch Thanh Hóa đến với các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng. Qua đó góp phần cùng với các địa phương trong cả nước đưa du lịch Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn với du khách quốc tế.

Du lịch xanh đang là xu thế của du lịch trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hoá cần có chiến lược và kế hoạch định hướng phát triển sản phẩm này. Thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng và kết quả trong thu hút khách quốc tế.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn
Di sản điện ảnh và sự thấu cảm giữa hai nền văn hóa Việt Nam - Hoa Kỳ Di sản điện ảnh và sự thấu cảm giữa hai nền văn hóa Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo "Di sản điện ảnh trên hành trình hợp tác văn hóa Việt Nam - Hoa Kỳ". Đây là dịp đặc biệt để công chúng có thể nhìn nhận lại một cách tổng quát vai trò của điện ảnh như một phần quan trọng của di sản văn hóa gắn liền với lịch sử, ký ức và quan hệ quốc tế, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).