Ngành du lịch Thủ đô tiếp tục phục hồi ấn tượng

Kinh doanh
09:44 AM 29/09/2023

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong 9 tháng năm 2023, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phục hồi ấn tượng, đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, ngành du lịch đã vượt trên 50% tất cả chỉ tiêu phát triển du lịch cả năm, trong đó lượng khách du lịch quốc tế dự kiến đạt 75% mục tiêu cả năm.

Trong tháng 9/2023, ước tính Thủ đô Hà Nội đón 2,05 triệu lượt khách, tăng 37,6% so với cùng kỳ 2022, giảm 6% so với tháng 8/2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 397,2 nghìn lượt khách, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng 4% so với tháng 8/2023; khách du lịch nội địa ước đạt 1,65 triệu lượt khách, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 8% so với tháng 8/2023.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng hơn 7,76 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 4% so với tháng 8/2023.

Tính chung 9 tháng năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,9 triệu lượt khách, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3,2 triệu lượt khách, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 15,7 triệu lượt khách, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 69,3 nghìn tỷ đồng, tăng 66,9% với cùng kỳ năm trước.

9 tháng, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục phục hồi ấn tượng - Ảnh 1.

Trong tháng 9, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 57,6%, tăng 13,8% so với cùng kỳ, tăng 0,6% so với tháng 8/2023. Ước 9 tháng năm 2023, công suất trung bình khối khách sạn ước đạt 61%, tăng 27% so với cùng kỳ.

Dịch vụ du lịch đạt chuẩn trên địa bàn Hà Nội hiện có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 36 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 6 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí và 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút lượng lớn du khách và người dân đến tham quan, mua sắm.

9 tháng, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục phục hồi ấn tượng - Ảnh 2.

Du khách tham quan Văn miếu.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, ngành du lịch Thủ đô đã chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế. Với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách” và “Hà Nội đến để yêu” đã tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch.

9 tháng, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục phục hồi ấn tượng - Ảnh 3.

Sự kiện Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề "Thu Hà Nội - Đến để yêu" tạo sức lan tỏa lớn, thu hút du khách đến tham quan, du lịch.

Trao đổi với các cơ quan báo chí về giải pháp thu hút khách du lịch từ nay đến cuối năm khi Hà Nội vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở đang triển khai kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội gắn với sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực tại khu vực Hoàn Kiếm. Tháng 10 và tháng 11, Sở Du lịch sẽ tổ chức Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2023, Festival Áo dài du lịch Hà Nội 2023; chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch thể thao, vui chơi giải trí Hà Nội và chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch sinh thái Hà Nội.

Đồng thời Sở Du lịch Hà Nội sẽ nghiên cứu triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như: Du lịch thể thao tại huyện Sóc Sơn; sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chăm sóc sức khỏe tại huyện Ba Vì, Sóc Sơn; sản phẩm du lịch bay khinh khí cầu tại quận Tây Hồ, Long Biên, thị xã Sơn Tây... Thành phố đã triển khai hoàn thiện quy hoạch phân khu xây dựng một số khu chức năng du lịch, dự án phát triển du lịch trọng điểm tại các khu vực: Ba Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng Quan, Vân Trì - Cổ Loa. Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng điểm đến du lịch bao gồm: Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối điểm đến du lịch với hệ thống đường bộ thành phố và quốc gia, hệ thống hạ tầng phục vụ hoạt động du lịch.

Công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Hà Nội sẽ tiếp tục được thực hiện. Đặc biệt, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh tuyên truyền du lịch Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế như CNN và nền tảng mạng xã hội. Tăng cường các hoạt động hợp tác, xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm Đông Bắc Á, Pháp và một số nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc...

Huyền My
Ý kiến của bạn
Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế

Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.