Ngành dược Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng bứt phá
Với tiềm năng tiêu dùng lớn tính chất tăng trưởng ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế, ngành dược Việt Nam đang từng bước khẳng định sự tăng trưởng bứt phá và thu hút đầu tư.
Theo báo cáo do Research And Markets cung cấp, thị trường dược phẩm Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể, với dự báo cho thấy tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,96% đến năm 2029. Tổng giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam tăng từ 2,7 tỷ USD năm 2015 lên 7 tỷ USD năm 2025 và dự kiến đạt 10 tỷ USD vào năm 2026.

Cả nước có hơn 238 nhà máy sản xuất thuốc đạt chuẩn WHO-GMP, 17 nhà máy sản xuất thuốc đạt chuẩn EU-GMP, trên 5.000 cơ sở bán buôn thuốc và trên 62.000 cơ sở bán lẻ.
Các yếu tố chính góp phần vào sự mở rộng này bao gồm dân số già hóa, đầu tư cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe tăng, các sáng kiến của Chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất dược phẩm trong nước và sự gia tăng các bệnh mãn tính và liên quan đến lối sống.
Với tiềm năng tiêu dùng lớn, thể hiện ở nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và môi trường đầu tư cải thiện, Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của nhiều tập đoàn dược phẩm toàn cầu, từng bước khẳng định vị thế trung tâm sản xuất trong khu vực.
Sự góp mặt của các cổ đông chiến lược nước ngoài, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và thế mạnh về công nghệ, đã mang đến luồng gió mới cho ngành dược Việt Nam. Những tập đoàn dược phẩm toàn cầu như Abbott, Stada, Taisho, Daewoong… không chỉ cung cấp nguồn vốn lớn mà còn truyền tải các chuẩn mực sản xuất, nghiên cứu hiện đại, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.
Nhờ đó, các công ty dược trong nước như Traphaco, Dược Hậu Giang, Domesco, Pymepharco, Dược Hà Tây… đã có những bước tiến đáng kể trong việc mở rộng hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất và mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước. Những chuyển động này đang góp phần định hình lại cục diện ngành dược, hướng đến một sân chơi chất lượng cao và cạnh tranh hơn.
Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report về triển vọng kinh doanh ngành dược năm 2025, 66,6% số doanh nghiệp được khảo sát đặt niềm tin vào sự phát triển của thị trường; 13,4% dự đoán sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn; 20% giữ quan điểm thị trường sẽ duy trì trạng thái ổn định, không có nhiều biến động so với năm 2024.
Kênh phân phối thuốc ở các bệnh viện (ETC) vốn chiếm ưu thế trong doanh thu của ngành, được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì và chứng kiến sự tăng trưởng nhờ chính sách bảo hiểm y tế toàn dân và các quy chế đấu thầu thuốc trong bệnh viện được nới lỏng và thông thoáng hơn, cùng với đó là sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm dược phẩm chuyên biệt, đặc biệt là những loại thuốc hiếm, thuốc sinh học và thuốc điều trị các bệnh hiểm nghèo.
Trong khi đó, kênh phân phối qua nhà thuốc (OTC) dù tăng trưởng doanh thu không quá ấn tượng trong 10 tháng cuối năm 2024, cũng được đa số doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều chuyển biến tích cực hơn trong năm 2025.
Với ngành dược đặt mục tiêu là có giá trị thị trường trong Top 3 tại ASEAN, góp phần bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng, an toàn, hiệu quả và giá hợp lý; trở thành trung tâm dược phẩm giá trị cao trong khu vực vào năm 2030 và đến năm 2045, tổng giá trị ngành công nghiệp dược đóng góp vào GDP trên 20 tỷ USD.
Minh An (t/h)
Theo khảo sát của VCCI, 64,7% doanh nghiệp Việt chưa có sự chuẩn bị gì khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là con số đáng suy ngẫm trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng.