Ngành đường sắt kiến nghị bố trí thêm 1.900 tỷ đồng để cải tạo 13 hầm yếu

Tài chính - Đầu tư
02:48 PM 23/03/2022

Ngành Đường sắt vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bố trí vốn đầu tư 1.900 tỉ đồng để cải tạo, sửa chữa 13 hầm xuống cấp trên tuyến Hà Nội - TP. HCM.

Tổng Công ty Đường sắt VN cho biết, hiện trên mạng đường sắt quốc gia vẫn còn 28 hầm xuống cấp, thấm dột, ảnh hưởng nhiều đến việc khai thác chạy tàu.

Trong đó, toàn tuyến Hà Nội - TP.HCM có 22 hầm, đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc những năm 1927-1935. Điển hình như hầm số 11 (Huế), hầm số 12 (Hải Vân), hầm số 14 (Liên Chiểu) được xây dựng những năm 1927-1931. Trải qua thời gian sử dụng lâu năm, hiện các hầm bị rò rỉ nước, thấm dột, tường phong hóa...

Đường sắt kiến nghị bố trí thêm 1.900 tỷ đồng cải tạo 13 hầm yếu - Ảnh 1.

Hầm đường số 12 qua đèo Hải Vân. Ảnh: GT

“Hiện Dự án 7.000 tỉ đồng đã có kế hoạch cải tạo, sửa chữa 9 hầm. Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa 13 hầm còn lại với tổng vốn dự kiến 1.900 tỉ đồng”, đại diện Tổng công ty nói và cho biết thêm: Từ trước đến nay chỉ có 5 hầm đã được thay vỏ hầm mới, gồm: Hầm số 8 được sửa chữa lại toàn bộ vỏ hầm bê tông bằng công nghệ đúc trên đà giáo ván khuôn di động, thực hiện năm 2000; Các hầm số 7, 9, 10, 13 thay toàn bộ chiều dài vòm hầm bằng công nghệ bê tông phun của Pháp, thực hiện năm 2004.

Cùng đó, Tổng Công ty Đường sắt VN kiến nghị bố trí 1.160 tỉ đồng để cải tạo cục bộ bình diện đường cong bán kính nhỏ tại 26 đường cong, thực hiện 6 công trình thay ghi tốc độ cao và xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí.

Đồng thời cũng kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỉ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình để tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu. Trong số 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm này trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, gồm: 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố. Nhiều cầu xây dựng từ những năm 1936, cá biệt có cầu xây dựng từ 1910; Nhiều cầu xây dựng trước năm 1975; Tải trọng các cầu nhỏ, chỉ từ 10-13 tấn.

Nhằm đẩy nhanh các tiến độ chuẩn bị các dự án đường sắt giai đoạn 2021-2025, đáp ứng kế hoạch, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh, tiến độ với 4 dự án khởi công mới trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT yêu cầu xây dựng lại tiến độ bù lại các thủ tục đã bị chậm, phấn đấu phê duyệt dự án trước 10/4/2022. Nếu trong trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Ban QLDA đường sắt khẩn trương hoàn tất các thủ tục, trình Bộ xem xét quyết định, đáp ứng tiến độ. Yêu cầu rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, thống nhất quy mô chi tiết các hạng mục đầu tư của dự án, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn