Ngành Giao thông đã giải ngân được 25.500 tỷ đồng

Tài chính - Đầu tư
08:51 AM 25/07/2024

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT tiếp tục được duy trì ở mức cao với số vốn giải ngân được khoảng 25.500 tỷ đồng.

Theo kết quả rà soát của Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT), trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giải ngân được khoảng 25.500 tỷ đồng vốn đầu tư công cho các dự án hạ tầng, đạt khoảng 40,7% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng). Ảnh: Báo Giao thông

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng. Ảnh: Báo Giao thông

Xét theo nhóm các dự án, nhóm dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 - 2025 đang đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất, khoảng 50% kế hoạch năm. Nhóm các dự án ODA có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức trung bình của Bộ GTVT, đạt 30%. 

Một số chủ đầu tư giải ngân tốt như Ban Quản lý dự án (BQLDA) 6 (56%), BQLDA Hàng Hải (55%), Cục Đường bộ Việt Nam (54%), BQLDA Thăng Long (49%)... 

Ngoài ra, nhiều dự án vượt tiến độ giải ngân, chủ đầu tư phải xin thêm vốn để tiếp tục thực hiện dự án những tháng cuối năm. Đơn cử như cao tốc thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc cao tốc Bắc - Nam, do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, đã đạt sản lượng thi công hơn 34% khối lượng xây lắp. Đến nay, sản lượng giải ngân toàn dự án đạt 522/1.500 tỉ đồng, tương ứng gần 35% kế hoạch vốn, vượt hơn 52 tỉ đồng so với đăng ký.

Hai dự án khác của Ban quản lý dự án Thăng Long là dự án Mai Dịch - Nam Thăng Long cũng giải ngân vượt hơn 34 tỉ đồng; cao tốc thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc cao tốc Bắc - Nam vượt gần 80 tỉ đồng.

Hiện ngành giao thông đang dồn lực giải ngân 37.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù tỷ lệ giải ngân tiếp tục được duy trì ở mức cao, nhưng việc giải ngân hơn 37.000 tỷ đồng những tháng cuối năm theo kế hoạch đòi hỏi nỗ lực lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công.

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư, BQLDA giao thông đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả giải ngân; đồng thời, phải xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, kiên quyết chấn chỉnh các nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực, làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông đầu tháng 7/2024 mới đây, Bộ Giao thông vận tải xác định, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị ưu tiên hàng đầu của ngành. Vì vậy, các chủ đầu tư, BQLDA cần đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, riêng các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II, các dự án cao tốc trục ngang như Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu... phải giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn