Ngành Giao thông giải ngân đạt hơn 49% kế hoạch
Hết tháng 7/2024, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt hơn 49% kế hoạch đã được giao và kéo dài, cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (31,6%).
Nhằm tập trung nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đã họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, 2025 và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì.
Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 59.275 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024. Số vốn được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng.
Chính phủ cũng đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ GTVT. Đồng thời tiếp tục đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn, bổ sung khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách trung ương 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Cùng với hơn 8.680 tỷ đồng bổ sung từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023, tổng vốn đầu tư công dự kiến được bổ sung cho Bộ năm 2024 lên tới 13.220 tỷ đồng. Như vậy, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải dự kiến khoảng 75.824 tỷ đồng.
Báo cáo tại cuộc họp, Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến hết tháng 7/2024, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt hơn 49% kế hoạch đã được giao, cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (31,6%).
Đóng góp quan trọng vào kết quả giải ngân chung của ngành Giao thông vận tải là việc tập trung giải ngân dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đã đi được một nửa chặng đường, khối lượng giải ngân từ nay đến cuối năm còn hơn 45.000 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Vụ Kế hoạch và Đầu tư, nhiệm vụ giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 sẽ tiềm ẩn thách thức khi một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mỏ vật liệu xây dựng tại một số dự án đến nay chưa xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm.
Để đáp ứng mục tiêu đề ra, các chủ đầu tư cần nỗ lực cao hơn nữa. Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án.
Vụ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ theo dõi tình hình giải ngân, kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải điều hòa linh hoạt từ dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao để đảm bảo tiến độ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải lên kế hoạch cụ thể, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao. Việc giải ngân phải gắn với khối lượng, đảm bảo thực chất.
Các ban quản lý dự án phải yêu cầu nhà thầu phát huy hết tốc lực, trên cơ sở đó tính toán lại việc bổ sung vốn để nhà thầu phát huy tối đa sức mạnh. Còn các dự án nằm trong kế hoạch hoàn thành trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 phải đảm bảo giải ngân 100%. Những dự án có kế hoạch chuyển tiếp sang năm 2026, song, nếu năm 2025 có thể đẩy tiến độ thì xem xét, đăng ký thêm kế hoạch vốn để tăng khối lượng giải ngân vốn trung hạn.
Tất cả các dự án hoàn thành năm 2025 phải bố trí đầy đủ vốn để thực hiện. Vụ Kế hoạch và Đầu tư phải phối hợp với các ban quan lý dự án rà soát tất cả các dự án để cân đối nguồn vốn kịp thời, hợp lý.
An Mai (t/h)Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.