Ngành hàng điện máy trên TMĐT dự báo đạt 70.000 tỷ đồng vào năm 2025

Kinh doanh
09:26 AM 25/05/2025

Ngành hàng điện máy tại Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử (TMĐT), với dự báo doanh thu sẽ cán mốc 70.000 tỷ đồng vào năm 2025. Đây là con số được đưa ra trong báo cáo "Vietnam e-Commerce Intelligence 2025" do YouNet ECI công bố.

Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến đã buộc các nhà bán lẻ điện máy lớn như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, FPT Shop hay Nguyễn Kim tăng tốc đầu tư cho kênh TMĐT. Trong năm 2024, nhiều doanh nghiệp đã chủ động cắt giảm các cửa hàng offline hoạt động kém hiệu quả để chuyển dịch sang mô hình bán hàng online, vừa tối ưu chi phí, vừa mở rộng phạm vi tiếp cận người tiêu dùng.

Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI cho thấy, trong năm 2024, doanh thu ngành Điện máy, Công nghệ và Viễn thông từ 4 sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop chiếm đến 15% tổng doanh thu toàn ngành. Bên cạnh đó, doanh thu TMĐT ngành hàng này đã tăng trưởng đến 41% so với 2023, trong đó, nổi bật nhất là nhóm sản phẩm Điều hoà với tốc độ tăng trưởng 76%, kế tiếp là các sản phẩm Điện gia dụng nhỏ với mức tăng 58%.

Ngành hàng điện máy trên TMĐT dự báo đạt 70.000 tỷ đồng vào năm 2025- Ảnh 1.

YouNet ECI dự báo 2025, ngành hàng điện tử điện máy có tiềm năng đạt đến 70 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu trên các sàn TMĐT. Nguồn: YouNet ECI

Theo dự báo từ Báo cáo “Vietnam e-Commerce Intelligence 2025” của YouNet ECI, tiềm năng phát triển của ngành hàng trên kênh TMĐT năm 2025 sẽ tiếp tục khả quan. Dựa trên thói quen mua sắm trực tuyến và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam, YouNet ECI dự báo 2025, ngành hàng Điện tử Điện máy có tiềm năng đạt đến 70 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu trên các sàn TMĐT, tăng 23% so với năm 2024.

Các chuyên gia của YouNet ECI dẫn chứng thực tế gian hàng chính hãng của một doanh nghiệp lớn, dù chỉ mới ra mắt từ tháng 5/2024 nhưng riêng quý I/2025 tổng doanh thu trên sàn Shopee của gian hàng đã đạt 27,3 tỷ đồng, tăng 144% so với quý IV/2024.

Theo các chuyên gia YouNet ECI, cùng với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, tình hình kinh doanh của các nhà bán hàng chính hãng trên sàn TMĐT cũng ngày càng khởi sắc.

Với nhu cầu mua sắm cho gia đình và có đủ khả năng chi trả cho các sản phẩm giá trị cao, Millennials (sinh từ năm 1980 đến 1996) sẽ là tệp khách hàng chính mà các nhà bán lẻ Điện máy, Công nghệ và Viễn thông cần chú trọng. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm người tiêu dùng có yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Điều này buộc các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi, tối ưu giao diện mua sắm và đầu tư mạnh vào công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và hành vi người tiêu dùng liên tục thay đổi, việc đầu tư chiến lược vào TMĐT không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trong một môi trường năng động như hiện nay.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn