Ngành hàng không báo lãi ấn tượng trong quý II

Kinh doanh
08:28 AM 01/08/2025

Ngành hàng không vừa công bố Báo cáo kết quả kinh doanh Quý II và nửa đầu năm 2025, với những kết quả kinh doanh đầy ấn tượng.

Đầu tiên là Vietnam Airlines - hãng bay lớn nhất của Việt Nam. Theo BCTC hợp nhất quý II/2025 của Vietnam Airlines, hãng đã mang về doanh thu khoảng 28.000 tỷ đồng, tăng khoảng 13%; lãi trước thuế trên 3.050 tỷ đồng, cao hơn 2,6 lần so với quý II/2024.

Ngành hàng không báo lãi ấn tượng trong quý II- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Lũy kế nửa đầu năm 2025, hãng hàng không có thị phần lớn nhất này đạt doanh thu hợp nhất trên 58.680 tỷ đồng, vượt 10% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận hợp nhất trước thuế 6.682 tỷ đồng, cao hơn 19,3%. Đây là mức lãi bán niên cao nhất từ trước đến nay của Vietnam Airlines và đã vượt mục tiêu kinh doanh cả năm 2025.

Tiếp theo là hãng Vietjet Air, theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2025, hãng báo cáo doanh thu đạt 17.681 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 775 tỷ đồng, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả kinh doanh hợp nhất, Vietjet đạt mức doanh thu 17.885 tỷ đồng và 815 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 151,5% so với quý II/2024; doanh thu phụ trợ đạt hơn 6.893 tỷ đồng, tiếp tục đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hàng không của Vietjet Air đạt 35.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.600 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Kéo theo doanh thu hợp nhất của hãng bay đạt 35.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 1.600 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ.

Nhờ kết quả kinh doanh rất tốt nói trên, tổng tài sản của bà Phương Thảo theo thống kê của Forbes đã tăng lên khoảng 3,1 tỷ USD.

Ở nhóm doanh nghiệp liên quan, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cũng ghi nhận doanh thu thuần đạt 770 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong cơ cấu doanh thu quý II, mảng kinh doanh tại các cửa hàng miễn thuế tiếp tục giữ vai trò chủ lực khi đóng góp hơn 245 tỷ, chiếm khoảng 32% tổng doanh thu DN. Hoạt động phòng chờ và các dịch vụ khác của hãng lần lượt mang về hơn 216 tỷ đồng mỗi mảng, tương đương tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Sasco ghi nhận doanh thu thuần tăng 15% lên 1.534 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 221 tỷ, gần gấp đôi cùng kỳ. Kết quả này đã giúp Sasco thực hiện được 48% mục tiêu doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận năm.

Trước đó, MBS Research đã dự phóng ngành hàng không sẽ là một trong những nhóm ngành có lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhất trong quý II với mức tăng khoảng 54% so với cùng kỳ và cả năm có thể đạt mức tăng trưởng 25%.

Đà phục hồi và tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm là cơ sở để các doanh nghiệp hàng không tăng tốc cho nửa cuối năm và giai đoạn tiếp theo.

Để giữ đà tăng trưởng, trong cuộc họp ĐHĐCĐ của các doanh nghiệp hàng không, các hãng sẽ tích cực mở nhiều đường bay mới, đồng thời ký kết thêm các hợp đồng mua sắm máy bay, động cơ mới…

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2025 thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phục hồi, dự báo tăng trưởng khoảng 8%.

Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn gặp khó khăn do thiếu tàu bay, ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt&Whitney khiến đội tàu bay A321 phải dừng hoạt động, cùng với giá nhiên liệu tăng cao do ảnh hưởng xung đột trên thế giới.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Chiến lược bảo vệ thương hiệu: Đừng để tem chống giả là lựa chọn cuối cùng Chiến lược bảo vệ thương hiệu: Đừng để tem chống giả là lựa chọn cuối cùng

Khi một thương hiệu bị làm giả, điều tổn hại đầu tiên không phải là doanh thu mà là niềm tin. Nhiều doanh nghiệp chỉ tìm đến tem chống giả khi thiệt hại đã xảy ra: sản phẩm bị nhái tràn lan, người tiêu dùng quay lưng, truyền thông vào cuộc. Nhưng trong một chiến lược bài bản, tem chống giả không nên là giải pháp chữa cháy, mà phải là lớp giáp công nghệ được chủ động triển khai từ đầu.