Ngành hàng không đã khai thác 194.027 chuyến bay trong 9 tháng
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đã qua, các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Vasco, Pacific Airlines), Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đã khai thác tổng số 194.027 chuyến bay.
Cụ thể, trong số 194.027 chuyến bay được khai thác, Vietnam Airlines dẫn đầu với 83.552 chuyến và tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 83%, Vietjet Air với 83.326 chuyến bay, chỉ đạt tỷ lệ đúng giờ 63%. Điều này cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa các hãng hàng không trong việc duy trì lịch trình bay.
Bamboo Airways, với 13.064 chuyến, có tỷ lệ đúng giờ đạt 82,8%, trong khi Vietravel Airlines và Vasco cũng có tỷ lệ đúng giờ lần lượt là 81,5% và 85%. Theo đó, Vasco là hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất trong các hãng nội địa.
Như vậy, tính bình quân chung tỉ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không đạt 74,2%, theo Cục Hàng không Việt Nam.
Trong 9 tháng qua, số chuyến bay chậm (delay) chiếm tỉ lệ khá cao với 25,8% (tương đương 50.031/194.027 chuyến bay).
Trong đó, số chuyến bay bị delay của Vietnam Airlines là 14.212 chuyến (chiếm 17% tổng số chuyến bay hãng khai thác); Vietjet Air có 30.818 chuyến bay bị trễ giờ (chiếm 37%); Bamboo Airways có 2.250 chuyến (17,2%); Vietravel 908 chuyến (18,5%); Pacific Airlines 1.050 chuyến (28,3%); VASCO có 793 chuyến trễ (chiếm 14,5%).
Theo Cục Hàng không, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm trễ chủ yếu do máy bay về muộn, chiếm tới 59,4% số chuyến bay bị "delay". Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến hãng hàng không cũng chiếm 29,3%. Điều này cho thấy rằng không chỉ do yếu tố bên ngoài mà ngay cả sự quản lý và tổ chức của các hãng cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu suất bay.
Trước tình trạng này, ngành hàng không đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều và tối.
Thời gian tới, các hãng dự kiến sẽ tiếp tục nhận thêm và có kế hoạch thuê các máy bay bổ sung đội máy bay hiện có, sẽ giảm áp lực về tải cung ứng trên các đường bay hiện hữu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách.
Huyền My (t/h)Theo nghiên cứu về nền kinh tế số Việt Nam của tập đoàn Google, dự báo đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt đến 1.733 nghìn tỷ đồng, tương đương 74 tỷ USD.