Ngành hàng không phục vụ 3,6 triệu hành khách trong dịp Tết

Kinh doanh
08:46 AM 04/02/2025

Sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục, nhất là tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các đơn vị trong ngành đã xây dựng kế hoạch khai thác, phục vụ, bổ sung thêm nhân lực, tàu bay, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), giai đoạn nghỉ tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24/1 - 2/2, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay trên cả nước đạt khoảng 3,6 triệu hành khách, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.

Ngành hàng không phục vụ 3,6 triệu hành khách trong dịp Tết- Ảnh 1.

Hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất những ngày giáp Tết. Ảnh: TBTCVN

Riêng trong 5 ngày nghỉ Tết chính, tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách, tăng 23%; vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách, tăng 12%.

Riêng các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách, tăng 12,8% và gần 7.000 tấn hàng hoá, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt hơn 536.000 khách và hơn 3.600 tấn hàng hoá. Vận chuyển nội địa đạt hơn 1,1 triệu khách và 3.200 tấn hàng hoá.

Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục là “điểm nóng” với tổng lượng khách phục vụ đạt khoảng 1,38 triệu hành khách. Theo đó, mỗi ngày, sân bay này phục vụ từ 824 - 970 lượt cất hạ cánh, lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138.000 lượt. Đáng chú ý, trong ngày 24/1 (tức ngày 25 thág Chạp), sân bay này đã ghi nhận kỷ lục với 1.002 lượt cất hạ cánh và 152.000 lượt hành khách.

Hai sân bay trọng điểm còn lại là Nội Bài và Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng hành khách tăng so với năm trước. Cụ thể, đã có gần 900.000 hành khách thông qua sân bay Nội Bài và hơn 381.000 hành khách thông qua sân bay Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển cao điểm Tết Nguyên đán, ngoài mở rộng thời gian khai thác đêm tại các sân bay địa phương, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng tối ưu lịch bay, tăng cường chuyến bay đêm, gồm Vietnam Airlines 1.500 chuyến, Vietjet 1.590 chuyến, Bamboo 260 chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tình trạng chậm, trễ chuyến trong cao điểm Tết Nguyên đán chủ yếu do thời tiết xấu tại các sân bay phía Bắc và quá tải hạ tầng. Để khắc phục, Cục yêu cầu các đơn vị theo dõi sát diễn biến thời tiết, chấn chỉnh khai thác, cập nhật lịch bay kịp thời và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhờ đó, dù sản lượng vận tải tăng kỷ lục, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất, ngành hàng không vẫn đảm bảo khai thác an toàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Dịp Tết Ất Tỵ, ngành du lịch đón khoảng 12,5 triệu lượt khách nội địa Dịp Tết Ất Tỵ, ngành du lịch đón khoảng 12,5 triệu lượt khách nội địa

Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/1 - 2/2), ngành Du lịch cả nước ước đón và phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024.