Ngành hàng rau quả Việt sẽ lập đỉnh mới trong năm 2024

Kinh doanh
08:31 AM 21/12/2023

Trong năm 2024 sắp tới, với góc nhìn lạc quan, ngành hàng rau quả của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục lập đỉnh mới, có thể vượt qua con 6 tỷ USD, thậm chí sẽ tiến tới mốc 7 tỷ USD.

Đó là dự đoán về triển vọng kim ngạch xuất khẩu (XK) cho ngành hàng rau quả của Việt Nam trong năm 2024 sắp tới của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam.

Con số dự báo này vượt xa mục tiêu kim ngạch XK rau quả đặt ra trước đó của Bộ NN&PTNT là năm 2024 sẽ đạt 4,5 tỷ USD, và đến năm 2025 là 5 tỷ USD.

Ngành hàng rau quả Việt sẽ lập đỉnh mới trong năm 2024- Ảnh 1.

Trái cây Việt cần học hỏi “bước nhảy” của trái cây ngoại để tạo ra “bước nhảy” cho mình trên thị trường toàn cầu. Ảnh: Người Lao Động

Theo các chuyên gia, dự đoán của ông Nguyên là hoàn toàn khả thi nếu nhìn lại cả năm 2023 sẽ thấy kim ngạch XK rau quả có thể đạt được dấu mốc trên 5,5 tỷ USD, là con số cao kỷ lục từ trước đến nay. Còn trong năm tới, với thị trường Trung Quốc và những thị trường chủ lực khác ngày một rộng mở thì việc tăng kim ngạch là điều có thể thực hiện được.

Nhất là khả năng sang năm 2024, sau quá trình đàm phán ký hiệp định thư với Trung Quốc thì Việt Nam sẽ XK chính ngạch sản phẩm dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu. Chưa kể, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có thể sẽ được phép XK vào nước ngày thì kim ngạch sẽ càng tăng lên đáng kể.

Theo giới chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng ở thị trường 1,4 tỷ dân như Trung Quốc là rất lớn. Và cộng tất cả các nước XK sầu riêng ở khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đủ đáp ứng thị trường này. Trong khi đó, so với các quốc gia trong khu vực thì sầu riêng của Việt Nam xuất sang Trung Quốc có nhiều lợi thế cạnh tranh về logistics và chất lượng.

Còn theo chia sẻ với báo chí của ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), trong chuyến khảo sát mới đây ở Trung Quốc, dư địa cho rau quả của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường này còn rất lớn.

Nếu đi sâu vào các địa phương trong nội địa của Trung Quốc sẽ thấy nhu cầu tiêu thụ của người dân ở đây đối với các loại trái cây của Việt Nam như sầu riêng, xoài cùng những loại trái cây khác là còn rất nhiều.

Có thể nói từ “bước nhảy” của mặt hàng trái sầu riêng nói riêng và một số mặt hàng trái cây chủ lực sẽ là chất xúc tác, là động lực quan trọng để ngành hàng rau quả Việt thực hiện tham vọng thu thêm hàng tỷ USD, trở thành “cường quốc” về XK rau quả trên toàn cầu.

Tuy nhiên, để cụ thể hóa tham vọng đó đòi hỏi các ngành hàng này cần có những “bước nhảy” quan trọng, nhất là việc tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng, đẩy mạnh các hoạt động giao thương, quảng bá thương hiệu. Đây cũng là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp trong ngành hàng rau quả nhận thức được các điểm hạn chế để khắc phục nhằm có thể tiến xa.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn