Ngành hàng tiêu dùng Việt Nam đang chuyển đổi đầy sôi động
Báo cáo mới nhất từ SSI Research cho thấy ngành hàng tiêu dùng Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi đầy sôi động, với sự tăng tốc đáng kể của các kênh bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ đạt mức tăng 9,7%, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của sức mua trong nước. Các nhóm hàng như bia (tăng 12,5%), ô tô (tăng 11%) và dược phẩm (tăng 8%) dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng, trong khi ngành sữa chỉ tăng nhẹ 1% do ảnh hưởng từ tái cấu trúc của các doanh nghiệp lớn.

Người tiêu dùng ở các thành phố lớn có xu hướng chi tiêu mạnh hơn so với khu vực nông thôn, đồng thời phân khúc cao cấp đang tăng trưởng vượt trội so với các sản phẩm giá rẻ. Điều này cho thấy người Việt đang ưu tiên chất lượng, nhưng vẫn duy trì thói quen tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế biến động.
Báo cáo mới nhất từ SSI Research cho thấy, ngành tiêu dùng Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi đầy sôi động, với sự tăng tốc đáng kể của các kênh bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử.
Cụ thể, xu hướng bán lẻ hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến, thể hiện qua sự gia tăng của các kênh bán hàng trực tuyến, cửa hàng tiện lợi, và các mô hình bán lẻ mới như bán hàng đa kênh (omnichannel) và bán hàng trực tiếp kết hợp trực tuyến (click-and-collect). Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sự tiện lợi, đa dạng và trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa.
Với các mô hình bán lẻ mới, doanh thu của các doanh nghiệp ngành tiêu dùng ghi nhận tăng trưởng mạnh.
Điển hình, Long Châu, chuỗi nhà thuốc thuộc FPT Retail, ghi nhận doanh thu tăng vọt 46% trong quý 1/2025, với 169 cửa hàng mới mở từ đầu năm. Trong khi đó, các đối thủ như Trung Sơn và Pharmacity cũng đẩy mạnh mở rộng, nhưng với tốc độ chậm hơn. An Khang gần như không ghi nhận thêm cửa hàng mới, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
Ngành công nghệ và điện tử cũng không kém phần sôi động. Doanh thu từ điện thoại di động tăng 16%, laptop tăng 11%, nhờ chu kỳ thay mới thiết bị sau giai đoạn bùng nổ tiêu dùng thời COVID-19. Mobile World (MWG) tiếp tục dẫn đầu với các chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, đạt mức tăng trưởng vượt xa đối thủ FPT Shop (3%).
Với thương mại điện tử, lĩnh vực này tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của ngành tiêu dùng. Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử đạt trên 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 20% mỗi năm, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Các doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ xu hướng này bao gồm MWG, FRT, DGW và WinMart (thuộc Masan). Với chiến lược mở rộng mạng lưới và đầu tư vào công nghệ, họ đang nắm bắt tốt cơ hội từ sự chuyển dịch sang thương mại hiện đại.
Tại LOTTE Mart, thương mại điện tử được định vị là nền tảng vận hành mới - thay vì chỉ là công cụ hỗ trợ bán hàng. Hệ thống ERP, kho, CRM, giao nhận… được kết nối và tự động hóa theo thời gian thực, cho phép giao hàng nhanh trong 1-2 giờ hoặc liên tỉnh 300km. Nhờ đó, LOTTE Mart vẫn duy trì 70% đơn hàng nhờ năng lực vận hành linh hoạt.
Tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương nhấn mạnh, việc nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ là yêu cầu sống còn, mà còn là nền tảng để doanh nghiệp hàng tiêu dùng Việt Nam vươn lên mạnh mẽ, từng bước làm chủ thị trường nội địa và thâm nhập thị trường quốc tế bền vững.
Minh An (t/h)
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng Quản lý thuế số 2 (phòng Quản lý thuế các sàn TMĐT) thuộc Chi cục thuế TMĐT - Bộ Tài chính trong chương trình đào tạo với chủ đề "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật" Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng TikTok Việt Nam, Ngân hàng BIDV và các đơn vị tư vấn vận hành TMĐT tổ chức.